Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định, tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.
Như vậy, khi phát hiện bị mất sổ/thẻ tiết kiệm, người dân phải liên hệ và báo mất ngay với ngân hàng được biết và kịp thời xử lý, cũng như có sự hướng dẫn cần thiết vì mỗi ngân hàng có thể có những quy định, quy trình, thủ tục khác nhau trong việc xử lý trường hợp này.
Theo quy định chung, thông thường quy trình xử lý với trường hợp mất sổ tiết kiệm có thể được xử lý như sau:
Thứ nhất, thông báo mất sổ tiết kiệm. Có thể phải lập giấy báo mất sổ tiết kiệm theo mẫu quy định của ngân hàng. Chữ ký của khách hàng trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải đúng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền.
Thứ hai, sau khi kiểm tra chứng minh nhân dân/hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng thực cá nhân tương đương, nhận diện khách hàng, kiểm tra các yếu tố trên giấy báo mất sổ tiết kiệm, nếu thấy sổ tiết kiệm báo mất chưa tất toán và không ở trong tình trạng bị phong tỏa, ngân hàng sẽ chấp nhận làm thủ tục cho khách hàng rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm cho khách hàng để khách hàng rút tiền sau đó.
Thứ ba, sau một khoảng thời gian kể từ ngày nhận báo mất thẻ tiết kiệm (khoảng 30 ngày), nếu không có tranh chấp, khiếu kiện gì, khách hàng sẽ được ngân hàng cấp một sổ tiết kiệm mới thay thế cho seri trên sổ đã mất và có quyền rút tiền trên sổ tiết kiệm đã báo mất.
Trường hợp sổ tiết kiệm đồng chủ sở hữu, cả 2 đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm phải ra làm thủ tục rút tiền hoặc 1 trong 2 người thực hiện theo ủy quyền của đồng chủ sở hữu còn lại, trừ khi các bên đã có thỏa thuận cụ thể trong bản cam kết về đồng chủ sở hữu.
Khi rút tiền, khách hàng xuất trình giấy báo mất đã có chữ ký xác nhận của ngân hàng thay cho thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm mới đã được cấp và thực hiện các thủ tục rút tiền như bình thường theo quy định.
Như vậy, khi bị mất sổ tiết kiệm, người dân cần thông báo kịp thời việc mất sổ cho ngân hàng để tránh bị lợi dụng gây tổn thất về tài sản. Và khi hoàn tất thủ tục xác minh danh tính, sở hữu, nếu sổ tiết kiệm của bạn chưa tất toán và không bị phong tỏa trước đó thì dù bị mất sổ tiết kiệm bạn vẫn rút được tiền trực tiếp tại ngân hàng hoặc được cấp lại sổ tiết kiệm mới.
Theo báo Người lao động, các ngân hàng thương mại lưu giữ đầy đủ thông tin liên quan đến việc nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm thông qua phương tiện điện tử, để đáp ứng yêu cầu của người gửi tiền trong việc rà soát, kiểm tra và giải quyết các tranh chấp nếu có xảy ra. Thế nhưng, một số ngân hàng cho biết tùy vào quy định nội bộ của từng ngân hàng. Người mất sổ tiết kiệm có thể được ngân hàng đồng ý rút tiền qua phương thức điện tử, song cũng có ngân hàng quy định khách hàng mất sổ tiết kiệm chỉ được rút tiền sau khi được cấp sổ mới.
Hoàng Yên(T/h)