+Aa-
    Zalo

    Lý giải nguyên nhân khiến Nga bất ngờ cắt giảm chi tiêu quốc phòng sau gần 20 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là đợt cắt giảm chi tiêu quốc phòng đầu tiên của Nga sau gần hai thập kỷ. Hiện tại chi tiêu quốc phòng của Điện Kremlin chỉ đứng thứ tư thế giới, xếp sau Ả Rập Saudi.

    Đây là đợt cắt giảm chi tiêu quốc phòng đầu tiên của Moscow sau gần hai thập kỷ. Hiện tại chi tiêu quốc phòng của Điện Kremlin chỉ đứng thứ tư thế giới, xếp sau cả Ả Rập Saudi.

    Báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) chỉ ra rằng ngân sách quốc phòng của Điện Kremlin năm 2017 đã giảm 20%, xuống chỉ còn 66,3 tỷ USD. Động thái cắt giảm này của Nga là trái ngược với xu hướng tăng chi tiêu quốc phòng toàn cầu, với mức tăng 1% năm 2017, đạt tổng chi tiêu quốc phòng thế giới là 1.739 tỷ USD.

    Với việc cắt giảm ngân sách quốc phòng, Nga đã tụt xuống thứ tư trong số các nước chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới.

    Vũ khí Nga tham gia diễu hành ở Moscow. - Ảnh: Reuters

    Ông Siemon Wezeman, chuyên gia nghiên cứu cao cấp trong Chương trình Chi tiêu Quân sự và Phòng của SIPRI, nói rằng: “Điều này sẽ ảnh hưởng trưc tiếp đến các hoạt động như mua sắm và triển khai chiến dịch, vì đây là những hạng mục dễ cắt nhất. Nga rõ ràng là muốn chứng tỏ họ vẫn là một thế lực trên trường quốc tế, qua việc tiến hành các chiến dịch ở Syria hoặc tăng cường hiện diện hải quân ở Đại Tây Dương. Nhưng tôi chắc chắn rằng những hoạt động này sẽ bị cắt giảm”.

    Nền tài chính Nga vẫn đang chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt kinh tế hơn hai năm qua từ phương Tây, và ảnh hưởng của biến động giá dầu thế giới. Tuy giá dầu thô đang phục hồi khiến kinh tế Nga tăng trưởng 1,5% năm qua, nó vẫn dưới mức mục tiêu 2% mà chính phủ nước này đặt ra.

    Nhiều quan chức chính phủ Nga kêu gọi giảm chi tiêu quân sự để lấy tiền phát triển hạ tầng xã hội như y tế và giáo dục, tăng mức sống cho người dân theo chủ trương của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tháng 3 vừa rồi, Điện Kremlin cho biết Nga sẽ cắt ngân sách quốc phòng xuống thấp hơn 3% GDP trong vòng 5 năm tới.

    Một cuộc duyệt binh ở Moscow. Ảnh: Reuters.

    Nước đứng đầu chi tiêu quân sự thế giới hiện nay vẫn là Mỹ, chiếm 35% chi tiêu quân sự toàn cầu, cao hơn tổng chi tiêu của 7 nước xếp vị trí liền kề cộng lại. Ngân sách quốc phòng của Mỹ không thay đổi trong 2 năm 2016, 2017 và dự đoán sẽ tăng trong năm nay.

    Trong khi đó chi tiêu quân sự của Trung Quốc tăng liên tục kể từ lần tăng 5,8% năm 2008, đến mức 13% trong năm ngoái.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-nguyen-nhan-khien-nga-bat-ngo-cat-giam-chi-tieu-quoc-phong-sau-gan-20-nam-a228275.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan