+Aa-
    Zalo

    Lữ đoàn "nắm đấm thép" của Ukraine rơi vào thế khó, mặt trận Avdiivka có nguy cơ sụp đổ

    (ĐS&PL) - Lữ đoàn “nắm đấm thép” của Ukraine có nhiệm vụ trấn giữ Avdiivka nhưng lại đang gặp rất nhiều khó khăn do thương vong lớn và nguồn tiếp tế đạn dược bị hạn chế.

    Báo diện tử VTC New đưa tin, Military Watch mới đây dựa trên nhiều báo cáo từ các nguồn tin Ukraine và phương Tây cho biết, Lữ đoàn cơ giới số 47 tinh nhuệ của quân đội Ukraine đóng tại thị trấn Avdiivka ở khu vực tranh chấp Donetsk đã bị bao vây và buộc phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng.

    Các báo cáo của Anh tiết lộ rằng, Lữ đoàn 47 có ý định tấn công một nhóm quân Nga trước khi nhóm này hội quân với lực lượng bộ binh xung kích ở sườn phía bắc thị trấn Avdiivka, nhưng không thực hiện được do thiếu đạn dược.

    Những nỗ lực của Lữ đoàn 47 nhằm ngăn chặn bước tiến của lực lượng Nga ở Avdiivka được Tạp chí Times mô tả là "tuyệt vọng", làm dấy lên những lo ngại về "sự sụp đổ không thể tránh khỏi" của các lực lượng Ukraine tại khu vực này. Đồng thời, thất bại này còn mang tính chất tuyên truyền, khi quân đội Nga có thể sẽ có được một chiến thắng vào đầu kỳ nghỉ lễ năm mới đang đến gần.

    lu doan nam dam thep cua ukraine roi vao the kho mat tran avdiivka co nguy co sup do
    Lực lượng Ukraine ở mặt trận Avdiivka. Ảnh: NYT

    Lữ đoàn 47 (Lữ đòan nắm đấm thép) được xem là một trong những đơn vị tinh nhuệ nhất của quân đội Ukraine, bởi đơn vị này được trang bị một số thiết bị quân sự hiện đại do phương Tây viện trợ. Nhưng lữ đoàn này đã lập tức vấp phải bãi mìn dày đặc và những đợt oanh tạc dữ dội của Nga và buộc phải rút lui vào tháng 10 sau khi tiến lên 10km.

    “Chúng tôi đã rơi vào một tình huống tồi tệ khi tình trạng thiếu đạn pháo buộc các binh sĩ phải đưa ra những quyết định bất khả thi. Số lượng đạn trong mùa hè nhiều hơn gấp nhiều lần và chất lượng tốt hơn. Bây giờ chúng tôi phải sử dụng nhiều loại đạn từ khắp nơi trên thế giới với chất lượng khác nhau. Chúng tôi chỉ nhận được 15 viên trong ba ngày gần đây, tuần trước chúng tôi còn nhận được một lô đạn có chất lượng rất tệ hại”, Trung sĩ Danylo thuộc Lữ đoàn 47 cho hay.

    Một số chuyên gia quân sự nhận định, tình trạng thiếu đạn dược đã làm suy yếu nghiêm trọng khả năng chiến đấu của các đơn vị tinh nhuệ, tình trạng này còn diễn ra nghiêm trọng hơn ở các đơn vị nghĩa vụ, lực lượng chiếm phần lớn trong quân đội Ukraine.

    Vị thế của Lữ đoàn 47 đang đóng vai trò quyết định đến kết quả của các cuộc giao tranh trong khu vực Avdiivka. Sự sụp đổ của các vị trí xung quanh Avdiivka và khả năng chiến đấu giảm sút của Lữ đoàn 47 sẽ hạn chế nghiêm trọng kế hoạch của Kiev trong việc tiếp tục duy trì thế trận với các lực lượng Nga tại khu vực Donetsk.

    Theo báo Dân trí, để mất Avdiivka cũng đồng nghĩa với việc lực lượng của Kiev sẽ phải rút về điểm cao ở Ocheretyne và các hồ chứa ở Karlivka. Karlivka cấp nước cho những phần lãnh thổ còn lại ở Donbas hiện do Ukraine kiểm soát, và các trận đánh tại đây sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung ấy.

    Và nếu chiếm được các điểm cao ở Ocheretyne, cách đó 3,5km, phía Nga có thể bắt đầu nã pháo vào Myrnohrad, thành phố có 50.000 dân. Nếu phương Tây cung cấp đạn dược cho các đơn vị như Lữ 47, họ sẽ không thể ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga. Lực lượng của Moscow có thể tiến tới Dnipro và quét về phía bắc tới Kiev, cắt đứt quân đội Ukraine ở Donbas.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lu-doan-nam-dam-thep-cua-ukraine-roi-vao-the-kho-mat-tran-avdiivka-co-nguy-co-sup-do-a603584.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan