+Aa-
    Zalo

    Năm 2019 người thu nhập trung bình khá cũng có ô tô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với việc giảm sâu thuế và phí trước bạ, sẽ giúp người có thu nhập khá và trung bình khá mua được ô tô.

    (ĐSPL) - Với việc giảm thuế và lệ phí trước bạ, đến năm 2019, số tiền người mua phải trả cho dòng xe dưới 1.000 cm3 sẽ giảm khoảng 45\%. Chính phủ cho rằng, mức giảm sâu này sẽ giúp người có thu nhập khá và trung bình khá mua được ô tô.

    Đây là nội dung được Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế được Chính phủ trình lên Quốc hội sáng 27/10.

    Theo báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ, nhờ giảm thuế nhập khẩu, giảm thuế TTĐB, dẫn đến giảm cả thuế GTGT và lệ phí trước bạ thì số tiền người mua phải trả cho dòng ô tô dưới 1.000 cm3 sẽ giảm khoảng 45\% vào năm 2019.

    Chính phủ cho rằng, mức giảm sâu này sẽ giúp người có thu nhập khá và trung bình khá mua được dòng xe ô tô ưu tiên phát triển theo đúng chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô.

    Từ đó, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, thân thiện môi trường, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

    Qua đó thúc đẩy tăng cao dung lượng thị trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường.

    Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, so với chín nước trong khối ASEAN, mức thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô từ chín chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 ở Việt Nam là 45\%, cao hơn so với mức trung bình bốn nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan.

    Trong đó, Thái Lan và Indonesia là hai nước có nền công nghiệp ô tô tương đối phát triển và có xuất khẩu ô tô nhiều.

    Theo dự thảo luật, Chính phủ đề xuất giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3.

    Theo đó, Chính phủ đề xuất giảm thuế TTĐB 5\% so với hiện hành kể từ 1/7/2016, sau đó sẽ giảm tiếp theo từng năm.

    Dự thảo luật cũng đề xuất tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3.

    Chính phủ cho rằng do đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

    Tuy nhiên, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, cho biết hiện vẫn có ý kiến trong Ủy ban chưa nhất trí với phương án giảm thuế và phân loại quá chi tiết đối với các loại xe ô tô từ chín chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 như dự thảo luật.

    Với việc giảm thuế và lệ phí trước bạ, đến năm 2019, số tiền người mua phải trả cho dòng xe dưới 1.000 cm3 sẽ giảm khoảng 45\%. Chính phủ cho rằng, mức giảm sâu này sẽ giúp người có thu nhập khá và trung bình khá mua được ô tô.

    Quy mô tiêu thụ dòng xe dưới 1.000 cm3 sẽ tăng gấp 3 vào 2019

    Thông tin trên báo Dân trí, về tác động đối với thu ngân sách nhà nước (NSNN), nếu tính cố định theo sản lượng của năm 2014 thì với mức thuế suất áp dụng từ ngày 1/7/2016 đến 31/12/2017, số thuế TTĐB sẽ giảm 360 tỷ đồng/năm. Riêng giai đoạn từ ngày 1/7/2016 – 31/12/2016, số thuế TTĐB năm 2016 giảm 180 tỷ đồng).

    Đồng thời, theo tính toán của Chính phủ, thuế TTĐB trong năm 2018 sẽ giảm 1.100 tỷ đồng so với năm 2017; năm 2019 sẽ giảm 2.170 tỷ đồng so với năm 2018.

    Đối với ô tô nhập khẩu, qua số liệu tham khảo về lượng và giá nhập khẩu ô tô năm 2014, với phương án thuế suất áp dụng từ ngày 1/7/2016 đến 31/12/2017, thì thuế TTĐB khâu nhập khẩu tăng 1.230 tỷ đồng/năm. Riêng giai đoạn từ 1/7/2016 – 31/12/2016 thì số thuế TTĐB năm 2016 tăng 615 tỷ đồng.

    Năm 2018, thuế TTĐB với ô tô nhập khẩu dự kiến giảm 360 tỷ đồng so với năm 2017. Năm 2019 sẽ giảm 620 tỷ đồng so với năm 2018.

    Tuy nhiên, do giảm thuế suất thuế TTĐB cùng với giảm thuế nhập khẩu dẫn đến giảm giá mạnh, thúc đẩy tăng cao sản lượng tiêu thụ. Tại thời điểm này, chưa giảm thuế nhập khẩu và thuế TTĐB thì dung lượng thị trường trong 9 tháng đầu năm 2015 đã tăng mạnh, trong đó xe nhập khẩu đã tăng hơn 50\% so với cùng kỳ năm trước.

    “Chỉ cần dung lượng thị trường tăng gấp đôi là đã đủ bù đắp số thu về thuế TTĐB” – Chính phủ tính toán.

    Theo tính toán của Bộ Công Thương khi xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thì nếu giá giảm 1\%, sản lượng tiêu thụ sẽ tăng 5\% nên đến năm 2019, với mức giảm giá tới 45\% thì quy mô tiêu thụ của dòng xe dưới 1.000 cm3 sẽ tăng lên khoảng 3 lần. Như vậy, chỉ tính riêng dòng xe giảm mạnh nhất thì cũng đã tăng thu NSNN.

    Thuế suất TTĐB đối với ô tô chở người từ chín chỗ trở xuống theo dự thảo luật:

    - Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống: Từ ngày 01-7-2016 áp dụng thuế suất 40\% (giảm 5\% so với hiện hành), từ ngày 1-1-2018 áp dụng thuế suất 30\% (giảm 15\% so với hiện hành), từ ngày 1-1-2019 áp dụng thuế suất 20\% (giảm 25\% so với hiện hành).

    - Loại có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3: Từ ngày 01-7-2016 áp dụng thuế suất 40\% (giảm 5\% so với hiện hành), từ ngày 01-01-2018 áp dụng thuế suất 35\% (giảm 10\% so với hiện hành), từ ngày 1-1-2019 áp dụng thuế suất 25\% (giảm 20\% so với hiện hành).

    - Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3: Từ ngày 1-1-2018 áp dụng thuế suất 40\% (giảm 5\% so với hiện hành), từ ngày 1-1-2019 áp dụng thuế suất 30\% (giảm 15\% so với hiện hành).

    - Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3: Giữ thuế suất 50\% như hiện hành.

    - Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3: Từ ngày 1-1-2018 áp dụng thuế suất 55\% (tăng 5\% so với hiện hành), từ ngày 1-1-2019 áp dụng thuế suất 60\% (tăng 10\% so với hiện hành).

    - Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3: Từ ngày 1-7-2016 áp dụng thuế suất 90\% (tăng 30\% so với hiện hành).

    - Loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3: Từ ngày 1-7-2016 áp dụng thuế suất 110\% (tăng 50\% so với hiện hành).

    - Loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3: Từ ngày 1-7-2016 áp dụng thuế suất 130\% (tăng 70\% so với hiện hành).

    - Loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3: Từ ngày 1-7-2016 áp dụng thuế suất 150\% (tăng 90\% so với hiện hành).

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2019-nguoi-thu-nhap-trung-binh-kha-cung-co-o-to-a116863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.