+Aa-
    Zalo

    Mỹ sắp công bố gói viện trợ trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Một quan chức Mỹ tiết lộ gói viện trợ trị giá 1,2 tỷ USD sẽ gồm máy bay không người lái, đạn pháo, tên lửa phòng không cũng như các thiết bị khác.

    CNN dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ am hiểu vấn đề cho biết, Washington chuẩn bị công bố gói viện trợ trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraine, sớm nhất là vào ngày 9/5 (giờ địa phương). Gói viện trợ này sẽ gồm máy bay không người lái, đạn pháo, tên lửa phòng không và các thiết bị khác.

    Được biết, gói viện trợ trị giá 1,2 tỷ USD nói trên thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), có nghĩa thiết bị và vũ khí sẽ được ký hợp đồng và mua từ các nhà sản xuất thay vì lấy trực tiếp từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ.

    Thay vì cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà nước này hiện đang cần, các gói viện trợ thuộc USAI hướng tới mục đích tạo ra nguồn cung cấp trung hạn và dài hạn cho Ukraine.

    my sap cong bo goi vien tro tri gia 12 ty usd cho ukraine
    Các quan chức Ukraine không tiết lộ thời điểm chính xác Kiev tiến hành phản công hoặc những khu vực bị nhắm mục tiêu. Ảnh minh họa: Libkos/AP

    Với thông báo về gói viện trợ mới, Mỹ sẽ cam kết viện trợ quân sự 37,6 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nắm quyền, trong đó có 36,9 tỷ USD kể từ thời điểm cuộc xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.

    Hồi cuối tháng 4/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, quân đội Ukraine gần như đã chuẩn bị xong cho cuộc phản công chống lại Nga. Khi cuộc phản công bắt đầu diễn ra, nó sẽ đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong cuộc xung đột.

    Các xe tăng hiện đại của phương Tây, bao gồm xe tăng Leopard 2 của Đức và xe tăng Challenger 2 của Anh cùng các phương tiện bọc thép khác như xe Bradley và Stryker của Mỹ đã được đưa đến Ukraine.

    Cách đây 2 tuần, Tổng thư ký NATO thông tin, 98% phương tiện chiến đấu cam kết chuyển cho Ukraine đã được chuyển giao, tổng cộng có hơn 1.500 phương tiện và 230 xe tăng.

    Các quan chức Ukraine không tiết lộ thời điểm chính xác Kiev sẽ tiến hành phản công hoặc những khu vực bị nhắm mục tiêu. Theo một quan chức quân sự Mỹ, ngay cả sau khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu, Mỹ vẫn tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm duy trì lực lượng quân sự của Kiev chống lại quân đội Nga và cung cấp thiết bị mới.

    Cũng theo quan chức này, đến nay gần 10.000 binh sĩ Ukraine đã hoàn thành các hình thức huấn luyện khác nhau với Mỹ, trong đó có huấn luyện vận động nâng cao và các chương trình dành riêng cho các hệ thống vũ khí cá nhân.

    Đinh Kim(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-cong-bo-goi-vien-tro-tri-gia-1-2-ty-usd-cho-ukraine-a574773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan