+Aa-
    Zalo

    Năm 2023, tỉnh Ninh Bình thu được hơn 110,7 tỷ đồng tiền công đức

    (ĐS&PL) - Đây là số liệu nằm trong báo cáo được UBND tỉnh Ninh Bình gửi Bộ Tài chính về kết quả kiểm tra công tác quản lý tiền công đức tại các di tích trên địa bàn năm 2023.

    Báo Dân trí đưa tin, UBND tỉnh Ninh Bình vừa có báo cáo gửi Bộ Tài chính kết quả kiểm tra việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn.

    Theo nội dung báo cáo, tỉnh Ninh Bình hiện có 1.821 di tích. Trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt, 99 di tích xếp hạng quốc gia, 335 di tích xếp hạng cấp tỉnh; còn lại là di tích đưa vào danh mục kiểm kê của địa phương.

    Trong tổng số các di tích nêu trên, có gần 1.800 di tích có người đại diện hoặc ban quản lý để chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động tại di tích.

    Năm 2023, tỉnh Ninh Bình thu được hơn 110,7 tỷ đồng tiền công đức. Ảnh minh họa.

    Năm 2023, tỉnh Ninh Bình thu được hơn 110,7 tỷ đồng tiền công đức. Ảnh minh họa.

    Tiến hành kiểm tra tại 1.821 di tích, có 1.138 di tích có phát sinh số thu, chi tiền công đức; 757 di tích không phát sinh số thu, chi tiền công đức.

    Kết luận từ đoàn kiểm tra của tỉnh Ninh Bình cho thấy, trong năm 2023, tổng số thu chi, tiền công đức, tài trợ tại 1.138 di tích là hơn 110,7 tỷ đồng, không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật (trừ vàng bạc, đá quý), công trình xây dựng và tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo của tổ chức tôn giáo.

    Tổng số chi của các di tích trên là hơn 105 tỷ đồng.

    Báo Thanh niên cũng đưa tin về báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, theo đó, kế hoạch chi khoản tiền công đức được liệt kê cụ thể gồm: chi cho hoạt động quản lý hơn 13,8 tỷ đồng; chi cho hoạt động lễ hội hơn 12,3 tỷ đồng; chi tu bổ, tôn tạo di tích hơn 62,2 tỷ đồng; chi hoạt động từ thiện, nhân đạo hơn 3,8 tỷ đồng; và một số khoản chi khác như tuyên truyền, quảng bá lễ hội, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự... là hơn 13,6 tỷ đồng.

    Cũng theo nội dung báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, tại các di tích có phát sinh tiền công đức cho thấy, hầu hết các di tích đã bố trí hòm công đức và bàn ghi tiền công đức, hòm công đức được đặt ở vị trí phù hợp.

    Bên cạnh đó, đối với các di tích giao cho đơn vị sự nghiệp công lập quản lý, hoặc ban quản lý di tích kiêm nhiệm quản lý thì công tác theo dõi, quản lý, giám sát và điều hành tiền công đức được quan tâm hơn. Những di tích này tổ chức định kỳ kiểm đếm tiền trong hòm công đức, quá trình kiểm đếm có sự giám sát của các bên liên quan. Tuy nhiên, chưa có đầy đủ các biên bản kiểm kê việc mở hòm tiền công đức, và kiểm đếm tiền.

    Đối với cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo do người đại diện các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo quản lý việc thu, chi tiền công đức, tiền tài trợ nên việc theo dõi, quản lý, giám sát còn hạn chế. Việc mở sổ theo dõi các khoản thu, chi tiền công đức còn nhỏ lẻ, không thường xuyên.

    Quá trình kiểm tra còn phát hiện hầu hết các di tích chưa mở tài khoản ngân hàng, tài khoản tại kho bạc để tiếp nhận hoặc theo dõi riêng những khoản tiền thu, chi từ nguồn thu công đức.

    Ninh Bình báo cáo Bộ Tài chính về công tác quản lý tiền công đức. Ảnh minh họa.

    Ninh Bình báo cáo Bộ Tài chính về công tác quản lý tiền công đức. Ảnh minh họa.

    Qua kết quả kiểm tra, UBND tỉnh Ninh Bình đánh giá việc sử dụng tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích và lễ hội. Tuy nhiên, tỉnh cũng đã chỉ ra tại một số di tích đồng thời là cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và di tích thuộc nhà thờ của các dòng họ thì số liệu báo cáo tiền công đức chưa đầy đủ, chưa có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý, người dân.

    Còn nhiều di tích chưa có báo cáo đầy đủ số thu, chi hằng năm; một số di tích có báo cáo thu, chi nhưng chỉ là tiền trong hòm công đức, các khoản công đức khác dưới hình thức đặt lễ chưa được báo cáo cụ thể; một số di tích không có báo cáo thu, chi tiền công đức khi đoàn kiểm tra yêu cầu báo cáo...

    Để có giải pháp xử lý triệt để những vấn đề còn tồn đọng, UBND tỉnh Ninh Bình đã giao UBND cấp huyện định kỳ tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng tiền công đức tại các cơ sở di tích lịch sử, văn hóa, nhất là những di tích chưa thực hiện việc báo cáo theo quy định.

    Tại báo cáo gửi Bộ Tài chính, UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị Bộ có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về vấn đề quản lý tiền công đức, tiền tài trợ đối với di tích đồng thời là cơ sở tôn giáo; và xem xét có chế tài xử lý các trường hợp không thực hiện đúng quy định trong quản lý tiền công đức.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nam-2023-tinh-ninh-binh-thu-uoc-hon-110-7-ty-ong-tien-cong-uc-a426229.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan