+Aa-
    Zalo

    Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ tiêm kích tàng hình F-35

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tiêm kích “nhái” F-35 là một ví dụ rõ ràng cho lời cáo buộc Trung Quốc đã đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ trong hàng thập niên qua.

    Tiêm kích “nhái” F-35 là một ví dụ rõ ràng cho lời cáo buộc Trung Quốc đã đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ trong hàng thập niên qua.

    Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton. Ảnh: The National Interest.

    “Tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc rất giống với F-35 và họ đã đánh cắp nó”, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Joln Bonton phát biểu ngày 28/8 trong một cuộc họp báo tổ chức ở Kiev nhân chuyến công du của ông tới Ukraine.

    Ông Bolton cũng nhận định rằng F-35 là một ví dụ rõ ràng cho lời cáo buộc Trung Quốc đã đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ trong hàng thập niên qua.

    Ông Bolton không nêu rõ máy bay Trung Quốc nào mà ông đề cập tới, tuy nhiên Bắc Kinh hiện thời chỉ có duy nhất J-20 là tiêm kích thế hệ 5 đang hoạt động trong biên chế.  

    Trước đó, ông John Bolton đã nói trong chuyến thăm Ukraine rằng Mỹ đang thông báo cho đồng minh và đối tác của họ về những nguy cơ của các khoản đầu tư từ Trung Quốc.

    "Chúng tôi tin rằng Trung Quốc đang cố gắng hội nhập vào nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả thông qua dự án “Con đường tơ lụa” và thông qua các khoản đầu tư hấp dẫn...

    Chúng tôi thông báo cho đồng minh và đối tác về những nguy cơ và rủi ro đến từ các khoản đầu tư của Trung Quốc", ông Bolton nói với tạp chí “Evropeyskaya pravda” của Ukraine.

    Đây không phải là lần đầu tiên gián điệp Trung Quốc bị cáo buộc tội đánh cắp và tiếp cận các tài liệu phát triển dòng tiêm kích thế hệ 5 này của nhà sản xuất Lockheed Martin (Mỹ). Theo trang quốc phòng Defence News, hồi tháng 12/2014, Mỹ đã quyết định truy tố kỹ sư Yu Long người Trung Quốc tội ăn cắp bí mật chiến đấu cơ F-35.

    Yu Long đã bị hải quan Mỹ chặn lại khám xét khi đang làm thủ tục tại sân bay để rời khỏi Mỹ. Và họ phát hiện nhiều tài liệu nhạy cảm liên quan đến một nhà thầu quốc phòng của Mỹ trong hành lý của Yu.

    Theo kết quả điều tra, Yu đã từng làm các công việc liên quan tới động cơ F119 và F135 hiện đang được sử dụng cho hai loại chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ là F-22 và F-35 tại tập đoàn Lockheed Martin.

    Các tài liệu nhạy cảm mà Yu định mang ra khỏi lãnh thổ Mỹ có liên quan đến loại vật liệu titanium được sử dụng trong công nghệ sản xuất chiến đấu cơ F-35. Một số nguồn tin cho hay những dữ liệu mà Yu đánh cắp sẽ được sử dụng để phát triển chiến đấu có J-31 và cả J-20 của Trung Quốc.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cao-buoc-trung-quoc-danh-cap-cong-nghe-tiem-kich-tang-hinh-f-35-a290742.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan