+Aa-
    Zalo

    Mức phạt các lỗi thường gặp của tài xế khi qua trạm thu phí

    (ĐS&PL) - Dưới đây là mức phạt đối với các lỗi mà tài xế thường gặp khi di chuyển qua trạm thu phí.

    Dừng xe ở trạm thu phí nhưng không đảm bảo về khoảng cách

    Nhằm mục đích đảm bảo cho việc lưu thông và tạo khoảng cách an toàn, tránh va chạm giữa các xe dừng đỗ khi đi qua trạm thu phí, trạm luôn đặt biển báo "Cự ly tối thiểu giữa các xe" ở các vị trí dễ thấy tại làn thu phí để giúp các tài xế dễ quan sát và thực hiện.

    Trên thực tế, mỗi trạm thu phí sẽ quy định về khoảng cách dừng xe khác nhau, thường sẽ dao động trong khoảng 3 - 8 mét.

    Căn cứ điểm 1 khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu đã có những biển báo này mà các xe không giữ khoảng cách an toàn theo quy định thfi sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng.

    Dừng đỗ xe quá 5 phút ở trạm thu phí

    Với mục đích tránh tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trạm thu phí trên quốc lộ, đặc biệt là vào những giờ cao điểm, cũng như đảm bảo điều kiện lưu thông được ổn định cho người dân, biển báo "Cấm dừng xe quá 05 phút" cũng được đặt ở cạnh các cabin thu phí của trạm. 

    Các tài xế thường gặp một số lỗi khi qua trạm thu phí. Ảnh minh họa: VietNamNet

    Các tài xế thường gặp một số lỗi khi qua trạm thu phí. Ảnh minh họa: VietNamNet

    Nếu lái xe dừng xe trên 5 phút thì sẽ bị xử phạt hành chính với các mức phạt lần lượt như dưới đây:

    - Phạt 2 - 3 triệu đồng đppó với lỗi dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông (căn cứ tại điểm đ khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm d khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

    - Phạt 4 - 6 triệu đồng với lỗi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông (căn cứ theo điểm b khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm d khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

    Lưu ý, nếu người điều khiển xe ô tô cố ý dừng, đỗ phương tiện gây cản trở và gây ách tắc giao thông dẫn tới hậu quả nghiêm trọng thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

    Không dán thẻ thu phí tự động ETC nhưng lại đi vào làn thu phí tự động 

    Hiện nay, hình thức thu phí tự động ETC được triển khai tại hầu hết các trạm thu phí trên cả nước nhằm giúp người điều khiển phương tiện thuận tiện hơn khi tham gia giao thông như qua trạm trả phí mà không cần dừng xe, tiết kiệm được nhiên liệu cùng thời gian di chuyển, có hỗ trợ phương thức thanh toán đa dạng.

    Thế nhưng, nhiều lái xe lại lợi dụng sự sơ hở của hệ thống là không dừng để cố ý cho xe chạy qua dù không dán thẻ thu phí tự động hoặc tài khoản thanh toán không đủ để trả phí tự động. 

    Căn cứ theo quy định ở điểm c Khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, hành vi này sẽ bị xử phạt như sau:

    - Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng khi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động.

    Cụ thể là xe không gắn thẻ đầu cuối haygắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi đi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng.

    - Ngoài ra, lái xe còn bị  áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

    Cố ý đi vào làn xe máy để trốn phí

    Không ít người điểm khiển ô tô cố tình đi vào làn đường xe máy rãi và không có nhân viên đứng soát để trốn tránh việc dừng đỗ xe nộp phí tại trạm thu phí. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính, cụ thể:

    - Người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đườn thì bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng (căn cứ tại điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

    – Người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định thì phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng (căn cứ vào điểm đ Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

    – Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông thì phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng (căn cứ vào điểm b Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

    – Bên cạnh đó, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, đặc biệt, trong trường hợp gây tai nạn có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/muc-phat-cac-loi-thuong-gap-cua-tai-xe-khi-qua-tram-thu-phi-a437750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan