+Aa-
    Zalo

    Lời hối lỗi của xe ôm công nghệ tự nhận dương tính với virus corona

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giang không ngờ, hành động chỉnh sửa phiếu xét nghiệm, thêm dòng chữ “dương tính với virus corona” lại khiến mình bị phạt đến 12,5 triệu đồng.

    Giang không ngờ, hành động chỉnh sửa phiếu xét nghiệm, thêm dòng chữ “dương tính với virus corona” lại có tác hại nghiêm trọng. Chỉ khi Giang nhận được giấy triệu tập của công an mời lên trụ sở làm việc thì mới giật mình. Và, Giang phải nhận hậu quả trước mắt là bị phạt 12,5 triệu đồng.

    Trò đùa dại

    Ngày 4/2, Thượng tá Ngô Trường Tân, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, cho biết, vừa có quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng đối với Phạm Hoàng Giang (SN 1999), ngụ phường Hoà Minh, về hành vi tung tin đồn sai sự thật về diễn biến của dịch viêm phổi cấp corona.

    Vị Thượng tá cho biết, ngày 31/1, tài khoản facebooker Giang Aiden đăng tải hình ảnh kèm nội dung liên quan đến kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona tại Trung tâm y tế quận Liên Chiểu lên mạng xã hội facebook. Do khoảng thời gian này, thông tin virus corona được người dân quan tâm, nên hình ảnh tờ giấy xét nghiệm khẳng định có người dương tính khiến dư luận xôn xao.

    Tờ xét nghiệm này được chia sẻ “chóng mặt”. Cũng từ thông tin này, nhiều người dân vô cùng lo ngại. Thậm chí, nhiều người còn nghi ngờ, trên địa bàn đã có trường hợp dương tính với virus corona mà cơ quan chức năng giấu nhẹm thông tin. Trước sự việc nghiêm trọng này, công an nhanh chóng vào cuộc, xác minh sự thật để tránh trường hợp gây hoang mang dư luận.

    Giang tại cơ quan chức năng.

    Qua làm việc, bác sĩ Bùi Long Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu khẳng định, tờ giấy xét nghiệm là có, nhưng đã bị chỉnh sửa. Bệnh nhân Giang bị sốt xuất huyết nhưng đã chỉnh sửa nội dung phiếu xét nghiệm thành dương tính virus corona. “Trung tâm y tế cấp quận không thể thực hiện việc xét nghiệm virus corona”, vị này nói.

    Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Liên Chiểu vào cuộc xác minh, mời Giang lên làm việc. Tại cơ quan chức năng Giang khai là chủ tài khoản facebook Giang Aiden. Giang cho biết,trước đó bị sốt xuất huyết nên có đến và điều trị tại trung tâm Y tế quận Liên Chiểu.

    Sau khi bình phục cũng là thời điểm bùng phát thông tin về viruscorona nên đã sử dụng hình ảnh kết quả xét nghiệm, chỉnh sửa lại nội dung “dương tính với virus corona” đăng tải lên các trang mạng xã hội và chia sẻ lên nhiều nhóm có lượng người theo dõi cao nhằm thu hút sự chú ý.

    Qua trao đổi, Giang cho biết mình là tài xế Grabike. Trong khoảng thời gian bị sốt chưa có thông tin gì liên quan đến virus corona. Sau khi lành bệnh, trên thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội chia sẻ nhiều về virus này. Đồng thời, theo tâm lý chung, chính Giang cũng khá hoang mang về vụ việc.

    Trong lúc rảnh rỗi, Giang nghĩ đến việc trêu đùa mọi người bằng cách chỉnh sửa nội dung tờ giấy xét nghiệm trước đó. Giang sử dụng phần mềm photoshop để thêm dòng chữ “dương tính với virus corona”. Ngay sau đó, Giang chia sẻ lên trang facebook cá nhân. Thấy có nhiều lượt like, chia sẻ với những lời bình luận, nam thanh niên lại cảm thấy vui vẻ và quyết định chia sẻ lên nhiều hội, nhóm facebook có hàng nghìn lượt theo dõi.

    Giang thừa nhận, khi thực hiện hành vi chỉ có mục đích vui đùa, không có ý đồ xấu gì. Lúc thấy bài viết của mình được nhiều người quan tâm, Giang lại cảm thấy vui. Chỉ khi, Giang nhận được giấy triệu tập của cơ quan chức năng mời lên trụ sở làm việc thì mới lo lắng, hoảng sợ.

