+Aa-
    Zalo

    Lo sợ chiến tranh hạt nhân, các '"ông lớn" NATO phản đối kết nạp Ukraine

    (ĐS&PL) - Thay vì để Ukraine gia nhập NATO, cả Đức và Mỹ đều chủ trương tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho nước này do ngại xung đột toàn diện với Nga

    VTC News dẫn nguồn Foreign Policy cho biết, Ukraine và một số quốc gia ủng hộ nước này vào NATO như Ba Lan, các nước vùng Baltic... đang thúc đẩy việc kết nạp Kiev vào khối tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington DC (Mỹ) tháng 7 tới.     

    Ba Lan và các nước Baltic coi mở rộng NATO thông qua kết nạp Ukraine là một cách để "làm suy yếu tham vọng của Nga ở Đông Âu". Tuy nhiên, Washington và Berlin cho rằng còn quá sớm để bắt đầu quá trình tiếp nhận Kiev trong khi xung đột Ukraine đang tiếp diễn.

    Thay vì để Ukraine gia nhập NATO, cả Đức và Mỹ đều chủ trương tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho nước này. Một trong những lý do dẫn đến chủ trương đó là mối lo ngại rằng trong bối cảnh xung đột đang diễn ra, việc gia nhập liên minh có thể dẫn đến xung đột toàn diện giữa NATO và Nga, thậm chí có thể xảy ra chiến tranh hạt nhân.

    lo so chien tranh hat nhan cac ong lon nato phan doi ket nap ukraine 1

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: RT. 

    Những người phản đối quan điểm này coi việc đưa Kiev sớm gia nhập liên minh là phương án có lợi hơn so với chiến lược bơm vũ khí. Đồng thời, nỗi lo ngại ông Donald Trump sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới vào tháng 11/2024 ngày càng lớn. Người ta cho rằng nếu trở lại Nhà Trắng, ông Trump sẽ không xúc tiến kết nạp Ukraine vào NATO mà sẽ trì hoãn vấn đề này ít nhất 4 năm, theo Báo Quốc tế.

    Theo Foreign Policy, tình hình bế tắc càng trở nên trầm trọng hơn do lập trường của một số thành viên Liên minh châu Âu (EU), bao gồm Hungary và Slovakia trong việc phản đối gửi vũ khí tới Ukraine. Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo việc kết nạp Ukraine có thể lôi kéo NATO vào cuộc xung đột. Tổng thống Slovakia Zuzana Caputovao cũng cho rằng động thái này có thể châm ngòi cho Thế chiến thứ ba.

    Bài báo của Foreign Policy cho biết Mỹ đã kêu gọi các thành viên EU không nêu vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh.

    Trước đó, Moskva nhiều lần cảnh báo phương Tây không cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, cho rằng điều này sẽ chỉ kéo dài xung đột. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khẳng định việc Kiev thúc đẩy gia nhập NATO là một trong những lý do chính dẫn đến cuộc xung đột hiện nay.​

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-so-chien-tranh-hat-nhan-cac-ong-lon-nato-phan-doi-ket-nap-ukraine-a609390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan