Sổ tiết kiệm ngân hàng là loại giấy chứng nhận việc bạn đã gửi một số tiền tại ngân hàng. Trong sổ tiết kiệm ghi rõ thông tin về số tiền gửi, lãi suất mà người gửi sẽ nhận được sau một khoảng thời gian nhất định.
Khi mất sổ tiết kiệm, bạn vẫn có thể rút tiền khi đến hạn, hoặc rút tiền trước kì hạn. Tuy nhiên, để rút được tiền, bạn phải thông báo việc mất sổ với ngân hàng để xin cấp lại sổ tiết kiệm mới, hoặc rút tiền ở sổ tiết kiệm sau khi được xác nhận, chứng thực.
Nội dung này được quy định rõ tại Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-Ngân hàng Nhà nước: "Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền".
Quy trình xử lý sổ tiết kiệm bị mất
Bước 1: Thông báo tới ngân hàng việc mất sổ tiết kiệm
Bước 2: Ngân hàng hướng dẫn lập giấy báo mất sổ tiết kiệm theo mẫu. Lưu ý, chữ kí của khách hàng trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải khớp với chữ kí mẫu đã đăng kí với ngân hàng ở thời điểm giao dịch mở sổ tiết kiệm.
Bước 3: Ngân hàng đối chiếu thông tin và giấy tờ chứng thực cá nhân. Người mất sổ tiết kiệm cần cung cấp đầy đủ giấy tờ như: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hoặc hộ chiếu và các giấy tờ liên quan.
Nếu sổ tiết kiệm của bạn báo mất chưa tất toán, không trong tình trạng bị phong toả, ngân hàng sẽ làm thủ tục cho khách hàng rút tiền, hoặc cấp lại sổ tiết kiệm.
Lưu ý, khi rút tiền, bạn cần xuất trình giấy báo mất có chữ kí xác nhận của ngân hàng thay cho sổ tiết kiệm, sau đó thực hiện thủ tục rút tiền bình thường.