Theo báo VnExpress, tờ Wall Street Journal hôm 13/3 trích nguồn tin thân cận cho biết, hãng xe điện Fisker (Mỹ) đã thuê cố vấn về tái cấu trúc, để hỗ trợ công ty trong trường hợp nộp đơn xin phá sản. Đó là Công ty tư vấn tài chính FTI Consulting và hãng luật Davis Polk.
Trên Reuters, Fisker từ chối phản hồi về thông tin này. Tuy nhiên, tin tức này cũng khiến cổ phiếu của hãng giảm tới hơn 40% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Chốt phiên 13/3, mã này có giá 0,32 USD, mất 80% so với đầu năm.
Đầu tháng 3, Fisker cảnh báo có thể không đủ tiền mặt để hoạt động thêm một năm nữa. Khi đó, họ nói thương thảo với các nhà đầu tư về khả năng rót thêm vốn. Reuters đầu tháng này cũng đưa tin hãng xe Nhật Bản Nissan đang thảo luận về khả năng đầu tư vào Fisker, nhằm tiếp cận công nghệ sản xuất xe bán tải điện của hãng này.
Hãng xe điện này cũng muốn sa thải 15% nhân viên để tiết kiệm chi phí. Về tình hình kinh doanh, quý cuối năm ngoái, hãng lỗ 463,6 triệu USD và chỉ ghi nhận 200 triệu USD doanh thu. Cho đến nay, Fisker vẫn chưa nộp báo cáo tài chính năm 2023, do cần thêm thời gian để hoàn thiện. Họ cho biết sẽ công bố vào giữa tháng này.
Theo báo Tiền Phong, Fisker được nhà thiết kế xe hơi nổi tiếng người Đan Mạch Henrik Fisker thành lập năm 2007. Theo các nhà phân tích, doanh nghiệp này có mô hình kinh doanh đầy rủi ro khi không tự tham gia sản xuất mà thuê ngoài toàn bộ dây chuyền. Năm 2023, Fisker xuất xưởng hơn 10.100 ô tô điện nhưng lượng hàng tồn kho cho đến nay còn khoảng một nửa số lượng kể trên.
Theo An ninh Tiền tệ, Fisker đã giao những chiếc xe đầu tiên cho người mua ở Mỹ vào tháng 6, đúng lúc những dấu hiệu đáng lo ngại về sự tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại bắt đầu xuất hiện. Công ty đã cắt giảm dự báo về nhu cầu hai lần vào năm ngoái và giảm giá, với lý do "thực tế cạnh tranh".
Nếu Fisker nộp đơn xin bảo hộ phá sản, đây sẽ là lần sụp đổ thứ hai của một công ty ô tô do cựu nhà thiết kế ô tô cho BMW và Aston Martin là Henrik Fisker thành lập. Công ty đầu tiên, Fisker Automotive, đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2013.
Giá cổ phiếu của Fisker đã giảm hơn 97% kể từ khi IPO vào năm 2020, xuống còn 32 xu/1 cổ phiếu vào thời điểm đóng cửa hôm thứ tư. Cổ phiếu của công ty đã giao dịch dưới mức 1 USD trong suốt cả năm và có nguy cơ bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York.
Trên thực tế, mảng kinh doanh xe điện đang khiến một số nhà sản xuất tại Mỹ "chao đảo". Điển hình, sau năm 2023 đầy triển vọng, cổ phiếu Tesla giảm gần 23% kể từ đầu năm bởi các nhà đầu tư lo ngại về nền kinh tế mong manh của Trung Quốc và khả năng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ chậm lại. Cuối tháng 2/2024, cổ phiếu đi xuống khiến hãng xe điện này "bốc hơi" 188 tỷ USD, thông tin trên Tiền Phong.
Vân Anh (T/h)