+Aa-
    Zalo

    Mổ xẻ những hệ lụy đáng sợ của trào lưu "Kiss Cam"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tuy vừa mới lan truyền vào Việt Nam, nhưng Kiss Cam – phong trào hôn môi người lạ đã và đang gây xôn xao dư luận mạng.

    (ĐSPL) – Tuy vừa mới lan truyền vào Việt Nam, nhưng Kiss Cam – phong trào hôn môi người lạ đã và đang gây xôn xao dư luận mạng.

    Mấy ngày gần đây, cư dân mạng Việt Nam thi nhau chia sẻ nhiều hình ảnh, clip về phong trào Kiss Cam - "đè người lạ hôn môi". Mà khơi mào cho trào lưu này là clip do Bà Tưng thực hiện. Chỉ sau vài giờ, clip này ngay lập tức gây “bão” và đưa Kiss Cam trở thành “dịch” trong giới trẻ. Được biết, Kiss Cam là một trò chơi của các nước phương Tây mới du nhập vào Việt Nam. 

    Bà "Tưng" cưỡng hôn người lạ.

    Tuy nhiên, trào lưu này đã đi quá xa, quá lố, phản cảm, đặc biệt là khi có những phần tử xấu lạm dụng để xâm phạm người khác. Hành động này không chỉ khiến nạn nhân “dở khóc dở cười” mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác ảnh hưởng đến giới trẻ.

    Ảnh hưởng tới cuộc sống của cả hai phía

    Rõ ràng là Kiss Cam có thể sẽ mang đến những điều thú vị, bất ngờ khi bị một người hôn trộm trên đường phố. Tuy nhiên, chính vì không có sự chuẩn bị, không sẵn sàng tiếp nhận nên nó đã khiến "nạn nhân" có cảm giác khó chịu vì bị “cưỡng hôn”.

    Không những thế, đối với nhiều "nạn nhân" thì những hình ảnh bị tung lên mạng sẽ ảnh hưởng tới các mối quan hệ xung quanh họ. Còn với người chủ động chơi Kiss Cam thì hình ảnh đó sẽ khiến họ có thể xấu đi trong mắt cộng đồng, đặc biệt là những người lớn tuổi khi nó được phát tán trên phạm vi rộng.

    Hành động hết sức phản cảm.

    Chia sẻ trên báo Công lý, Th.S Bùi Hồng Quân (Trung tâm đào tạo kỹ năng sống và chăm sóc tinh thần ý tưởng Việt) cho biết: “Kiss Cam s có tính gii trí cao hơn nếu như các bn thc hin trò chơi đó trong mt phm vi nht đnh vi nhng đi tượng có th đã quen biết t trước và nhng hình nh Kiss Cam cũng cn hn chế phm vi phát tán”.

    Gây phản cảm

    Theo như những hình ảnh và clip ghi lại, người thực hiện trào lưu này đều sẵn sàng “bẻ cổ” và hôn bất cứ một người lạ nào đang đi trên đường khi chưa được sự đồng ý, ngay cả khi người này đang đi với người yêu hay chồng.

    Có thể đối với một số bạn trẻ Việt thì đây chỉ là một trò đùa hài hước và chỉ nhằm mục đích gây cười, nhưng đối với nhiều người, đặc biệt là với những người đứng tuổi, đây là một trò đùa hết sức phản cảm và khó có thể chấp nhận.

    Nhà văn nổi tiếng với nick Gào cũng đã bức xúc chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “Kinh hãi thế. Chán chê xong nhảy xuống đường cười hố hố, đi bẻ cổ hết người này tới người nọ để hôn… nhìn dơ muốn xỉu .Ghê quá!"

    Lo ngại những kẻ xấu, “biến thái” lợi dụng

    Một mặt trái rất dễ nhận thấy qua các hình ảnh chia sẻ trên mạng về Kiss Cam đó là đã có nhiều người đã lợi dụng điều này quấy rồi người khác.

    Chẳng hạn như có cặp đôi cô dâu chú rể đang tổ chức chụp hình thì bỗng đâu xộc tới hai người lạ mặt “đè” cô dâu, chú rể ra ... hôn môi một lượt. Sự việc bất ngờ gây choáng váng cho cả đội chụp hình sau đó.

    Cưỡng hôn cả hai vợ chồng.

    Nhiều người cũng lo ngại Kiss Cam sẽ bị một số các đối tượng thanh niên lợi dụng để xâm hại, lạm dụng các thiếu nữ và gây ra sự mất an ninh, trật tự xã hội bởi sự không kìm chế được khi bị khiêu khích của các thanh niên mới lớn, nhiều bạn còn dự đoán sẽ xảy ra những vụ án liên quan đến Kiss Cam.

    Báo Pháp luật TPHCM dẫn chia sẻ của bạn Kim Nguyên (TP HCM) trên trang cá nhân của mình: "Hôm trước đang ngồi cafe bệt đợi bạn đưa đồ, tự nhiên ở đâu có cái tên lạ hoắc xáp lại đè đầu mình ra hôn. May mà mình né kịp. Rồi tát một tát cho tên bố láo kia. Chửi rõ to: Đồ biến thái. Ai cho phép anh đụng vào người tôi. Anh tên gì, ở đâu. Tôi sẽ kiện anh tội quấy rối người khác nơi công cộng, tội xúc phạm người khác nơi đám đông ... Chưa kịp nói xong thì tên đó bỏ chạy. Hôm nay đọc báo mới biết là có trò Kiss Cam tào lao bí đao gì đó. Mấy bạn nữ hay đi cafe bệt cẩn thận nha. Một trò vớ vẩn, biến thái”.

    Một dân mạng lo lắng vì hệ lụy trong tương lai của trào lưu này.

    Lo ngại việc mắc các bệnh lây nhiễm qua đường nước bọt

    Ngoài việc phản cảm và gây khó chịu đối với những nạn nhân, hành động hôn môi nhiều người lạ không quen biết còn gây một hệ kuyj khác mà ít các bạn trẻ có thể lường trước được, đó là nguy cơ mắc các bệnh truyền qua đường nước bọt. 

    Nguyên nhân là khi hôn có sự trao đổi của nước bọt giữa hai bên, đây là môi trường thích hợp của nhiều loại vi khuẩn, virus cũng là nguyên nhân lây bệnh. Một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp như bệnh cúm, quai bị, sốt rubella, thủy đậu, bệnh lao phổi… sẽ dễ dàng bị lây vì virus gây bệnh sẵn có trong nước bọt.

    Không phù hợp văn hóa Việt Nam

    Ở Phương Tây, việc ôm hôn ai đó là việc hết sức bình thường, phong tục tập quán của họ cũng khá thoáng và văn minh đối với sự giao tiếp, tiếp xúc giữa các giới nên Kiss Cam dễ dàng nhận được sự đồng thuận ủng hộ của dư luận bởi sự dễ thương cùng thông điệp của nó mang lại.

    Tuy nhiên, khi du nhập Việt Nam, thực tế cho thấy không phải bạn trẻ nào cũng thích, hào hứng với trò chơi này, nhất là các bạn nữ. Bởi hành động cưỡng hôn ai đó giữa nới công cộng rồi tung lên mạng hoàn toàn không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Cụ thể như clip của cô hotgirl Huyền Như “Bà Tưng” ngay sau đó đã phải gỡ clip xuống vì không chịu nổi búa rìu từ nhiều người dùng mạng Việt Nam.

    Trò chơi nào, trào lưu nào cũng có tính hai mặt của nó là tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên, với Kiss Cam thì tôi nhận định phần tiêu cực sẽ nhiều hơn. Bởi, xét về góc độ đạo đức, văn hóa , xã hội thì Kiss Cam không hoàn toàn phù hợp với Việt Nam”, Th.S Bùi Hồng Quân chia sẻ.

    Vì vậy, Th.S Bùi Hồng Quân khuyên các bạn trẻ khi tiếp nhận một trò chơi mới, một trao lưu mới cần hết sức lưu ý yếu tố văn hóa, truyền thống và xã hội. Bởi, điều quan trọng nhất chúng ta phải xác định là chúng ta đang sống ở môi trường nào, sống trong một nền văn hóa như thế nào và cho dù như thế nào đi chăng nữa thì mỗi cá nhân là một thành viên của cộng đồng và tập thể nên chúng ta không thể quá xa rời cũng như đi ngược lại những quy chuẩn mà xã hội đang đặt ra.

    MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

    Xem thêm Clip sốc: Bà Tưng cưỡng hôn nhiều trai lạ trên phố 

    [mecloud]TtQhLqwpq5 [/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mo-xe-nhung-he-luy-dang-so-cua-trao-luu-kiss-cam-a99725.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.