+Aa-
    Zalo

    Mua chung cư trả góp ở Hà Nội, vợ chồng trẻ "gồng mình" gánh lãi suất cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đôi vợ chồng trẻ quyết định mua chung cư trả góp ở Hà Nội đúng thời điểm lãi suất ngân hàng tăng cao khiến gia đình phải cắt giảm chi tiêu để "gánh" lãi hàng tháng.

    Chị Hồng Gấm (28 tuổi, Hà Đông) chia sẻ, gia đình chị mới mua căn hộ chung cư tại Quận Hà Đông cách đây hơn 1 năm. Để có thể tiết kiệm chi phí, vợ chồng chị Gấm lựa chọn căn hộ trong dự án mới hoàn thiện với giá 2,9 tỷ đồng đã bao gồm nội thất cơ bản như: điều hoà âm trần 3 chiếc, sàn gỗ, trần thạch cao, tủ bếp, nhà vệ sinh…

    “Vợ chồng tôi quyết định mua nhà từ khi biết có em bé. Trước đó 2 vợ chồng ở thuê trọ nhỏ chưa đến 30m2, sinh hoạt hàng ngày khá bất tiện nên khi biết có bầu, chồng tôi quyết định mua chung cư. Cả 2 vợ chồng đều là người Nam Định lên Hà Nội làm việc. Tôi đang làm công việc văn phòng lương khoảng 10 triệu đồng/tháng, còn chồng là kỹ sư lương cũng có tháng được gần 30 triệu đồng. Lúc quyết định mua nhà, vợ chồng mình cũng đã có một khoản vốn tiết kiệm khoảng gần 2 tỷ đồng, được bố mẹ 2 bên giúp thêm 400 triệu đồng nhưng vẫn thiếu khoảng 1 tỷ đồng nên 2 vợ chồng bàn bạc và quyết định vay ngân hàng mua nhà trả góp”, chị Gấm kể.

    cctg1
    tctg2
    Căn nhà ban đầu của gia đình chị Gấm

    Sau khi vào ở, vợ chồng chị tự lên thiết kế và sắm thêm nội thất trong nhà bao gồm: bàn ghế, kệ tivi cho phòng khách, giường, tủ đồ cơ bản cho 2 phòng ngủ và đồ điện tử sử dụng cho gia đình, tổng chi phí sau khi hoàn thành đội lên hơn 3,3 tỷ đồng.

    ht2
    ht1
    Căn nhà của vợ chồng chị Gấm tự thiết kế nội thất

    Chị Gấm cho biết, khoản vay 1 tỷ đồng vợ chồng anh chị vay trả góp trong thời gian 10 năm với lãi suất 10% một năm. Mỗi tháng vợ chồng chị cần trả cả gốc + lãi là 16,6 triệu đồng cùng các khoản chi tiêu trong gia đình, còn có con nhỏ nên ước tính gia đình chị phải chi trả gần 40 triệu đồng/tháng.

    Những tháng con nhỏ ốm đi viện, lễ tết biếu gia đình 2 bên, đám cưới hỏi, có những tháng chi tiêu lên đến hơn 50 triệu đồng. Vì con đang còn nhỏ, sau khi tan ca chị Gấm phải về nhà chăm con không thể tăng ca, mọi sinh hoạt phí trong gia đình đè nặng, chồng chị thường xuyên phải nhận tăng ca, công tác xa nhà và thêm các công trình bên ngoài để tăng thêm thu nhập. Chị Gấm cũng phải giảm bớt chi tiêu trong gia đình, gần như cắt hẳn việc ăn ngoài, hạn chế tham gia liên hoan, tiệc tùng để có tiền trang trải và trả nợ ngân hàng.

    Anh Trần Xuân Thịnh (Hà Nội) - nhân viên bất động sản cho biết, căn hộ trả góp liên quan đến các dự án, các chung cư cao cấp nằm vị trí đắc địa giá sẽ cao hơn hẳn các dự án chung cư bình dân, nằm khu ngoại thành. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng yêu cầu căn hộ có diện tích rộng thì số tiền vốn cũng sẽ cao hơn các căn hộ thường. 

    Sở hữu căn hộ trả góp các cặp vợ chồng không cần bỏ ra 100% số vốn mà sẽ được ngân hàng cho vay hỗ trợ từ 70% - 80% giá trị căn hộ hoặc tùy theo nhu cầu mà cặp vợ chồng có thể lựa chọn vay số vốn nhỏ hơn với tầm tài chính đã chuẩn bị sẵn để mua tối thiểu là 30%. Thời gian trả góp có thể kéo dài từ 15 - 20 năm cho đến khi chi trả toàn bộ số tiền vay, trong trường hợp trả trước hạn chỉ cần nộp phạt cho ngân hàng 1% trên dư nợ cũ.

    Hiện nay, hầu như đa số các gia đình đều lựa chọn các hình thức mua nhà trả góp vì đây được coi là phương án nhanh nhất để sở hữu nhà riêng ở Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay lãi suất ngân hàng khá cao, việc vay trả góp hoàn toàn không có lợi, các cặp vợ chồng muốn mua nhà trả góp cần cân nhắc và tham khảo thật kỹ trước khi quyết định.

    Nguyễn Phương Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-chung-cu-tra-gop-o-ha-noi-vo-chong-tre-gong-minh-ganh-lai-suat-cao-a558879.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan