+Aa-
    Zalo

    Lực lượng Taliban ở Pakistan tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn với chính phủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các tay súng Taliban ở Pakistan tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn kéo dài một tháng với cáo buộc chính phủ vi Islamabad phạm các điều khoản bao gồm thỏa thuận thả tù nhân và thành lập các ủy ban đàm phán.

    Taliban Pakistan, hay Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP), là một phong trào tách biệt với Taliban ở Afghanistan và đã chiến đấu trong nhiều năm để lật đổ chính phủ ở Islamabad (thủ đô Pakistan) nhằm xây dựng chế độ mới cai trị bằng luật Hồi giáo Sharia của riêng họ.

    Hồi tháng trước, với sự hỗ trợ của chính phủ do Taliban lãnh đạo ở Afghanistan, TTP đã đạt một thoả thuận ngừng bắn với Pakistan nhằm chấm dứt một cuộc xung đột đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực trong 1 tháng và có thể được gia hạn thêm.

    taliban pakistan
    Taliban ở Pakistan tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn với chính phủ Islamabad. Ảnh: AFP

    Việc Taliban lật đổ chính phủ do phương Tây hậu thuẫn tại Afghanistan đã tạo động lực mới cho các cuộc đàm phán giữa TTP và chính phủ Pakistan. Tuy nhiên, theo tuyên bố mới nhất, TTP cáo buộc chính phủ Islamabad không tuân thủ và tôn trọng các thoả thuận trong lệnh ngừng bắn. 

    Nhóm chỉ ra chính phủ đã không thả 100 tù nhân như đã hứa và không chỉ định các nhóm tiến hành các cuộc đàm phán. TTP cũng cho biết các lực lượng an ninh đã tiến hành các cuộc đột kích trong thời gian lệnh ngừng bắn có hiệu lực. 

    Theo đó, TTP tuyên bố: "Bây giờ hãy để người dân Pakistan quyết định xem đó là TTP hay quân đội Pakistan. Trong trường hợp này, chúng tôi không thể tiếp tục tuân theo lệnh ngừng bắn".

    TTP được biến đến sau vụ tấn công Malala Yousafzai, nữ sinh đoạt giải Nobel vì công trình thúc đẩy giáo dục trẻ em gái. Ngoài ra, nhóm Hồi giáo đã đã giết hàng nghìn quân nhân và người dân trong nhiều năm thông qua các vụ đánh bom và tấn công liều chết. Trong đó, cuộc tấn công năm 2014 vào một trường quân sự ở Peshawar, gần biên giới với Afghanistan của TTP đã khiến 149 người thiệt mạng, trong đó có 132 trẻ em.

    Minh Hạnh(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luc-luong-taliban-o-pakistan-tuyen-bo-cham-dut-lenh-ngung-ban-voi-chinh-phu-a522006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan