+Aa-
    Zalo

    Lộ diện 'Át chủ bài' của Hải quân Iran khiến Mỹ 'đứng ngồi không yên'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vũ khí trọng yếu của hải quân Iran trong trường hợp chiến tranh nổ ra được xác định chính là các xuồng cao tốc lớp Zolfaghar sở hữu sức mạnh đáng gờm.

    Vũ khí trọng yếu của hải quân Iran trong trường hợp chiến tranh nổ ra được xác định chính là các xuồng cao tốc lớp Zolfaghar sở hữu sức mạnh đáng gờm.

    Xuồng tên lửa tấn công lớp Zolfaghar của hải quân Iran. Ảnh: Getty

    Trước những biên đội tàu chiến lớn và cồng kềnh của hải quân Mỹ - Anh thì rõ ràng Iran không thể so sánh được, do vậy Tehran đã xây dựng phương án tác chiến phi đối xứng thông qua các xuồng tên lửa cao tốc.

    "Át chủ bài" của hải quân Iran trong trường hợp chiến tranh nổ ra được xác định chính là các xuồng cao tốc lớp Zolfaghar, mặc dù kích thước bé hạt tiêu nhưng uy lực của chúng thật đáng nể.

    Chiếc Zolfaghar có kích thước bé hạt tiêu với chiều dài chỉ 16,3 m; lượng giãn nước đầy tải vài chục tấn và được điều khiển bởi thủy thủ đoàn từ 3 cho tới 4 người.

    Lớp xuồng tấn công nhanh này được trang bị 2 động cơ cực khỏe công suất lên tới 1.800 mã lực, cho tốc độ di chuyển nhanh và rất phù hợp khi hoạt động tại vùng nước nông.

    Với số lượng siêu lớn và dàn vũ khí không thể xem thường, các xuồng tên lửa tấn công nhanh lớp Zolfaghar của hải quân Iran được xem như mối đe dọa lớn tới chiến hạm Mỹ - Anh sau biên đội tàu ngầm mini.

    Vũ khí chính của xuồng cao tốc lớp Zolfaghar của hải quân Iran đó là 2 tên lửa hành trình chống hạm tầm ngắn Nasr-1 do quốc gia Trung Đông này tự nghiên cứu chế tạo.

    Ngòa ra, xuồng cao tốc Zolfaghar của hải quân Iran còn được trang bị 2 ngư lôi siêu tốc Hoot, đây là bản sao từ loại VA-111 Shkval của Nga.

    Nga lôi Hoot có vận tốc lên tới 360 km/h, tầm bắn 9 km, mang theo đầu đạn nặng trên 200 km, đủ khả năng vô hiệu hóa chiến hạm cỡ lớn chỉ với một phát bắn duy nhất.

    Mỹ thử nghiệm phóng thẳng đứng tên lửa chống tăng Longbow Hellfire từ tàu chiến ven bờ LCS

    Hướng đầu tư trọng điểm của Hải quân Iran đã khiến cho Mỹ cảm thấy không thể ngồi yên, họ hiểu quá rõ những quả tên lửa chống hạm nặng nề và đắt tiền không thể nào thích hợp đối phó loại mục tiêu như vậy mà cần thứ vũ khí đặc biệt hơn.

    Hải quân Mỹ mới đây cho biết, họ đã hoàn thành thử nghiệm cấu trúc tên lửa Longbow Hellfire đặt trong module phóng thẳng đứng tích hợp vào các tàu chiến ven bờ LCS (SSMM) để có thể âm thầm tiến sát vào vùng duyên hải của Iran và đánh trả các xuồng cao tốc.

    Việc tích hợp hệ thống tên lửa Longbow Hellfire sẽ làm tăng tính sát thương của hạm đội tàu chiến duyên hải. SSMM sử dụng tên lửa Hellfire có thời gian phản ứng rất nhanh, bao quát kín mọi hướng, là vũ khí hiệu quả nhất để chống lại các mối đe dọa từ tàu xuồng cỡ nhỏ.

    Cơ quan tin tức của Hải quân Mỹ thông báo rằng module SSMM đã hoàn thành mọi thử nghiệm cần thiết để xác nhận tên lửa chống tăng Longbow Hellfire có thể hoạt động an toàn trên tàu chiến ven bờ, để sớm đưa vào hoạt động tác chiến thực tế.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-at-chu-bai-cua-hai-quan-iran-khien-my-dung-ngoi-khong-yen-a285562.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan