+Aa-
    Zalo

    Mỹ phê chuẩn thương vụ tên lửa và đạn dược có trị giá 10 tỷ USD với Ba Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ đã phê duyệt thương vụ trị giá 10 tỷ USD để bán 18 hệ thống phóng tên lửa Himars cùng đạn dược và các thiết bị khác cho Ba Lan.

    Theo Hãng tin Reuters, ngày 7/2, Mỹ đã chấp thuận thương vụ bán tên lửa tầm xa và rocket cũng như nhiều khí tài quân sự khác có trị giá lên tới 10 tỷ USD, với Ba Lan, quốc gia đồng minh trong NATO.

    Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết trong một tuyên bố: "Thương vụ này sẽ cải thiện các mục tiêu quân sự của Ba Lan về nâng cao năng lực và tăng cường hơn nữa khả năng tương tác với Mỹ và các đồng minh khác".

    "Ba Lan sẽ dùng các thiết bị và dịch vụ quốc phòng này để hiện đại hóa lực lượng vũ trang, mở rộng khả năng tăng cường phòng thủ nội địa cũng như ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực", tuyên bố cho biết thêm.

    Cụ thể, gói vũ khí trên gồm 18 bệ phóng của Hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), 45 tên lửa thuộc Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) có tầm bắn 297 km và hơn 1.000 tên lửa thuộc Hệ thống tên lửa dẫn đường phóng loạt (GMLRS).

    my phe duyet ba lan
    Quân đội Mỹ đứng bên Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (Himars).

    Các hệ thống phóng Himars đóng vai trò quan trọng trong chiến sự Nga - Ukraine. Nó cho phép lực lượng Kiev tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các bãi tiếp tế và những vị trí khác của Nga.

    Hệ thống M142 Himars (Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142) là phiên bản hiện đại, cơ động và nhẹ hơn so với hệ thống M270 MLRS gắn trên bánh xích được phát triển vào những năm 1970 cho các lực lượng Mỹ và đồng minh.

    Himars có một khoang nạp sẵn sáu tên lửa dẫn đường 227mm, hoặc một khoang lớn nạp tên lửa chiến thuật ATACMS.

    Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã thông qua thương vụ tiềm tàng này và động thái của DSCA đã mở đường cho việc thương vụ được đưa ra thảo luận để thông qua tại Quốc hội Mỹ.

    Ukraine đã nhiều lần đề nghị Mỹ hỗ trợ tên lửa ATACMS nhưng bị từ chối. Trong thương vụ mới, Mỹ sẽ bán cho Ba Lan 45 tên lửa ATACMS.

    Cuối tháng 1/2023, Ba Lan đã thông báo sẽ tăng mạnh chi tiêu quốc phòng lên mức 4% GDP, từ mức 2,4% GDP trong năm 2022, tỷ lệ phần trăm cao thứ 3 trong số các quốc gia thành viên NATO Thủ tướng Ba Lan khẳng định Ba Lan cần phải tự trang bị vũ khí "nhanh hơn" trước cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

    Trong những tháng gần đây, Ba Lan đã ký nhiều thỏa thuận vũ khí để tăng cường khả năng phòng thủ.

    Linh Chi(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-phe-chuan-thuong-vu-ten-lua-va-dan-duoc-co-tri-gia-10-ty-usd-voi-ba-lan-a565313.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan