Máy bay điện X-57 được phát triển dựa trên mẫu máy bay hạng nhẹ Tecnam P2006T 4 chỗ ngồi, trang bị 12 motor điện ở rìa cánh.
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố thiết kế cuối cùng của mẫu máy bay hoạt động bằng điện mang tên X-57 Maxwell.
Là máy bay điện có người lái đầu tiên do NASA phát triển trong hai thập kỷ qua, X-57 có phần cánh thuôn dài. X-57 được phát triển dựa trên mẫu máy bay hạng nhẹ Tecnam P2006T 4 chỗ ngồi, trang bị 12 motor điện ở rìa cánh cùng với 2 cánh quạt lớn ở đầu cánh.
Hình ảnh mô phỏng máy bay X-57 bay trong không trung. Ảnh: NASA |
Theo NASA, hình dạng cánh dài và dẹt sẽ giúp tăng hiệu suất bay bằng cách giảm lực cản. Motor điện cung cấp lực đẩy để cất cánh và hạ cánh, giúp X-57 đạt tới độ cao hành trình.
Ở độ cao này, motor điện ngừng hoạt động, các cánh quạt gập lại bên trong vỏ bảo vệ. Máy bay duy trì hoạt động nhờ cánh quạt đường kính 1,5 mét ở đầu cánh.
Mẫu máy bay X-57 hướng đến đáp ứng các tiêu chuẩn về khả năng bay, độ an toàn, tiết kiệm năng lượng và hạn chế tiếng ồn.
Trước đó, NASA cũng thông báo sắp thử nghiệm máy bay chở khách siêu thanh X-59. Đây là mẫu máy bay thương mại, vận chuyển hành khách mới nhất nằm trong dự án khôi phục các dòng máy bay siêu thanh mà NASA từng ấp ủ.
X-59 được cho là có khả năng bay ở độ cao 17.000 m, với tốc độ khoảng 1.512 km/giờ. Mẫu máy bay mới có thiết kế đặc biệt, có thể giảm ồn do tiếng nổ phát ra khi phương tiện vượt qua bức tường âm thanh, cũng như các sóng xung kích tạo ra khi bay xuống chỉ còn 75 dB, tức tương đương tiếng đóng cửa xe hơi. Đồng thời, máy bay cũng được trang bị các camera và cảm biến giúp đảm bảo an toàn cho việc cất, hạ cánh.
Hiện tại, X-59 đang được lắp ráp hoàn thiện tại nhà máy của Tập đoàn Lockheed Martin và dự kiến sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2021. Giới quan sát kỳ vọng việc NASA thử nghiệm thành công X-59 sẽ mang kỷ nguyên bay siêu thanh quay trở lại.
Vũ Đậu(T/h)