    Cùng khoảng thời gian này, Giang đọc được trên báo về nhiều trường hợp bị xử phạt vì hoang báo thông tin liên quan đến corona thì mới hoảng sợ. Tại trụ sở công an, nghe điều tra viên phân tích đúng sai, sự nghiêm trọng trò đùa của mình thì Giang lại càng nhận thức thấy sự sai trái. Do đó, Giang trình bày lại toàn bộ sự việc. Giang rất hối hận về hành vi của mình đã gây ra.

    Giang cho biết, chạy Grabbike, thu nhập mỗi ngày chỉ khoảng 100 đến 200 nghìn đồng, phục vụ cuộc sống. Và, không thể ngờ, chỉ vì hành động đùa vui mà bị phạt lên đến 12,5 triệu đồng. Đến nay, vì quá áp lực, Giang đã đóng cửa facebook. Giang cũng hy vọng, thông qua sự việc của mình mà mọi người không gặp phải trường hợp hoang báo thông tin sai sự thật để rồi tiền mất tật mang.

    Đang xác minh, theo dõi nhiều trường hợp

    Qua trao đổi, nhiều người dân tại TP.Đà Nẵng cho biết, tờ xét nghiệm có nội dung “dương tính với virus corona” lan truyền trên mạng khiến họ vô cùng lo lắng. Đến nay, sự việc được sáng tỏ thì người dân cũng cảm thấy an tâm hơn. Và, họ đồng quan điểm với cơ quan chức năng phải xử lý những trường hợp tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận liên quan đến virus corona.

    Luật sư Phạm Ngọc Hải, đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng cho rằng, hiện nay, nhiều người sử dụng mạng xã hội đăng tin, hình ảnh giật gân, bị đặt, sai sự thật nhằm câu view, câu like diễn ra phổ biến. Thậm chí, nhiều người đăng thông tin sai sự thật chỉ với ý định đùa vui. Họ không lường hết được những thông tin đó có thể gây ảnh hưởng đến nhiều người. Nếu chỉ là đăng thông tin gây chú ý, cho vui mà không gây thiệt hại cho xã hội, người khác thì rất khó xử lý.

    Tuy nhiên, nếu tung tin sai sự thật rõ ràng là vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm. Việc tung tin đồn sai sự thật dù cá nhân tung tin không có chủ ý nhưng có nhiều hệ luỵ có thể xảy ra mà người tung tin không thề lường trước được. Nếu có hành vi gây thiệt hại cho xã hội, người khác, tuỳ theo mức độ mà có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm.

    Luật sư Hải nhận định, việc tung các tin đồn thất thiệt, gây hoang mang cho cộng đồng nhất là trong thời điểm dịch bệnh đang “nóng” là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Xét về mặt đạo đức xã hội, đây cũng là hành vi không thể chấp nhận được khi trực tiếp gây tâm lý hoang mang cho người dân.

    “Xử phạt, công khai những trường hợp tung tin đồn thất thiệt liên quan đến virus corona là cần thiết trong thời điểm nóng và nhạy cảm như hiện nay. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường hơn nữa việc xử lý cũng như công tác tuyên truyền trong thời gian tới”, vị luật sư nhấn mạnh.

    Trong khi đó, đại diện phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP.Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, thông tin về virus corona được người dân quan tâm. Do đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin không chính xác, tin đồn thất thiệt gây hoang mang trong dư luận. Cơ quan chức năng ráo riết làm rõ, xử lý nghiêm. Tất cả những thông tin về người nhiễm virus corana trên địa bàn TP.Đà Nẵng là không chính xác.

    Đến ngày 4/2, tại địa phương chưa có bất kỳ trường hợp nào nhiễm virus này. Phòng kết hợp sở Thông tin và truyền thông TP.Đà Nẵng đã tập hợp được một số Facebook tung tin đồn thất thiệt, từ đó, mời chủ các tài khoản này lên làm việc và xử lý đúng quy định pháp luật.

    Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, đến ngày 4/2, đã có 48 mẫu xét nghiệm âm tính với chủng mới của virus corona. Hiện, tại đây có 31 trường hợp đang được theo dõi tại bệnh viện. Sức khoẻ của nhiều bệnh nhân này đều ổn định, chỉ một vài trường hợp có sốt nhẹ. Bà Yến cũng cho rằng, trong khoảng thời gian này, bên cạnh việc phòng, chống dịch thì truyền thông đúng, chính xác là rất quan trọng và cần được các cơ quan chức năng, báo chí hỗ trợ.

    Huy Cường

    Bài viết đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 21

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-hoi-loi-cua-xe-om-cong-nghe-tu-nhan-duong-tinh-voi-virus-corona-a310848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan