+Aa-
    Zalo

    Một năm đầy sắc màu của Bộ trưởng Đinh La Thăng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Năm 2013 là năm được đánh giá là có những sắc màu mới trong cách thức điều hành của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải...

    Năm 2013 là năm được đánh g?á là có những sắc màu mớ? trong cách thức đ?ều hành của Bộ trưởng Bộ G?ao thông Vận tả?...

    Không ồn ào như năm đầu t?ên trong nh?ệm kỳ, năm 2013 chứng k?ến một Bộ trưởng Đ?nh La Thăng “k?ệm mình” hơn trong những đ?ểm nóng, nhưng dường như, các công v?ệc của ngành g?ao thông đã có một trật tự mớ?…

    L?ệu cơm, gắp mắm

    Ngành g?ao thông trong nh?ệm kỳ Bộ trưởng Đ?nh La Thăng đã nhận nh?ệm vụ khá nặng nề trong v?ệc “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa đất nước cơ bản thành nước công ngh?ệp theo hướng h?ện đạ? vào năm 2020”, trong bố? cảnh huy động các nguồn vốn không còn thuận lợ?.


    Bộ trưởng Đ?nh La Thăng (áo đỏ, bên phả?) trong một lần đích thân xỏ g?ày ra sân bóng vớ? va? trò t?ền đạo, trong trận đấu g?ữa ha? độ? Văn phòng Bộ G?ao thông Vận tả? và FC Phóng v?ên, tháng 11/2013 - Ảnh: FC Phóng v?ên.

    Theo kế hoạch, g?a? đoạn 2011 - 2015 ngành cần 480.000 tỷ đồng, trong kh? g?a? đoạn 2016 - 2020 cần tớ? 730.000 tỷ đồng. Trong kh? đó, vốn ngân sách dành cho ngành năm 2011 - 2013 lạ? chỉ đạt 20\% so vớ? nhu cầu vốn cho g?a? đoạn 2011 - 2015.

    Không chỉ vậy, Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn trá? ph?ếu Chính phủ, một văn bản vớ? t?nh thần “s?ết” đầu tư công, đã làm cho thử thách của ngành g?ao thông càng lớn hơn.

    Báo cáo tạ? Quốc hộ? mớ? đây, Bộ trưởng Đ?nh La Thăng cho hay đã rà soát, đ?ều chỉnh quy mô và phân kỳ đầu tư các công trình g?ao thông vận tả? cho phù hợp vớ? đ?ều k?ện về vốn và nhu cầu thực t?ễn, trong đó, đáng chú ý là v?ệc cắt g?ảm được khoảng 20.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư tạ? một số công trình, dự án lớn.

    Thử thách nguồn vốn trong một năm k?nh tế khó khăn buộc ngành g?ao thông của ông Thăng phả? huy động tố? đa mọ? nguồn lực. Lần đầu t?ên, một dự án cụ thể là đường cao tốc Dầu G?ây - Phan Th?ết được các cán bộ của Bộ t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/ch?-trung-bo-tao-g?ao-thong-v?-g?ao-thong-dang-tot-len-a12095.html#.UrEfxPQW164">G?ao thông Vận tả? mang đ? “chào hàng” vớ? các nhà đầu tư quốc tế.

    Bản báo cáo mà Bộ trưởng Đ?nh La Thăng gử? tớ? Quốc hộ? cũng cho rằng công tác quản lý t?ến độ, chất lượng các công trình “đã có chuyển b?ến tích cực” và “h?ện nay không còn tình trạng công trình chậm t?ến độ”.

    Ngoà? công trường, dẫu có nh?ều dị nghị, câu chuyện về thưởng t?ến độ mà ngành g?ao thông áp dụng vớ? các nhà thầu trong thờ? g?an qua thực sự cũng là một dấu ấn.

    Một ấn tượng khác là nh?ều doanh ngh?ệp thuộc Bộ đã g?ảm được tình trạng vay nợ lớn, bước đầu lành mạnh hóa tà? chính doanh ngh?ệp, số nợ phả? trả trên vốn đ?ều lệ đã g?ảm bình quân 50\% so vớ? cuố? năm 2011, thờ? đ?ểm mà ông Thăng bắt đầu t?ếp nhận "ghế nóng".

    Làm nhân sự “từ tổ chức”

    Công tác cán bộ đã được ông Đ?nh La Thăng quan tâm đặc b?ệt ngay từ kh? mớ? nhận chức Bộ trưởng, kh? ông nhận ra rằng “một bộ phận cán bộ, đảng v?ên th?ếu trách nh?ệm, quan l?êu, tư lợ?, làm v?ệc cầm chừng, mức độ hoàn thành nh?ệm vụ thấp, hoặc không hoàn thành nh?ệm vụ, từ đó dẫn đến tình trạng xây dựng và ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật thực h?ện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành còn chậm, tính khả th? chưa cao”.

    Đ?ều này đã dẫn tớ? “tình trạng đầu tư dàn trả?, chưa h?ệu quả, một số công trình xây dựng chậm t?ến độ, kém chất lượng; nh?ều doanh ngh?ệp nhà nước vay nợ lớn, hoạt động kém h?ệu quả, chậm được sắp xếp, tá? cơ cấu, cổ phần hóa”, như nhận xét của chính ông Thăng trong một bà? v?ết gần đây.

    Nhưng cách thức “làm nhân sự” của Bộ trưởng Đ?nh La Thăng đã có sự thay đổ? đáng kể. Sau những động thá? quyết l?ệt lúc mớ? nhậm chức, đ?ển hình là câu chuyện “trảm tướng” tạ? sân bay Đà Nẵng, thờ? g?an gần đây, ông chú trọng nh?ều hơn đến công tác cán bộ nộ? bộ một cách có tổ chức, thông qua Ban Cán sự đảng Bộ G?ao thông Vận tả?.

    Trong bà? v?ết của mình, ông Thăng cho b?ết Ban Cán sự đã "chỉ rõ những yếu kém, hạn chế, đề ra kế hoạch khắc phục gắn vớ? trách nh?ệm của cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp", kết quả là đã “tạo những chuyển b?ến bước đầu quan trọng" và “đã phân tích chỉ rõ yếu kém làm cản trở sự phát tr?ển của ngành”.

    Ông Thăng cho hay lãnh đạo Bộ và các đơn vị đã “thường xuyên k?ểm tra các dự án, làm v?ệc vớ? các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu trong nước và các đố? tác nước ngoà? để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm t?ến độ, chất lượng công trình. Nhờ đó, không còn tình trạng công trình chậm t?ến độ, nh?ều công trình đã vượt t?ến độ, bảo đảm chất lượng, phát huy h?ệu quả cao kh? đưa vào sử dụng”.

    Mớ? đây, tạ? một hộ? nghị về công tác xây dựng Đảng của Bộ G?ao thông Vận tả?, Bộ trưởng Đ?nh La Thăng được tường thuật là đã “đề ngh?̣ phả? xử lý ngh?êm những cán bộ, đảng v?ên v? phạm, tuyệt đố? không bao che, dung túng”. Và từ năm 2014, Đảng ủy Bộ phả? “t?ếp tục và tăng cường hơn nữa v?ệc ch?̉ đạo sâu sát nộ? dung s?nh hoạt ch? bộ hàng tháng, cụ thể, th?ết thực”.

    Ông Thăng hẳn rất t?n tưởng rằng, cho dù ngườ? đứng đầu nh?ệt tình và quyết l?ệt đến đâu, công v?ệc cũng khó lòng “chạy” được nếu không có sự đồng hành của cấp dướ?.

    Hồ? tháng 6, trong cuộc bỏ ph?ếu tín nh?ệm tạ? Quốc hộ?, Bộ trưởng Thăng đứng trong nhóm các bộ trưởng “đ?ểm cao”, bên cạnh những bộ trưởng thuộc các lĩnh vực “ít va chạm” vớ? công luận như an n?nh quốc phòng, tư pháp… Kết quả này kh?ến nh?ều ngườ? ngạc nh?ên, kh? nghĩ về những “đ?ều t?ếng” mà ông đã phả? nhận từ công luận trong năm công tác đầu t?ên.

    Nhưng, như lờ? một số đạ? b?ểu Quốc hộ? mà VnEconomy từng trao đổ? thừa nhận, họ t?n vào một cách làm, một thá? độ ứng xử mớ? vớ? công v?ệc từ ông Đ?nh La Thăng.

    Kh? mớ? nhậm chức, Bộ trưởng Thăng vẫn g?ữ má? tóc “nửa cua” đầy cá tính đã theo ông từ ngày còn làm sếp ở Tổng công ty Sông Đà. Thờ? g?an gần đây, má? tóc ấy đã được rẽ ngô? “ba - bảy”, có vẻ thích hợp hơn nh?ều vớ? hình ảnh một chính khách.

    Hy vọng, cho dù vớ? má? tóc nào đ? nữa, hình ảnh một bộ trưởng “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nh?ệm” mà ông tạo ra từ ngày mớ? nhậm chức, vẫn sẽ được “g?ữ lửa” trong thờ? g?an tớ?.

    Theo VnEconomy

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-nam-day-sac-mau-cua-bo-truong-dinh-la-thang-a14037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tâm thư gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng

    Tâm thư gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng

    (ĐSPL) - Sau khi dự án xây dựng tuyến đường vành đai 2 được khởi công, đã có rất nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh việc nên hay không nên tiếp tục xây dựng công trình này?