+Aa-
    Zalo

    Lính đánh thuê Wagner đang huấn luyện binh sĩ Belarus

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Belarus cho hay các chiến binh đánh thuê từ nhóm Wagner của Nga đang huấn luyện binh sĩ nước này tại một đơn vị quân sự của Belarus.

    Báo Pháp luật TP.HCM dẫn thông tin từ hãng thông tấn TASS, ngày 14/7, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, các chiến binh của lực lượng lính đánh thuê Wagner (Nga) đang huấn luyện binh sĩ nước này tại một đơn vị quân sự ở thị trấn Osipovichi (tỉnh Mogilev, Belarus).

    Bộ Quốc phòng Belarus cho biết các chiến binh Wagner đã hướng dẫn quân đội Belarus về kỷ luật quân sự.

    “Bộ Quốc phòng và ban quản lý của Wagner đang xây dựng một kế hoạch đào tạo, chia sẻ các chiến lược quân sự hữu dụng nhất trong tương lai gần”, Bộ Quốc phòng Belarus tuyên bố.

    linh danh thue wagner dang huan luyen binh si belarus
    Bộ Quốc phòng Belarus cho biết lực lượng đánh thuê Wagner đang huấn luyện binh sĩ nước này. Ảnh: Reuters

    Theo báo Thanh niên, Bộ Quốc phòng Belarus cũng đã công bố 1 đoạn video cho thấy những gì họ nói là các thành viên Wagner đang hướng dẫn quân nhân Belarus tại một thao trường quân sự gần thành phố Osipovichi, cách thủ đô Minsk khoảng 90 km về phía đông nam.

    2 nguồn tin đề nghị giấu tên nói với Reuters rằng một số thành viên Wagner đã ở Belarus ít nhất từ ngày 11/7.

    Trước đó, ông Aleksander Lukashenko, Tổng thống Belarus cho biết, ông không lo lắng về việc lính Wagner sẽ chuyển tới nước này. Ông cho rằng quân đội Belarus có thể học được nhiều kinh nghiệm chiến đấu từ Wagner nếu lực lượng này chuyển tới Belarus.

    Theo thỏa thuận, thủ lĩnh của Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, đồng ý ngừng cuộc bạo loạn, tự chuyển đến Belarus và Nga không truy tố vụ binh biến.

    Đài RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời phỏng vấn báo Kommersant ngày 13/7 cho biết ông Putin xác nhận có họp với các chỉ huy Wagner ngày 29/6, 5 ngày sau cuộc nổi loạn của tập đoàn lính đánh thuê này.

    Tại cuộc họp, ông Putin đã nêu các phương án để Wagner có thể tiếp tục chiến đấu. Theo đó, "các quân nhân có thể hội quân tại một nơi và tiếp tục sự phục vụ của mình. Mọi thứ sẽ không đổi. Họ sẽ được dẫn dắt bởi người là chỉ huy đích thực của họ suốt thời gian qua".

    Truyền thông phương Tây suy đoán do tổng thống Nga là tổng chỉ huy quân đội nước này, nên đề xuất trên của ông Putin có thể ám chỉ việc Wagner trở thành một phần trong quân đội Nga.

    "Trong số những người có mặt tại Điện Kremlin, rất nhiều người gật đầu đồng ý khi tôi nói. Tuy nhiên, ông Prigozhin lại nói: Không thể chấp nhận quyết định như thế", ông Putin kể.

    Tổng thống Nga cũng nói nhóm Wagner (có) tồn tại trên thực tế, nhưng về mặt pháp lý, luật pháp không thừa nhận sự tồn tại của các công ty quân sự tư nhân, kể cả Wagner, thông tin trên báo Tuổi trẻ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/linh-danh-thue-wagner-dang-huan-luyen-binh-si-belarus-a583072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan