+Aa-
    Zalo

    Lực lượng Nga liên tục đạt bước tiến mới, Ukraine đưa ra cảnh báo về Kharkov

    (ĐS&PL) - Theo RT, tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.

    Bộ Tham mưu Ukraine hôm 13/5 cho biết lực lượng Nga hiện đang chiếm thế thượng phong trong cuộc giao tranh gần thành phố Kharkov. Sau khi Nga giành quyền kiểm soát nhiều thị trấn, làng mạc vào cuối tuần qua, một số binh sĩ Ukraine đổ lỗi cho cấp trên của họ vì bố trí hệ thống phòng thủ không đầy đủ.

    Được biết, Moscow phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào Kharkov vào sáng 10/5, tiến hành các cuộc oanh tạc trên không và pháo kích vào các phòng tuyến của Ukraine trước khi đưa quân qua giới tuyến.

    Lực lượng của Moscow giành quyền kiểm soát hàng chục ngôi làng và khu định cư. Trong thông báo mới nhất hôm 12/5, Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng Nga đã kiểm soát Gatische, Krasnoe, Morokhovets và Oleynikovo.

    Đến ngày 12/5, cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra tại thị trấn Volchansk, trong khi các nguồn tin Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tiến vào làng Liptsi, cách ngoại ô Kharkov chưa đầy 20km.

    Cả hai khu định cư nói trên trước đây đều được lực lượng Ukraine sử dụng làm căn cứ để tiến hành pháo kích vào các mục tiêu dân sự tại Belgorod ở Nga.

    Một tòa nhà ở Kharkov bị trúng tên lửa Nga. Ảnh: Reuters

    Một tòa nhà ở Kharkov bị trúng tên lửa Nga. Ảnh: Reuters

    Trong một tuyên bố trên mạng xã hội vào đầu ngày 13/5, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đánh giá rằng “hiện tại, đối phương đã thành công về mặt chiến thuật” trong cuộc giao tranh giành quyền kiểm soát Volchansk.

    Cũng theo tuyên bố, với việc lực lượng Nga tấn công Volchansk từ phía Đông và Liptsi từ phía Bắc, “tình hình hoạt động vẫn khó khăn và đang thay đổi linh hoạt theo hướng Kharkov”.

    New York Times hôm 12/5 đưa tin, bước tiến của Nga buộc Ukraine phải nhanh chóng tái triển khai lực lượng từ mặt trận Donbass. Theo tờ báo này, những đội quân được tái triển khai này bị “mệt mỏi”.

    Một binh sĩ chia sẻ với New York Times rằng “anh và các đồng đội của mình đã không ngủ trong nhiều ngày và bị sốc trước tốc độ di chuyển của lực lượng Nga”.

    Ông Denis Yaroslavsky - một chỉ huy của Ukraine hoạt động trong khu vực phàn nàn trong một bài đăng trên Facebook rằng cấp trên của ông không xây dựng đủ hàng rào phòng thủ để đẩy lùi lực lượng Nga và có thể đã biển thủ số tiền dành cho việc xây dựng của họ.

    “Tuyến công sự đầu tiên và mìn không có. Đối phương tự do đi vào vùng xám bên kia giới tuyến. Chúng tôi đi đến kết luận rằng đây là hành vi trộm cắp có chủ ý hoặc cố ý phá hoại”, ông viết.

    Nhắc đến “vùng xám”, ông Denis Yaroslavsky đang đề cập tới vùng đất nằm giữa biên giới Nga và tuyến phòng thủ chính của Ukraine xung quanh Kharkov.

    Khi lực lượng Ukraine cố gắng xuyên thủng tuyến phòng thủ chính của Nga giữa Kherson và Donetsk vào mùa hè năm 2023, quân đội Nga đã đào chiến hào, rải mìn trong suốt nhiều tháng.

    Đối mặt với tuyến phòng thủ chắc chắn của Nga, lực lượng Ukraine không thể vượt qua vùng xám trong hầu hết các cuộc tấn công. Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Ukraine đã tổn thất hơn 160.000 (cả số người tử vong và số người bị thương) trong quá trình đó.

    Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hôm 10/5 tuyên bố rằng lực lượng của Kiev đã “tính toán mọi thứ và sẵn sàng đẩy lùi bước tiến của Nga. Tuy nhiên đến ngày 12/5, ông thừa nhận rằng “vùng xám” đã trở thành “vùng giao tranh” và tình hình xung quanh Volchansk đã trở nên “cực kỳ khó khăn”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/luc-luong-nga-lien-tuc-at-buoc-tien-moi-ukraine-ua-ra-canh-bao-ve-kharkov-a422808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan