+Aa-
    Zalo

    Máy bay săn ngầm Poseidon: Vũ khí bí mật của Mỹ đủ sức tiêu diệt tàu Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với mối lo ngại về sức mạnh các tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo của Trung Quốc, Mỹ đang đầu tư phát triển máy bay sân ngầm trang bị ngư lôi P-8/A Poseidon.

    Với mối lo ngại về sức mạnh các tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo của Trung Quốc, Mỹ đang đầu tư phát triển máy bay sân ngầm trang bị ngư lôi P-8/A Poseidon.

    Sát thủ săn ngầm P-8/A Poseidon của Mỹ. Ảnh: Getty

    Để gia tăng sức mạnh của hạm đội Thái Bình Dương và theo dõi các đội tàu ngầm tiên tiến của Trung Quốc, Hải quân Mỹ đang đề xuất với Quốc hội để sản xuất tới 3 tàu ngầm lớp Virginia mỗi năm, vượt biên chế 2 chiếc như trước đây. Trên không trung, Hải quân cũng triển khai máy bay không người lái Triton ở đảo Guam, đồng thời trao cho Boeing một hợp đồng trị giá 2,4 tỷ USD để sản xuất thêm 19 máy bay giám sát và tấn công P-8/A Poseidon vào đầu năm 2019.

    Với vai trò là máy bay giám sát công nghệ cao, Poseidon hoạt động như một phần của chiến lược ngăn chặn sự hiện diện của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, và thậm chí hoạt động như một công cụ răn đe chống lại hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo vũ trang hạt nhân (SSBN) đang phát triển của Bắc Kinh.

    Trong những năm gần đây, Hải quân Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ra ngoài Thái Bình Dương như một phần của nỗ lực hữu hình để trở nên lớn mạnh hơn. Theo các báo cáo tin tức - và sự tồn tại của tên lửa đạn đạo JL-2 và JL-3 đã làm tăng áp lực lên Mỹ. Theo Trung tâm Hàng không và Vũ Tình báo Quốc gia Mỹ, Trung Quốc đã triển khai đến 48 tên lửa JL-2 phóng trên tàu ngầm vào năm 2017. Với khoảng hơn 7.200 km, JL-2 có khả năng ảnh hưởng tới một số khu vực Mỹ triển khai quân đội.

    Hình ảnh được cho là của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2 của Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Getty

    Vào năm 2018, Đô đốc James Fanell, cựu giám đốc hoạt động tình báo và thông tin của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đã cảnh báo Quốc hội về sự cần thiết trong việc theo dõi và ngăn chặn các tàu ngầm vũ trang hạt nhân của Trung Quốc: “Mỗi khi một tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo khởi hành một cuộc tuần tra hạt nhân chiến lược, Hải quân Mỹ phải theo sát đủ để sẵn sàng đánh chìm chúng nếu chúng cố phóng tên lửa hạt nhân về phía bờ biển của chúng ta”.

    P-8/A Poseidon không chỉ có tốc độ khoảng 900 km/giờ mà 6 thùng nhiên liệu bổ sung liên tục còn cho phép nó tìm kiếm trên những vùng biển rộng hơn và dành nhiều thời gian hơn để tuần tra các khu vực có nguy cơ cao. Các nhà phát triển hải quân giải thích rằng Poseidon có thể hoạt động trong các nhiệm vụ kéo dài 10 giờ ở phạm vi tới 1.200 hải lý. Với khả năng định vị tốt, Poseidon có thể bao quát các khu vực rộng lớn trong việc tìm kiếm tàu ngầm mang tên lửa của Trung Quốc.

    P-8/A Poseidon là một biến thể quân sự hóa của Boeing 737-800, bao gồm các trạm vũ khí ngư lôi và Harpoon, 129 hệ thống sonar sonobuoy và một trạm tiếp nhiên liệu trên máy bay, cung cấp tầm bắn xa hơn và nhiều lựa chọn tấn công khác nhau. Bên cạnh radar giám sát AN/APY-10 và camera quang điện tử/hồng ngoại sê-ri MX được tối ưu hóa để quét bề mặt đại dương, các sonobuoy giúp Poseidon có thể tìm thấy tàu ngầm ở các độ sâu khác nhau bên dưới bề mặt. Máy bay giám sát có thể hoạt động như một nút trong mạng lưới săn tìm tàu ngầm rộng hơn bao gồm tàu ​​mặt nước, tàu mặt nước không người lái... Poseidon cũng có thể dựa trên mảng quét điện tử chủ động, radar khẩu độ tổng hợp và báo mục tiêu di chuyển mặt đất.

    Sonobuoy của Poseidon có thể chuyển đổi năng lượng âm thanh từ nước thành tín hiệu vô tuyến gửi đến bộ xử lý máy tính.

    Poseidons có thể đóng góp vào nỗ lực răn đe hạt nhân của Lầu Năm Góc, bằng cách giới thiệu một phương pháp tiên tiến về mặt kỹ thuật để tìm và tiêu diệt tàu ngầm của của đối thủ từ trên không. Hiện nay, Poseidon đang được ưa chuộng trên thị trường vũ khí quốc tế. Quân đội Anh, Na Uy, Ấn Độ và Úc... đã đặt mua máy bay săn ngầm này.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo National Interest)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-san-ngam-poseidon-vu-khi-bi-mat-cua-my-du-suc-tieu-diet-tau-trung-quoc-a290875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan