+Aa-
    Zalo

    Hôn nhân đồng giới có được công nhận ở Việt Nam không?

    (ĐS&PL) - Hôn nhân đồng giới là một chủ đề thu hút sự quan tâm ngày càng tăng trên toàn cầu. Trong đó, điều này có được công nhận ở Việt Nam là thắc mắc chung của nhiều người.

    Hôn nhân đồng giới có được công nhận ở Việt Nam không?

    Hiện tại, pháp luật Việt Nam chưa công nhận hôn nhân đồng giới. Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 có quy định "Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính" (khoản 2 Điều 8).

    Tuy nhiên, pháp luật cũng không cấm các cặp đôi đồng giới chung sống với nhau. Họ có thể tổ chức lễ cưới, sống chung và chia sẻ cuộc sống như một gia đình, nhưng mối quan hệ này không được pháp luật bảo vệ và không có giá trị pháp lý như hôn nhân giữa nam và nữ.

    Pháp luật Việt Nam chưa công nhận hôn nhân đồng giới

    Pháp luật Việt Nam chưa công nhận hôn nhân đồng giới

    Mặc dù chưa được công nhận, đã có những bước tiến đáng kể trong việc bảo vệ quyền của cộng đồng LGBT tại Việt Nam. Năm 2015, Quốc hội đã bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người đồng giới. Năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 110/2020/NĐ-CP, trong đó quy định không xử phạt hành chính đối với hành vi tổ chức đám cưới giữa những người đồng giới.

    Những thay đổi này cho thấy sự cởi mở hơn của xã hội và chính quyền đối với hôn nhân đồng giới. Nhiều tổ chức và cá nhân đang tích cực vận động để hôn nhân đồng giới được công nhận tại Việt Nam.  

    Những quốc gia hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

    Ngày càng nhiều quốc gia công nhận quyền kết hôn của các cặp đôi đồng giới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng và tôn trọng sự đa dạng. Tính đến tháng 6 năm 2024, 37 quốc gia trên thế giới đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

    Châu Âu: Andorra, Áo, Bỉ, Bồ Đào Nha, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Iceland, Ireland, Luxembourg, Malta, Na Uy, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh.

    Châu Mỹ: Argentina, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Cuba, Ecuador, Hoa Kỳ, Mexico, Uruguay.Châu Phi: Nam Phi.

    Châu Á: Đài Loan.Châu Đại dương: Úc, New Zealand.

    Ngoài ra, một số quốc gia khác đã công nhận các hình thức kết hợp dân sự đồng giới, mang lại một số quyền lợi tương tự như hôn nhân. Số lượng quốc gia hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đang tăng lên. Trong thập kỷ qua, đã có nhiều quốc gia thay đổi luật pháp để công nhận hôn nhân đồng giới. 

    Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức. Hôn nhân đồng giới vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi ở nhiều quốc gia, và cộng đồng LGBTQ+ vẫn phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và bạo lực. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hon-nhan-ong-gioi-co-uoc-cong-nhan-o-viet-nam-khong-a436537.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan