+Aa-
    Zalo

    Máy bay Boeing vừa gặp nạn ở Ethiopia thuộc dòng bán chạy nhất lịch sử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Máy bay phản lực thương mại 737 MAX 8 của gia đình Boeing thuộc dòng bán chạy nhất lịch sử với 10.000 chiếc được sản xuất tính đến tháng 3/2018.

    Máy bay phản lực thương mại 737 MAX 8 của gia đình Boeing thuộc dòng bán chạy nhất lịch sử với 10.000 chiếc được sản xuất tính đến tháng 3/2018.

    Hôm 10/3 vừa qua, một phi cơ 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn ít phút sau khi cất cánh từ sân bay Bole tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, khiến 157 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

    Đây cũng là loại máy bay trong vụ tai nạn lao xuống biển của hãng hàng không Indonesia Lion Air vào tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.

    Hiện Boeing mới chỉ cho biết hãng hay tin về tai nạn và theo dõi chặt chẽ tình hình. Business Journals

    737 MAX 8 thuộc thế hệ MAX mới nhất của nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing, được quảng cáo là vượt trội với khả năng chở lượng hành khách lớn và tiết kiệm nhiên liệu.

    Boeing ra mắt chiếc 737 MAX 8 đầu tiên vào tháng 12/2015 và có chuyến bay thử đầu tiên một tháng sau đó. Phi cơ này có thể bay 6.570 km và chở tới 210 hành khách.

    Chuyến bay thương mại đầu tiên của 737 MAX 8 được thực hiện vào tháng 5/2017 bởi hãng hàng không Malindo Air của Malaysia, bay từ thủ đô Kuala Lumpur tới Singapore.

    Series MAX là dòng máy bay thương mại bán chạy nhất trong lịch sử hãng này. Ảnh: RT

    Theo Boeing, series MAX là dòng máy bay thương mại bán chạy nhất trong lịch sử hãng này. 737 MAX 8 không phải là ngoại lệ khi có mặt trong đội bay của nhiều hãng hàng không trên thế giới, từ hãng giá rẻ Sunwing Airlines của Canada, Polish Airlines của Ba Lan cho tới Corendon Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay này cũng dự kiến được giao cho các hãng hàng không như Icelandair của Iceland và Virgin Australia - hãng du lịch hàng không lớn thứ 2 tại Australia.

    Năm 2017, Boeing từng tạm ngừng hoạt động tất cả máy bay 737 MAX 8 vì lo ngại vấn đề chất lượng sản xuất bên trong động cơ mới. Khi đó, phát ngôn viên doanh nghiệp Jamie Jewell cho hay các đợt kiểm tra của doanh nghiệp phát hiện “một số bất thường trong quy trình” sản xuất đĩa cho tua-bin máy bay. Ông Jewell nhấn mạnh không vấn đề nào liên quan đến các bộ phận được phát hiện trong hơn 2.000 giờ bay thử mẫu 737 MAX 8.

    “Chúng tôi hết sức thận trọng và quyết định tạm thời đình chỉ các chuyến bay MAX. Bước đi này phù hợp với trọng tâm ưu tiên an toàn hơn hết thảy cho tất cả những người sử dụng sản phẩm của chúng tôi”, Boeing cho biết cách đây hai năm.

    Từ giờ đến khi kết luận điều tra được công bố, thật khó để xác định liệu thảm họa máy bay nói trên là kết quả của sự cố máy bay, lỗi của con người hay yếu tố khác. Ông Quest của kênh CNN nói: “Chúng ta sẽ không nhận được quyết định cuối cùng trong 2-3 năm, song sẽ nhận được thông tin lấy từ hộp đen của máy bay, thứ khá dễ dàng để lấy lại, trong vài tuần nữa”.

    Hiện Boeing mới chỉ cho biết hãng hay tin về tai nạn và theo dõi chặt chẽ tình hình. Công ty chưa trả lời yêu cầu bình luận từ báo giới về mẫu 737 MAX 8, song “rất buồn khi biết về sự ra đi của hành khách và phi hành đoàn”. Một nhóm kỹ thuật của Boeing đang sẵn sàng hỗ trợ theo yêu cầu và chỉ đạo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-boeing-vua-gap-nan-o-ethiopia-thuoc-dong-ban-chay-nhat-lich-su-a265977.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan