+Aa-
    Zalo

    Vì sao phụ nữ Mỹ đổ xô tích trữ thuốc tránh thai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau phán quyết của Toà án Tối cao Mỹ đảo ngược quyền phá thai, thuốc tránh thai đã trở thành mặt hàng được nhiều phụ nữ "săn đón".

    Phán quyết đảo ngược quyền phá thai của Toà án Tối cao Mỹ đã làm dấy lên lo ngại về khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản của phụ nữ nước này. Theo đó, ngày càng nhiều phụ nữ tích trữ thuốc tránh thai để cho bản thân họ hoặc con gái trong độ tuổi quan hệ tình dục sử dụng. Một số người thậm chí còn tích trữ thuốc vì lo ngại nguy cơ các biện pháp tiếp cận quyền tránh thai có thể bị hạn chế.

    Vào ngày 24/6 (giờ địa phương), bà Chrissy Bowen, 51 tuổi, đang ngồi trên chiếc ghế dài trong phòng kháchcở Flower Mound, Texas thì chồng bà đọc được một tin tức nóng hổi trên màn hình TV bị tắt tiếng của họ: Tòa án tối cao đã lật ngược phán quyết Roe v Wade, sẽ sớm kích hoạt một lệnh cấm phá thai ở Texas.

    Bà Bowen chia sẻ bà đã bật khóc khi nhận tin này. Sau đó, bà đã gửi vào nhóm chat của mình một đường link bán thuốc tránh thai khẩn cấp My Choice, loại thuốc có thể được sử dụng trong 72 giờ sau khi quan hệ tình dục.

    Thuốc tránh thai khẩn cấp này hoạt động bằng cách tác động vào cơ thể, ngăn ngừa rụng trứng. Theo bà Megan N. Freeland, giám đốc truyền thông y tế của Liên đoàn Kế hoạch hoá gia đình Mỹ, loại thuốc này khác với thuốc phá thai, được gọi là misoprostol và mifepristone, vốn được sử dụng cùng nhau để chấm dứt thai kỳ.

    my tich tru thuoc tranh thai
    Ngày càng nhiều phụ nữ Mỹ đổ xô đi mua thuốc tránh thai. Ảnh: NYT

    Bà Bowen cho biết hồi tháng 5 vừa qua, bà đã mua một ít thuốc tránh thai cho con gái sau khi một bản dự thảo bị rò rỉ cho thấy Toà án Tối cao có ý định đảo ngược quyền phá thai. Tuy nhiên, sau khi có thông tin chính thức về phán quyết gây tranh cãi này, bà đã quyết định mua thêm thuốc.

    Bà Bowen có 2 người con, một nam một nữ, bà nói: "Quy tắc với cả 2 con của tôi đều giống nhau. Các con tôi sẽ cần để bạn bè chúng biết rằng chúng có thuốc tránh thai và khi một viên thuốc được sử dụng, chúng tôi sẽ phải lấy viên khác. Tôi không phải một người điên cuồng mua sắm loại thuốc này và tôi không có ý định cung cấp thuốc cho cả thị trấn. Tôi làm điểu này vì quyền phá thai có thể không còn nữa và tôi lo ngại điều tương tự cũng sẽ xảy ra với biện pháp tránh thai".

    Không chỉ bà Bowen, khi mọi người trên khắp đất nước tiếp nhận tin tức về quyền được phá thai, những người muốn tránh thai sẽ ngày càng gia tăng sự quan tâm và cần tới các lựa chọn hợp pháp. Trong những ngày kể từ khi phán quyết này được công bố, ngày càng nhiều phụ nữ đã tìm kiếm một công cụ để khẳng định quyền kiểm soát tương lai sinh sản của chính họ và đăng nhập vào các trang web bán lẻ, chăm sóc sức khỏe để mua thuốc tránh thai khẩn cấp.

    phan no sau phan quyet quyen pha thai
    Nhiều phụ nữ Mỹ đã ra đường phản đối phán quyết đảo ngược quyền phá thai. Ảnh: Reuters 

    Những người sáng lập Stix, một công ty chăm sóc sức khỏe sinh sản chuyên bán các sản phẩm như que thử thai, sản phẩm chống nhiễm trùng nấm men và thuốc tránh thai khẩn cấp trực tuyến, cho biết nhu cầu mua Restart, loại thuốc uống vào buổi sáng của họ, đã tăng hơn 600% trong 24 giờ sau khi phán quyết được đưa ra. Một viên thuốc Restart có giá 38 USD và hạn sử dụng lên tới 20 tháng. 

    Bà Cynthia Plotch, đồng giám đốc điều hành của Stix, cho biết: "70% trong số những khách hàng đã đặt mua nhiều hơn một liều thuốc".

    Theo đó, các nhà bán lẻ cũng đang cố gắng tăng cường nguồn cung thuốc tránh thai. Vào ngày 24/6, Wellspring Meds, trang web sản phẩm chăm sóc sức khỏe, cùng với cửa hàng Amazon, đã bán hơn 6.000 viên thuốc tránh thai khẩn cấp, tăng so với 1.000 viên một ngày trước đó.

    Bà Ariel Kondov, một trong những chủ sở hữu của công ty, chia sẻ: "Tôi không nghĩ có ai chuẩn bị trước cho tình trạng này". 

    Ông đã liên hệ với các nhà sản xuất sau buổi sáng 24/6 và nhận được đảm bảo từ các nhả sản xuất rằng họ đang tăng sản lượng và sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu tăng cao hiện nay.

    Minh Hạnh (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-phu-nu-do-xo-tich-tru-thuoc-tranh-thai-a542447.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan