+Aa-
    Zalo

    Máy bay Malaysia mất tích: "Loại trừ lý do thời tiết"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việc tìm thấy chiếc Boeing 777-200 mất tích của Malaysia Airlines có thể là "rất nhanh, nhưng cũng rất lâu", theo một cựu quan chức Vietnam Airlines.

    (ĐSPL) - Việc tìm thấy chiếc Boeing 777-200 mất tích của Malaysia Airlines có thể là "rất nhanh, nhưng cũng rất lâu",  theo nhận định của một cựu quan chức Vietnam Airlines.
    Trao đổi với BBC hôm 9/3, ông Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, đồng thời là một phi công với nhiều năm trong nghề và có kinh nghiệm lái Boeing 777 -  nói máy bay Boeing 777-200 trong chuyến bay MH370 có khả năng rất cao là đã bị rơi và cũng có thể phải mất rất nhiều thời gian mới tìm thấy.
    Máy bay Malaysia mất tích:

    Nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Thành Chung:"Công tác tìm kiếm... cũng có thể rất là nhanh, nhưng cũng có thể rất lâu".

    Ông Nguyễn Thành Trung nói: "Công tác tìm kiếm...cũng có thể rất là nhanh, nhưng cũng có thể rất lâu. Theo tôi nhận định, có lẽ máy bay này rơi xuống biển rồi, công tác tìm kiếm cũng tùy theo khả năng sẵn có của tất cả các phương tiện. Rút kinh nghiệm chuyến máy bay của Air France rơi ở Đại Tây Dương: cũng xác định được, nhưng đến hàng năm sau mới tìm thấy".
    Clip Ủy ban TKCN họp về việc tìm kiếm máy bay mất tích sáng 10/3:
    Theo ông Trung, có thể chiếc máy bay  Boeing 777-200 của Malaysia Airlines đã phát nổ bất ngờ, khiến cho tổ lái không kịp hành động, xử lý hoặc cấp báo tín hiệu cho các trung tâm mặt đất và đây có thể là nguyên nhân của việc phi cơ bất ngờ mất tín hiệu trên màn hình radar.
    Ông Trung nói: "...Tôi đã từng lái loại máy bay Boeing 777 trên đường bay này, từ Singapore và Malaysia đi về hướng này. Vào mùa này, thời tiết rất tốt. Giả xử có vấn đề gì về kỹ thuật, thì  phi công vẫn còn đủ thời gian và đủ thời lượng để liên lạc để nhờ tất cả các trung tâm không lưu giúp đỡ. Cho nên khả năng về thời tiết có thể loại trừ, là không do thời tiết. Còn về kỹ thuật, tôi rất lấy làm lạ là tại sao máy bay này mất tín hiệu trên màn hình radar của cả hai trung tâm không lưu: của Singapore, của Malaysia và của Việt Nam".
    Ông Trung phán đoán "Theo tôi đánh giá, có một cái gì đó rất đột xuất mà người phi công không trở tay kịp và chính vì thế gây ra tai nạn. Đột xuất là có khi máy bay bị nổ trên không, còn lý do gì nó nổ, hoặc ai làm nó nổ thì chúng tôi không dám khẳng định".
    Máy bay Malaysia mất tích:

    Hình ảnh chiếc Boeing 777-200 của Malaysia trong chuyến bay MH370 cất cánh do người nhà hành khách ghi lại hôm 8/3/2014.

    Về thông tin nói chiếc Boeing 777 trong chuyến MH370 có thể đã đổi hướng bay để quay đầu trở lại điểm xuất phát, ông Trung nói: "Cái đó tôi cũng có nghe và cũng không loại trừ có một sự cố gì đấy bắt buộc người phi công muốn trở về sân bay cũ, bởi vị họ mới cất cánh lên cũng khoảng một tiếng đồng hồ. Gặp sự cố, người phi công có thể quay trở lại Kuala Lumpur để hạ cánh. Hoặc máy bay có thể đi tiếp để hạ cánh ở trên lãnh thổ Việt Nam như ở đảo Phú Quốc, ở Cần Thơ hoặc ở Tân Sơn Nhất".
    "Không thể vào buồng lái"
    Theo ông Nguyễn Thành Trung, từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 ở Mỹ, không chỉ riêng máy bay Boeing 777 mà nhiều phi cơ khác đã được củng cố lại hệ thống đảm bảo an toàn, an ninh, đặc biệt ở cabin của tổ lái...Nếu đối tượng sử dụng súng, thì đạn cũng khó làm hư hại buồng lái.
    Ông Trung nói: "Khi đã đóng cửa máy bay, buồng lái không ai vào được, chỉ trừ những người của phi hành đoàn. Có tín hiệu thì người ta mới mở cửa, những người bình thường như khách đi trên máy bay không thể nào xâm nhập buồng lái. Và buồng lái sau vụ 11/9 được gia cố rất chắc, bắn không thủng. Thế cho nên theo tôi, việc thâm nhập vào buồng lái để khống chế phi công ít có khả năng xảy ra".
    Trong cuộc trao đổi hôm Chủ Nhật (9/3) với BBC, nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Thành Trung cũng loại trừ khả năng có thể có những vật thể lạ bay lên từ mặt đất hoặc xuất hiện từ trên không trung tác động vào chiếc máy bay đang được tìm kiếm và làm nó bị mất tích.
    Ông cũng cho hay mặc dù quá trình tìm kiếm đang diễn ra, sự cố với chiếc Boeing 777 của hàng không Malaysia là dịp để các hãng hàng không của Việt Nam rà soát, kiểm tra và tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.
    Văn Linh
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-malaysia-mat-tich-loai-tru-ly-do-thoi-tiet-a24881.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan