+Aa-
    Zalo

    Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, chính thức áp đặt lệnh trừng phạt mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga bị tình nghi là gián điệp và áp đặt lệnh trừng phạt lên 2 cơ quan tình báo của Moscow.

    (ĐSPL) - Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga bị tình nghi là gián điệp và áp đặt lệnh trừng phạt lên 2 cơ quan tình báo của Moscow.

    Mỹ quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga. Ảnh: Reuters

    Các biện pháp trừng phạt được đưa ra vào ngày 29/12, những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama, đánh dấu một giai đoạn căng thẳng mới trong quan hệ Mỹ-Nga, vốn đã xấu đi vì vấn đề Syria và Ukraine.

    Trước đó, cơ quan tình báo Mỹ đã cáo buộc rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân chỉ đạo tin tặc tấn công mạng vào máy chủ chiến dịch tranh cử của Đảng Dân chủ nhằm can thiệp vào quá trình bầu cử Mỹ.

    "Những hành động lặp đi lặp lại ảnh hưởng đến từng cá nhân và cả cộng đồng, và cần thiết có một phản ứng phù hợp đáp trả những nỗ lực gây tổn hại lợi ích Mỹ, vi phạm chuẩn mực quốc tế", ông Obama nói trong một tuyên bố từ kỳ nghỉ ở Hawaii .

    "Tất cả người Mỹ nên được báo động bởi hành động của Nga”, Tổng thống Obama cho biết thêm.

    Hiện vẫn chưa rõ liệu Tổng thống đắc cử Donald Trump, người đã nhiều lần ca ngợi ông Putin và được xem là người cư xử thân thiện với Moscow có thay đổi các biện pháp trừng phạt hay không sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

    Quan hệ Mỹ-Nga căng thẳng vì lệnh trừng phạt mới. Ảnh: Reuters

    Ông Trump đã gạt qua một bên những lời cáo buộc từ Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và các cơ quan tình báo khác rằng Nga đứng đằng sau những cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, vào ngày 27/12, sau khi lệnh trừng phạt được Tổng thống Obama tuyên bố, Donald Trump nói rằng ông sẽ sớm gặp các quan chức tình báo.

    [poll3]420[/poll3]

    Điện Kremlin đã lên án lệnh trừng phạt là hành động trái pháp luật và hứa sẽ trả đũa “toàn diện”. Moscow đã bác bỏ toàn bộ các cáo buộc tấn công mạng.

    CIA cáo buộc nước Nga đứng đằng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào tổ chức của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Các quan chức tình báo tố rằng Nga muốn giúp ông Trump, một ứng viên Đảng Cộng hòa đánh bại ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

    Nghị sĩ Paul Ryan, người đứng đầu của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội cho biết Nga "đã luôn tìm cách phá hoại" lợi ích của Mỹ và các biện pháp trừng phạt được đưa ra đã quá muộn. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain và Lindsey Graham cho biết họ dự định dẫn dắt những nỗ lực trong Quốc hội để "xử phạt mạnh hơn nhằm vào Nga".

    Nếu như sau khi nhậm chức, Donald Trump gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt để có quan hệ hòa hảo hơn với Nga thì trái lại, ông sẽ gây chia rẽ trong Quốc hội Mỹ nói chung và nội bộ Đảng Cộng hòa nói riêng.

    (Theo Reuters)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-truc-xuat-35-nha-ngoai-giao-nga-chinh-thuc-ap-dat-lenh-trung-phat-moi-a176449.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan