+Aa-
    Zalo

    Mua đất giá bèo chỉ 4 USD/ha, gia tộc may mắn hưởng cả “mỏ vàng” gần 7 tỷ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mảnh đất rộng lớn ban đầu được mua với ý định làm trang trại chăn nuôi vốn chứa rất nhiều dầu mỏ và khí gas, ước tính lên tới 7 tỷ USD.

    Mảnh đất rộng lớn ban đầu được mua với ý định làm trang trại chăn nuôi vốn chứa rất nhiều dầu mỏ và khí gas, ước tính lên tới 7 tỷ USD.

    Năm 1913, luật sư Toronto David Fasken đã trả 1,5 đô USD cho một mẫu đất tại ở lưu vực Permian, Texas, Mỹ. Theo kế hoạch là để chăn nuôi gia súc nhưng do khu vực cằn cỗi quá ít nước nên không thể thực hiện được. Sau đó 16 năm, ông Fasken qua đời mà không hề biết gì về một “kho báu” dưới lòng đất.

    Cụ thể, đó là một mảnh đất rộng lớn chứa rất nhiều dầu mỏ và khí gas, ước tính lên tới 7 tỷ USD. Trong thời đại mà mọi thứ trong lưu vực Permian dường như được rao bán hết, nhưng chỉ có trang trại Fasken là không. Các chủ sở hữu nơi này không quan tâm, họ thậm chí còn không muốn khoan dầu mỏ quá nhiều.

    Một tư tưởng lạ lùng tại mỏ dầu này, người ta tò mò rằng tại sao họ lại không thích kiếm nhiều tiền. Kimberly Wurtz, một luật sư ở Norman, Oklahoma, người lớn lên gần trang trại vào những năm 1980 và 90, cho biết: “Từ khi tôi sinh ra, tôi chưa thấy ai có khả năng đàm phán thành công cuộc mua bán nào với họ”.

    Mua đất giá bèo chỉ 4 USD/ha, gia tộc may mắn hưởng cả “mỏ vàng” gần 7 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

    Ngày nay, những người thừa kế của ông nằm trong số 100 gia đình sở hữu bất động sản nhiều nhất nước Mỹ. Họ nắm giữ ba trang trại ở Nam Texas, các bất động sản thương mại, các khu công nghiệp và dân cư nằm rải rác xung quanh bang Lone Star và California; và thậm chí cả một vườn nho ở Thung lũng Napa.

    Những “con ông cháu cha” này là con cháu của những người khai hoang thế hệ trước, hưởng lợi từ các lô đất được thừa kế. Họ kinh doanh nông nghiệp, năng lượng, bất động sản và luôn xoay quanh như vậy tạo ra từng lớp từng lớp của cải mới.

    Một trong những danh mục bất động sản của Fasken là 165.000 mẫu Anh ở Permian, một lưu vực chứa rất nhiều dầu đá phiến ở phía Tây Texas và đông nam New Mexico, nơi sản xuất ra nhiều dầu thô hơn phần lớn các nước OPEC, ngoại trừ Ả Rập Xê Út và Iraq.

    Các mỏ dầu dự kiến còn sản sinh ra nhiều dầu hơn nữa. Tuy vậy, tập đoàn Fasken, dường như vẫn bị ràng buộc bởi hệ tư tưởng “không muốn bán đất của tổ tiên” ở Tây Texas, cai quản các trang trại và truyền lại cho thế hệ này sang thế hệ khác với suy nghĩ không bao giờ bán khoáng sản đi.

    Doanh nghiệp của gia tộc này cũng đang hoạt động theo phương thức cổ xưa. Thay vì chuyển nước sạch đến các giếng khoan, họ sử dụng chủ yếu là nước không uống được hoặc nước đã được tái chế. Trong khi gần đây ở bể Permian bùng nổ các giếng khai thác theo chiều dọc, Fasken vẫn gắn bó với trường phái cũ là khai thác theo chiều ngang.

    Trong thập kỷ vừa qua, ngành khai thác dầu đá phiến bùng nổ ở Mỹ hầu hết được tài trợ bởi nợ, nhưng Fasken thì không. Theo như Davis giải thích, trang trại của nhà Fasken im ắng lạ thường là bởi gia tộc muốn đi thật chậm và bảo tồn nguồn tài nguyên. Họ không muốn vội vã như các nơi khác ngay cả khi ở thời điểm hiện tại 1 mẫu Anh ở Permian đã có giá hơn 70.000 USD, tức là gấp 46.000 lần so với mức giá mà tổ tiên đã bỏ ra để mua đất.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-dat-gia-beo-chi-4-usdha-gia-toc-may-man-huong-ca-mo-vang-gan-7-ty-usd-a294698.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan