+Aa-
    Zalo

    Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc họp khẩn sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đề nghị Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về vấn đề Triều Tiên cho phóng thử tên lửa đạn đạo.

    Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đề nghị Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp, để thảo luận về vấn đề Triều Tiên cho phóng thử tên lửa đạn đạo hôm 12/2.

    Các quan chức Mỹ dự đoán cuộc họp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay (13/2).  

    Hôm 12/2, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự ở nước này cho hay, Triều Tiên đã cho phóng tên lửa đạn đạo vào lúc 7h55 (giờ địa phương), từ căn cứ không quân Banghyon ở phía tây nước này. Tên lửa sau đó bay qua vùng biển của Nhật Bản.

    Mục đích của lần phóng này có thể nhằm hướng tới kỷ niệm ngày sinh nhật của Cựu lãnh đạo tối cao Kim Jong Il vào 16/2.

    Một vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

    Cả quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích các dữ liệu về vụ phóng. Seoul đang cố gắng xác định xem đây có phải là một tên lửa đạn đạo Musudan tầm trung, có tầm bắn 3.000 km hay không.

    Về phía Nhật Bản, Bộ Quốc phòng đã chỉ thị cho máy bay của Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) cất cánh để thu thập chất phóng xạ nhằm xác định độ chân thực thông tin Bình Nhưỡng đã thử hạt nhân lần thứ ba.

    Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án vụ thử của Triều Tiên trước Quốc hội: “Điều này đã vi phạm hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Đây là một việc làm cực kỳ đáng tiếc, chúng tôi cực lực phản đối”.

    Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại không bình luận trực tiếp về vụ phóng mà chỉ nói rằng: “Tôi chỉ muốn mọi người hiểu và biết rõ rằng Mỹ sẽ hỗ trợ 100% Nhật Bản, đồng minh lớn của Mỹ”.

    Trong bài phát biểu chào mừng năm mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sắp thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Truyền thông Triều Tiên đưa tin vụ phóng có thể diễn ra bất cứ lúc nào. 

    Đây cũng là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa kể từ khi ông Trump nhậm chức và được coi như một bước thăm dò phản ứng của chính quyền mới ở Washington.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-nhat-ban-han-quoc-hop-khan-sau-vu-trieu-tien-phong-ten-lua-a180736.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan