+Aa-
    Zalo

    Một phụ nữ "tố" mất 9 tỷ đồng trong TK ngân hàng Quốc dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một người phụ nữ đã làm đơn khiếu nại sau khi phát hiện tài khoản chứa gần 9 tỷ đồng tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) bất ngờ bị mất.

    Một người phụ nữ đã làm đơn khiếu nại sau khi phát hiện tài khoản chứa gần 9 tỷ đồng tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) bất ngờ bị mất.

    Báo Dân Trí đưa tin, đơn thư khiếu nại của bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Từ năm 2012 đến 6/1/2016, bà đã gửi vào Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) chi nhánh Hà Nội, phòng giao dịch số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội) tổng số tiền cả gốc lẫn lãi hơn 8,7 tỉ đồng.

    Thời kỳ đầu số tiền này được gửi tiết kiệm, nhưng sau đó bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng giao dịch số 14 tư vấn, ngân hàng đang có sản phẩm ưu đãi chuyển từ tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng với lãi suất 13%/năm dành cho các khách VIP. Theo bà Mai, cá nhân bà khi được tư vấn đã không đồng ý nhưng Trưởng phòng Hà vẫn cố thuyết phục và khẳng định tiền vẫn nằm trong ngân hàng, lúc nào rút cũng sẽ được giải quyết. Khách hàng chỉ cần thay sổ tiết kiệm bằng chứng từ, không có gì phải lo lắng.

    "Khi tôi đồng ý sản phẩm này, bà Hà đề nghị tôi ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm để chuyển sang dạng chứng từ của ngân hàng", đơn thư bà Mai nêu rõ.

    Sau đó, hàng tháng Phòng giao dịch 14 đều chuyển cho bà Mai (bảng kê tiền gửi và tính lãi hàng tháng của ngân hàng NCB), bảng kê có chữ ký của trưởng phòng giao dịch, đóng dấu đỏ của ngân hàng nên bà Mai hoàn toàn tin tưởng.

    Đến giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía ngân hàng thông báo đến rút. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác bà Hà vin vào một loạt các lý do để từ chối. Đầu tháng 1/2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai tức tốc đến phòng giao dịch 14 thì một nhân viên thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản...

    Nội dung giấy cam kết trả tiền của bà Hà. Ảnh: Dân Trí

    Trước tình hình đó, bà Mai đã làm đơn lên Thanh tra Ngân hàng Nhà nước và NCB đề nghị ngân hàng kiểm tra giải quyết.

    Theo thông tin trên VnExpress, bà Mai khẳng định, chắc chắn mình không tới rút tiền tại ngân hàng lần nào trong suốt quá trình gửi tại đây.

    “Nếu có rút thì dù không tới ngân hàng tôi phải có giấy uỷ quyền cho người khác, nhưng tôi khẳng định là trong thời gian gửi tiền tại NCB tôi chưa hề rút đồng nào, mà chỉ có gửi vào thêm. Có 2 lần tôi tới ngân hàng là để đổi tiền sang thăm con gái ở nước ngoài, một lần khoảng 10.000 euro và một lần là 1.000 euro”, bà Mai khẳng định.

    Vị khách hàng này khá bức xúc khi cho rằng ngân hàng đã thiếu trách nhiệm khi trả lời đơn khiếu nại của bà. Sau khi sự việc xảy ra, ngân hàng chỉ tới gặp khách hàng một lần để hỏi về sự việc và các vấn đề liên quan, mà chưa đưa ra được câu trả lời nào thoả đáng.

    “Là người gửi tiền tại ngân hàng, tôi giao dịch với ngân hàng chứ không phải với cá nhân nhân viên nào”, bà Mai nói. Vị này đồng thời cho biết do không chấp nhận thông tin giải thích từ phía ngân hàng nên bà đã có đơn khiếu nại lần 2 gửi tới NCB, yêu cầu làm rõ. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã gần một tháng, phía ngân hàng vẫn chưa có phản hồi gì thêm về sự việc.

    Trao đổi với VnExpress ngày 25/3, đại diện Ngân hàng NCB cho biết sau khi xem xét toàn bộ các tài liệu, chứng từ lưu giữ tại ngân hàng, đối chiếu với các quy định, chính sách của nhà băng này, NCB nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu sai phạm cá nhân, diễn biến phức tạp. Do đó, họ đã chuyển toàn bộ vụ việc tới Phòng PA 84, công an thành phố Hà Nội để xác minh, làm rõ. Trong tài liệu gửi kèm cơ quan điều tra bao gồm cả đơn cam kết trả nợ bà Mai của bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14.

    “NCB khẳng định mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng nói chung và của bà Nguyễn Bạch Mai nói riêng luôn được đảm bảo. Sau khi có kết luận chính xác nguyên nhân sự việc từ cơ quan điều tra, ngân hàng sẽ thông báo chính thức công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật", NCB cho biết.

    Được biết vào tuần tới ngân hàng sẽ có buổi làm việc trực tiếp với cơ quan điều tra, khách hàng Mai về vụ việc này.

    Theo An Ninh Thủ Đô, trong văn bản phúc đáp khiếu nại của bà Mai, phía ngân hàng NCB cho biết, qua tra soát trên hệ thống xuất hiện 17 giao dịch thể hiện chi tiết số tiền đã bị rút ra khỏi tài khoản, có chữ ký của bà Mai. Đại diện NCB khẳng định, tiền đã được rút theo đúng quy trình.

    Cụ thể, theo kết quả kiểm tra của NCB, từ năm 2012, bà Mai có gửi một số sổ tiết kiệm tại Phòng giao dịch 14 - NCB. Tuy nhiên, đến thời điểm 6-10-2015, toàn bộ tiền gửi tiết kiệm của bà Mai đã được làm thủ tục tất toán và sau đó bà Mai không còn khoản tiền nào gửi vào NCB. Kiểm tra chứng từ các lần gửi và rút tiền của bà Mai tại ngân hàng đều hợp pháp, phù hợp quy định của pháp luật và của NCB.

    Đối với các Bảng kê tiền gửi mà phía bà Mai cung cấp sau thời điểm 10-2015, NCB khẳng định là do bà Hà tự lập, hoàn toàn không phải là các chứng từ có trong sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng. Tuy có chữ ký của bà Hà và có đóng dấu của Phòng giao dịch 14, nhưng trên bảng kê chỉ nêu tên khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của NCB như: Mã số khách hàng, số CMND, địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu. Các quy định, quy trình, biểu mẫu sản phẩm của NCB đều không có mẫu biểu này. Ngân hàng này cũng khẳng định tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, ngân hàng không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm.

    Đặc biệt, người liên quan trực tiếp đến vụ việc này là bà Nguyễn Thị Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14 đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9-2016 vì lý do cá nhân. Phía NCB đã nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc, nhưng bà Hà đều không có mặt.

    Phía NCB cho rằng bà Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc mẫu biểu, chứng chỉ do ngân hàng cung cấp, không tuân thủ theo mẫu quy định của ngân hàng. Việc đóng dấu vào các bảng kê không loại trừ được thực hiện khi kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị (có biên bản bàn giao).

    NCB cho biết đã chuyển hồ sơ sang Công an Thành phố Hà Nội để điều tra, đồng thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước, nhanh chóng trả lời đơn của bà Mai để hai bên có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-phu-nu-to-mat-9-ty-dong-trong-tk-ngan-hang-quoc-dan-a185356.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan