Theo báo Người lao động, Cushman & Wakefield vừa phát hành ấn bản thứ 33 của báo cáo Đại lộ bán lẻ thế giới, trong đó nghiên cứu giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp tại các thành phố trọng điểm trên toàn cầu.
Theo đó, đại lộ số 5 ở New York (Mỹ) vẫn giữ được vị trí hàng đầu là điểm đến bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới, mặc dù ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê không đổi so với cùng kỳ năm trước.
Via Montenapoleone của Milan (Ý) nhảy lên vị trí thứ 2 trong khi Tsim Sha Tsui của Hồng Kông (Trung Quốc) xuống thứ 3.
Phố New Bond ở London (Anh) và Avenues des Champs-Élysées ở Paris (Pháp) lần lượt giữ vị trí thứ 4 và thứ 5.
Đáng chú ý, Phố Istiklal ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), tăng từ vị trí thứ 31 lên thứ 20 do lạm phát khiến giá thuê tăng hơn gấp đôi trong năm qua.
Đặc biệt, đường Đồng Khởi của TP.HCM cũng tăng 1 bậc lên hạng 13. Giá thuê tại đường Đồng Khởi là 390 USD/feet vuông/năm (khoảng 101 triệu đồng/m2), tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, giá thuê mặt bằng đường Đồng Khởi cao hơn cả các tuyến đường đắt nhất tại Munich (Đức), Amsterdam (Hà Lan) hay Bangkok (Thái Lan).
Phố Tràng Tiền, Hà Nội cũng góp mặt trong nhóm có mặt bằng bán lẻ cho thuê đắt đỏ nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Giá thuê tại đây đã tăng lần lượt 20% so với cùng kỳ và 50% so với trước dịch bệnh, đạt 334 USD/feet vuông/năm (tức gần 300 USD/m2/tháng). Con số này đưa phố Tràng Tiền tăng 3 bậc lên hạng 17 trong khu vực so với năm ngoái.
Tiến sĩ Dominic Brown, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Quốc tế tại Châu Á Thái Bình Dương cho biết, các điểm đến bán lẻ truyền thống hàng đầu của Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục có giá thuê cao, chiếm 4 trong số 10 địa điểm đắt đỏ nhất trên toàn cầu. Khu vực này ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê trung bình 5,3% so với cùng kỳ năm trước, kết hợp với triển vọng kinh tế tương đối mạnh mẽ vào năm 2024, là tín hiệu tốt cho sự phục hồi liên tục của lĩnh vực bán lẻ tại các thị trường xa xỉ quan trọng.
Trong các ngành hàng bán lẻ, Cushman & Wakefield đánh giá doanh số bán hàng xa xỉ vẫn tăng trưởng tích cực dù đã chậm lại. Hơn 95% thương hiệu xa xỉ báo cáo tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2022 và kéo dài đến đầu năm 2023. Trong năm tới, dù còn nhiều thách thức, ngành bán lẻ cao cấp dự kiến tiếp tục hoạt động tốt nhờ lượng khách hàng cốt lõi vốn ít bị ảnh hưởng bởi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.
Vân Anh(T/h)