+Aa-
    Zalo

    Máy bay Nga chở hơn 200 người rơi tại Ai Cập: IS nhận trách nhiệm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Máy bay Airbus A321 của Nga chở 224 người, gồm 200 người lớn, 17 trẻ em và 7 thành viên phi hành đoàn từ Ai Cập đến Nga vừa rơi tại Ai Cập vào sáng nay (31/10).

    (ĐSPL) - Máy bay Airbus A321 của Nga chở 224 người, gồm 200 người lớn, 17 trẻ em và 7 thành viên phi hành đoàn từ thành phố Sharm el Sheikh, Ai Cập đến St. Petersburg, Nga vừa rơi tại Ai Cập vào sáng 31/10.

    22h00: Nguồn tin từ điện Kremlin cho biết, Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ông Sisi nói rằng sẽ cho phép các chuyên gia Nga tham gia vào cuộc điều tra nguyên nhân máy bay gặp nạn.

    21h53: Cảnh sát tập trung trước nhà xác Zeinhom ở Cairo, Ai Cập. Thi thể của những người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Sinai đang được đưa về đây.


    21h19: AFP dẫn lại tuyên bố từ một tổ chức liên minh của phiến quân IS ở Ai Cập rằng chúng đã bắn hạ chiếc máy bay chở khách Nga ngày 31/10 ở bán đảo Sinai, nơi các chiến binh thánh chiến đang tiến hành một cuộc nổi dậy, khiến tất cả mọi người trên máy bay thiệt mạng.

    "Những người lính của Caliphate đã bắn hạ thành công một chiếc máy bay Nga ở Sinai," tuyên bố trên mạng xã hội địa phương cho hay.

    21h10: Điều gì gây ra tai nạn?

    Văn phòng nội các Ai Cập khẳng định “còn quá sớm để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, bởi toàn bộ vụ việc hiện đang được điều tra để làm rõ”.

    Chuyên gia Mikail Robertson, đến từ trang theo dõi các chuyến bay Flight Radar 24 cho biết, dữ liệu bay cho thấy máy bay hoạt động bình thường trong 23 phút sau cất cánh, khi lên trên độ cao 30.000 feet (9144m). Nhưng sau đó, máy bay đột ngột giảm tốc độ từ 740km/h xuống còn 114,8 km/h rồi nhanh chóng mất độ cao.

    "Việc vận tốc và độ cao giảm rất đột ngột cho thấy có điều gì đó bất thường không phải là chuyển hướng theo kế hoạch bay. Việc này đã xảy rất nhanh", ông Robertson trả lời kênh BBC.

    20h55: Theo Cơ quan Giám sát giao thông Nga Rostransnadzor, đợt thanh kiểm tra thường niên cuối cùng đã phát hiện vấn đề vi phạm an toàn của hãng hàng không Kogalymavia. Tuy nhiên, hãng tin Nga Interfax cho biết, sau đợt thanh kiểm tra tháng 3/2014, hãng này khắc phục xong các lỗi đó trước thời hạn.

    20h30: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo về các thông tin sai lệch liên quan tới vụ rơi máy bay Nga.

    "Ngay khi chúng tôi có thể cung cấp các thông tin được xác minh, chúng tôi sẽ làm vậy thông quan Đại sứ quán ở Ai Cập hoặc cơ quan thông tin và truyền thông của Bộ Ngoại giao Nga".

    20h17: Được tin máy bay của hãng hàng không Nga gặp nạn ở Ai Cập, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Nga Putin.

    Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng gửi lời chia buồn tới nước Nga và các gia đình nạn nhân khi đang trong chuyến thăm nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ Kyrgyzstan.

    "Chúng tôi không biết thông tin chi tiết về vụ việc, nhưng rõ ràng là những báo cáo ban đầu cho thấy đây là một thảm họa, mất mát to lớn. Chúng tôi xin được gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân và những người có liên quan".

    19h37: Ai Cập chính thức xác nhận, chiếc máy bay gặp nạn chở 214 người Nga, 3 người Ukraine. Trong tổng số 217 hành khách, có 138 phụ nữ, 62 nam giới và 17 trẻ em. Có 7 thành viên phi hành đoàn.

    Thủ tướng Ai Cập đã tới hiện trường vụ tai nạn. Ibrahim Mahlab. Ông đã liên hệ với Đại sứ Nga và gửi lời chia buồn sâu sắc.

    18h21: AP dẫn lời giới chức Ai Cập cho hay, không có ai sống sót trong vụ rơi máy bay Nga.

    18h17: Theo The Guardian, các thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay Nga đã nhiều lần nêu vấn đề về khả năng xảy ra lỗi động cơ với các kỹ thuật viên sân bay ở Sharm el-Sheikh, một nguồn tin tại đây cho biết.

    Trong tuần qua, máy bay này đã cần tới sự trợ giúp của kỹ thuật vài lần vì không khởi động được động cơ". Tại Moscow, nghị sĩ Nga đã từng đề nghị cấm sử dụng máy bay có trên 15 năm tuổi thọ.

    17h36: Thi thể của 105 hành khách, trong đó có 5 trẻ em đã được đội cứu hộ tìm thấy tại hiện trường.

    17h33: Theo phóng viên Alec Luhn của The Guardian ở Moscow, chiếc máy bay gặp nạn đã đi vào hoạt đông được 18 năm. Các hãng hàng không nhỏ thường của Nga thường phải mua hoặc đưa vào sử dụng máy bay cũ hơn.

    Vấn đề về tuổi thọ là nguyên nhân gây ra một số vụ tai nạn hàng không Nga trước đây. Giới chức Nga vẫn đang cố gắng giảm thiểu số lượng các hãng hàng không nhỏ để tăng cường an toàn hàng không trong vài năm trở lại đây.

    17h30: Một đại diện Cơ quan kiểm soát không lưu Ai Cập cho biết, thông tin liên lạc cuối cùng với phi công của máy bay Nga bị rơi là khi anh đang bay ở độ cao 30.000 feet (khoảng 9.144 mét). Phi công thông báo có sự cố trong các thiết bị không dây và xin hạ cánh khẩn cấp tại sân bay gần nhất.

    17h26: Tổng thống Putin chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Khẩn cấp Vladimir Puchkov đưa máy bay tới hiện trường càng nhanh càng tốt.

    Thủ tướng Medvedev đã chỉ thị Bộ Trưởng Giao thông Vận tải Nga Maxim Sokolov bay tới Cairo. Bộ Khẩn cấp Nga đã mở một đường dây nóng dành cho thân nhân các nạn nhân và cử các chuyên gia tâm lý tới sân bay Pulkovo.

    17h20: Theo các phóng viên địa phương, người thân của các hành khách có mặt trên chuyến bay đã tới sân bay Pulkovo tại St Petersburg và được đưa thẳng tới trung tâm giải quyết khủng hoảng.

    Thân nhân các hành khách xấu số lên xe bus tới trung tâm xử lý khủng hoảng.

    17h18: Trong một thông cáo gửi cho truyền thông, Tổng thống Nga Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân của vụ tai nạn.

    Tổng thống Putin đã yêu cầu các Bộ ngay lập tức hỗ trợ cho thân nhân những người thiệt mạng.

    17h13: Reuters dẫn thông lời một quan chức Ai Cập giấu tên cho biết, chiếc máy bay bị vỡ thành 2 phần. "Đội cứu hộ đang tìm cách vào bên trong một phần của chiếc máy bay có hành khách mắc kẹt. Chúng tôi hi vọng tìm được người sống sót, đặc biệt là sau khi nghe thấy tiếng kêu đau đớn từ bên trong vọng ra".

    17h09: Phi công Ai Cập Ayman Al-Mokadem, người được chỉ định điều tra nguyên nhân vụ tai nạn này dự đoán, chiếc máy bay có thể đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất ở Al-Arish, phía bắc Sinai.

    17h06: Địa hình tại vùng núi Sinai, nơi máy bay Nga gặp nạn.



    17h02: Sputnik dẫn các nguồn tin cho hay, có tiếng kêu cứu của những hành khách mắc kẹt vang lên bên trong các phần của chiếc máy bay gặp nạn.

    17h00:
    Theo tờ Telegraph, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho biết sẽ mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn của chiếc máy bay Nga này. Một nhóm thuộc Bộ Hàng không Ai Cập sẽ đến hiện trường vụ tai nạn và cùng phối hợp với Nga điều tra vụ việc, ông Ismail nói thêm trong một tuyên bố trước khi đến hiện trường vụ tai nạn.

    16h49:

    Quân đội Israel cho biết họ đang hỗ trợ Ai Cập với bộ giám sát trên không như các hoạt động phục hồi trong Sinai bắt đầu.

    Israel có quân đội hiện đại nhất trong khu vực. Hệ thống máy bay do thám và vệ tinh của nước này có thể có ích cho chính quyền Ai Cập. Quân đội Israel cho biết họ sẽ hỗ trợ Nga và Ai Cập, nếu cần thiết.

    16h48:

    Một trang web của Nga đã công bố danh sách toàn bộ hàng khách trên chuyến bay.

    Nhiều người trong đó có cùng họ, cho thấy rằng có rất nhiều hành khách trên chuyến bay xấu số là người cùng gia đình. Ai Cập là điểm đến phổ biến cho các du khách Nga.

    16h40:

    Guardian dẫn lời giới chức an ninh Ai Cập cho hay, họ không thấy có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay Nga bị bắn hạ, dù rằng trong nhiều năm nay, Sinai là địa bàn hoạt động của nhiều chiến binh Hồi giáo và cũng đã từng xảy ra giao tranh.

    Theo Flight Radar, vào thời điểm chiếc máy bay Nga gặp nạn, cũng có một vài chiếc máy bay khác xuất hiện tại không phận Sinai.

    16h00:

    Theo Trí Thức Trẻ, Guardian dẫn lời giới chức an ninh Ai Cập cho hay, họ không thấy có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay Nga bị bắn hạ, dù rằng trong nhiều năm nay, Sinai là địa bàn hoạt động của nhiều chiến binh Hồi giáo và cũng đã từng xảy ra giao tranh.

    Máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia - Ảnh: Alarabiya News

    Tuổi Trẻ Online dẫn tin từ thông tấn xã RIA Novosti, Nga cho hay, một máy bay Airbus A321 mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia (thường được biết đến dưới thương hiệu Metrojet hoặc Kolavia) đã mất tín hiệu khi đang bay từ thành phố Sharm el Sheikh, Ai Cập đến St. Petersburg sáng 31/10.

    Thủ tướng Ai Cập: Máy bay đã rơi

    Nguồn tin từ Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga cho biết máy bay đang chở 212 hành khách phần lớn là du khách Nga và 7 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình ra đa trên khu vực đảo Cyprus.

    Chiếc máy bay mất tín hiệu sau khi đã cất cánh được 23 phút.

    Theo Al Arabiya News, các quan chức Ai Cập xác nhận máy bay đã bị rơi ở Sinai.

    Thông tin máy bay rơi do Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail đưa ra, trái với những thông tin trước đó cho rằng máy bay vẫn an toàn và tiếp tục hành trình.

    Thông tin về chuyến bay hiện không còn được tìm thấy

    Lúc 15h (theo giờ Việt Nam) một nguồn tin từ quân đội Ai Cập cho biết hãng thông tấn RIA Novosti biết họ đã nhìn thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay Airbus A321 xấu số ở trung tâm bán đảo Sinai (Ai Cập).

    Truyền thông địa phương cho biết sân bay ở Ai Cập đã mất liên lạc với chiếc máy bay chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheilh ở biển Đỏ.

    Theo một báo cáo mà BBC đưa ra, chiếc máy bay đã xuất hiện trở lại trên không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tuy nhiên, các báo cáo khác từ phương tiện truyền thông Ai Cập khẳng định chiếc máy bay đã gặp nạn và rơi xuống Sinai, trong khi một báo cáo của Nga thì cho biết chiếc máy bay bị mất tích gần đảo Sip.

    Thông tin từ sân bay Sharm el-Sheikh cho biết cơ trưởng đã cấp báo cho cơ quan kiểm soát không lưu về lỗi kỹ thuật sau khi máy bay cất cánh và đề nghị đổi đường bay.

    Máy bay đã giảm độ cao hơn 1.500 m rồi biến mất khỏi màn hình radar.

    Trong khi đó, theo RT, phi công lái chiếc máy bay đã cố gắng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở Larnacna ở  Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không thành.  

    Theo thông tin từ tờ Mirror, lực lượng cứu hộ Ai Cập đã tìm thấy xác chiếc máy bay rơi ở miền nam Arish, khu vực trung tâm bán đảo Sinai ở Ai Cập. Theo ghi nhận từ hiện trường, chiếc máy bay bị phá huỷ hoàn toàn.

    Máy bay đã rơi ở bán đảo Sinai - Ảnh: Mirror

    Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Lực lượng an ninh Ai Cập khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay bị bắn rơi. Nghi vấn đang đổ dồn về hướng chiếc máy bay gặp trục trặc kỹ thuật khi vừa cất cánh.

    Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin từ cơ quan hàng không Nga cho biết trong chiếc máy bay gặp nạn có đến 17 trẻ em, 200 người lớn và 7 thành viên phi hành đoàn.

    Một nguồn tin quân sự cho hay thi thể của các nạn nhân thiệt mạng sẽ được đưa về thủ đô Cairo của Ai Cập.

    Một quan chức an ninh Ai Cập tại hiện trường khẳng định chiếc máy bay rơi xuống một vùng núi ở Sinai trong điều kiện thời tiết xấu, đồng thời xác nhận hầu hết hành khách đi trên chuyến bay có thể đã thiệt mạng.

    Trong khi đó, tại Nga, Bộ tình trạng khẩn cấp đang tập hợp một nhóm để xử lý về vụ việc. Ba máy bay của Bộ đang chờ lệnh cất cánh, theo RT.

    GIA BẢO - AN LÊ

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]Hu1BOp1TEP[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-nga-cho-hon-200-nguoi-roi-tai-ai-cap-is-nhan-trach-nhiem-a117352.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.