+Aa-
    Zalo

    Lý do người phụ nữ không nói được suốt 7 tháng sau khi mắc COVID-19

    (ĐS&PL) - Nữ bệnh nhân 62 tuổi không thể nói được trong suốt 7 tháng, người nhà phải mua máy hút đờm nhớt để xử lý dịch 2-3 lần/ngày.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết đơn vị này vừa thực hiện ca phẫu thuật nối đoạn hẹp thực quản, tháo bỏ canule (ống thông) thành công cho bệnh nhân 62 ở quận 8 (TP.HCM) tuổi từng mắc COVID-19 nặng, phải điều trị nhiều tháng.

    Tháng 11/2021, nữ bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2, được đưa đến bệnh viện dã chiến trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê, cần đặt nội khí quản, thở máy kéo dài. Sau đó, bệnh nhân được mở khí quản và cai máy thở.

    ly do nguoi phu nu khong noi duoc suot 7 thang sau khi mac covid 19
    Các bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Trở về nhà sau khi điều trị COVID-19, bệnh nhân vẫn phải đeo canule mở khí quản ở cổ vì nhiều lần rút thất bại. Việc đeo canule kích thích đờm nhớt trong phổi. Suốt 7 tháng, người bệnh không thể nói được, gia đình phải mua máy hút đờm nhớt để xử lý dịch 2-3 lần/ngày.

    Ngoài hẹp khí quản do đeo canule khoảng 7 tháng, bệnh nhân còn mắc bệnh đái tháo đường, lớn tuổi nên đã gia tăng nguy cơ khiến vết thương không lành hơn người bình thường.

    Theo ThS.BS Ngô Thế Hải, Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, sau khi bệnh nhân được đưa vào khoa, ekip mổ đã phẫu thuật cắt đoạn sẹo hẹp, nối khí quản, giúp đường thở thông thoáng. Vết thương lành tốt sau ca phẫu thuật, người bệnh thở được thông qua mũi như bình thường, không phải đeo canule như trước.

    Báo Tuổi Trẻ dẫn lời PGS Lâm Huyền Trần – Trưởng khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, dây là trường hợp hẹp khí quản sau đặt nội khí quản dài ngày. Sẹo hẹp nặng gây bít hoàn toàn lòng khí quản một đoạn dài 5-6cm như cái nút chai bám chặt vào đường thở. Người bệnh không thở được phải lệ thuộc vào canule mở khí quản. Nếu không phẫu thuật rút ống canule ra thì bệnh nhân có thể phải đeo chúng suốt đời.

    Được biết, bệnh nhân đeo canule thường gặp nhiều bất lợi như hạn chế trong quá trình giao tiếp, không nói được. Người bệnh dễ ho khạc đàm nhiều, đàm nhớt trong phổi văng ra ngoài dễ lây nhiễm, ảnh hưởng đến người khác, ngoài ra còn gây bất tiện trong chăm sóc và giao tiếp cũng như trong sinh hoạt hằng ngày. Việc phẫu thuật lấy ra ống canule giúp bệnh nhân thật sự quay lại cuộc sống bình thường. Bệnh nhân có thể thở qua mũi, nói chuyện được, giao tiếp được.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-nguoi-phu-nu-khong-noi-duoc-suot-7-thang-sau-khi-mac-covid-19-a537859.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khi nào TP.HCM triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 4?

    Khi nào TP.HCM triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 4?

    Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè và quận 7 của Tổ Đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 9, Phó giám đốc sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết ngành y tế có kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 4 vào tuần tới.