Sau nhiều kỳ kinh doanh thua lỗ, Mai Linh Miền Bắc đã có lãi 359 triệu đồng nhờ thanh lý xe cũ.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc đạt 102 tỷ đồng, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2016. Lợi nhuận gộp đạt 11 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, so với kết quả kinh doanh của 2 quý đầu năm, doanh thu thuần của Mai Linh Miền Bắc trong quý III giảm hơn một nửa. Trong đó, phần lớn doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải taxi, với hơn 91%, còn lại đến từ dịch vụ sửa chữa và cho thuê xe.
Chi phí bán hàng tăng từ 1,2 tỷ đồng lên 3,8 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng từ 8,6 tỷ đồng lên 10,2 tỷ đồng dẫn đến cả quý, Mai Linh Miền Bắc lỗ thuần 7,4 tỷ đồng.
Tuy nhiên, khoản thu nhập khác từ việc thanh lý tài sản cố định tăng đột biến từ 3,3 tỷ đồng lên 9,1 tỷ đồng đã giúp Mai Linh Miền Bắc lội ngược dòng, lãi trước thuế 359 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 7,5 tỷ đồng.
Trước đó, trong nửa đầu năm 2017, Mai Linh Miền Bắc cũng rơi vào tình trạng tương tự. Hoạt động kinh doanh chính sa sút khiến công ty lỗ từ hoạt động kinh doanh 37 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận khác mà phần lớn là thanh lý xe cũ đã giúp công ty này lãi hơn 12 tỷ đồng.
Như vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm, Mai Linh Miền Bắc ghi nhận 627 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng gần 13 tỷ đồng - thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.
Sau khi niêm yết trên sàn UPCoM, giá cổ phiếu Mai Linh Miền Bắc đã giảm từ 11.500 đồng/cổ phiếu xuống còn 2.900 đồng/cổ phiếu với tính thanh khoản thấp.
Hiện, công ty này đã bổ sung ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy nhằm tăng sức cạnh tranh và giữ chân khách hàng trong tình thế bị Grab và Uber dồn vào đường cùng.
Dự kiến cuối tháng 11 tới đây, Tập đoàn Mai Linh chính thức thông qua việc hợp nhất ba công ty, gồm CTCP Mai Linh Miền Bắc, CTCP Mai Linh Miền Trung và CTCP Tập đoàn Mai Linh để niêm yết lên sàn chứng khoán nước ngoài.
Minh Thư(T/h)