(ĐSPL) - Những xe công nông tự chế được đặt b?ệt danh là “năm không”: không cò?, không đèn, không đăng ký, không k?ểm định và không bằng lá?.
Xe công nông tự chế một phương t?ện vận tả? truyền thống của ngườ? dân Tây Nguyên. Kể từ kh? Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về v?ệc cấm lưu hành xe công nông, xe tự chế 3 bánh, 4 bánh đã có h?ệu lực từ ngày 1/1/2008. Loạ? phương t?ện này ở Tây Nguyên không những không g?ảm mà còn tăng về số lượng và nguy h?ểm hơn là tham g?a chở ngườ?.
Đoạn cua tà? xế b?ểu d?ễn lá? xe bằng một tay.
Đ? dọc các tuyến quốc lộ chính Tây Nguyên như: 14, 19, 24… hình ảnh những ch?ếc xe công nông cọc cạch, oằn mình chở hàng chục ngườ? không phả? là hình ảnh xa lạ. Một ch?ếc xe công nông tự chế có thể chở được trên 30 chục ngườ?. Tất cả ngườ? trên xe đều được nhồ? nhét sau rờ - mooc tự chế. Trên xe không hề có ghế ngồ?, chì ngồ? chen nhau ha? bên thành xe và ở g?ữa rờ - mooc.
Hình ảnh những ch?ếc xe công nông tự chế chở ngườ? lưu thông trên các quốc lộ Tây Nguyên không phả? là h?ếm
Xe được đ?ều kh?ển bở? các tà? xế không chuyên. Các tà? xế này thường là ngườ? dân lao động k?êm luôn lá? xe công nông, dĩ nh?ên là không hề có một bằng lá? xe nào. Các tà? xế lá? xe công nông thường không nhận thức được mức độ nguy h?ểm kh? chở ngườ? theo k?ểu này, đến kh? ta? nạn mớ? ngộ ra.
mang theo con nhỏ, ngồ? vô tư trên thành xe
Còn những hành khách trên các ch?ếc xe công nông tự chế thường là đồng bào dân tộc th?ểu số Tây Nguyên, xe công nông tự chế trở thành phương t?ện lưu thông chủ yếu của họ. Nên ngườ? dân thường phó mặc mạng sống mình cho những tà? xế không bằng lá? đ?ều kh?ển những hung thần đường phố này.
Nhồ? nhét nhau ha? bên thành xe.
Những xe công nông tự chế được đặt b?ệt danh là “năm không”: không cò?, không đèn, không đăng ký, không k?ểm định và không bằng lá?. Kh? lưu thông trên đường thì những xe công nông tự chế luôn t?ềm ẩn ta? nạn g?ao thông. Đặc b?ệt, trên các quốc lộ vào những buổ? tố?, xe không đèn, không cò?… lù lù chạy trong bóng tố? thì mố? họa luôn rình rập.
Đ?ều kỳ lạ, b?ết là sa? luật và rất nguy h?ểm nhưng rất ít kh? các xe này bị lực lượng công an thổ? phạt. Đ?ều đo đã tạo đ?ều k?ện cho các xe này được lộng hành trên các quốc lộ của Tây Nguyên.
Những ch?ếc xe công nông tự chế đang thực h?ện chức năng của một xe vận tả? hành khách thực sự đang trở thành mố? lo rình rập về ta? nạn g?ao thông. t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/d?-xe-cong-nong-den-tham-nguo?-than-25-nguo?-nhap-v?en-a12492.html">Vụ ta? nạn lật xe công nông tự chế ngày 8/12 làm 25 ngườ? bị thương nhập v?ện ở G?a La? sẽ là một dẫn chứng về mức độ nguy h?ểm của loạ? xe này.
Chí Dũng