+Aa-
    Zalo

    "Lính đánh thuê" Mỹ lần đầu tiên bị bắt ở Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai cựu binh Mỹ đã bị quân đội Nga bắt khi đang chiến đấu với tư cách "lính đánh thuê" ở Ukraine.

    Tờ Daily Telegraph của Anh ngày 15/6 (giờ địa phương) cho hay, hai cựu binh Mỹ đã bị quân đội Nga bắt khi đang chiến đấu với tư cách "lính đánh thuê" ở Ukraine.

    Nhà Trắng sau đó đã phát đi thông báo rằng Ukraine là một "vùng chiến sự", không phải là điểm đến du lịch và kêu gọi người dân Mỹ không đến đó.

    Những người thạo tin cho biết, 2 người đàn ông Mỹ đến Ukraine với tư cách "lính đánh thuê", tuần trước họ đã chạm trán với một đội quân lớn của Nga gần thành phố Kharkiv (Đông Bắc Ukraine) và cuối cùng bị bắt trong trận chiến khốc liệt. Vụ việc xảy ra cách biên giới Nga chưa đầy 5 dặm.

    Tờ Daily Telegraph cho biết, đây là lần đầu tiên một người Mỹ bị quân đội Nga bắt giữ ở Ukraine kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra.

    Một trong hai người bị bắt 39 tuổi, từng phục vụ trong Quân đội Mỹ tại Iraq.

    Người còn lại là một người Mỹ gốc Việt 27 tuổi, từng phục vụ trong Thủy quân lục chiến Mỹ nhưng ít kinh nghiệm chiến đấu.

    linh danh thue my lan dau tien bi bat o ukraine 01
    Hai "lính đánh thuê" Mỹ bị quân đội Nga bắt. Ảnh: Daily Telegraph

    Theo Reuters, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby đã phản hồi về vụ việc. Ông nói rằng hiện chưa thể xác nhận các báo cáo liên quan nhưng nếu đúng, ông sẽ cố gắng đưa 2 người này trở lại an toàn. Ông cũng kêu gọi người Mỹ không đến Ukraine.

    Tân Hoa xã trước đó đưa tin, ngày 17/4, người phát ngôn bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo rằng hơn 1.000 "lính đánh thuê" nước ngoài đã bị loại bỏ và hơn 900 người đã chạy khỏi Ukraine.

    Ông Konashenkov cũng nhấn mạnh rằng lính đánh thuê nước ngoài sẽ không bị đối xử như tù nhân chiến tranh mà "sẽ phải đối mặt với trách nhiệm hình sự, tốt nhất là phải chịu án tù dài hạn".

    Ukraine gọi những người nước ngoài đến trợ giúp Kiev là "lính tình nguyện", trong khi Nga luôn gọi những người này là "lính đánh thuê" .

    Khác với binh sĩ chính quy thuộc quân đội của một nước, lính đánh thuê khi bị bắt làm tù binh sẽ không được hưởng tư cách tù binh chiến tranh cùng những bảo đảm pháp lý đi kèm. Điều này có nghĩa lính đánh thuê có thể bị đem ra xét xử chỉ vì hành vi tham chiến, trong khi binh sĩ chính quy thì không.

    Tuần trước, 3 người nước ngoài gồm 2 người Anh và 1 người Ma-rốc đã bị tòa án ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), chính quyền ly khai tự xưng ở tỉnh Donetsk của Ukraine, tuyên án tử hình vì cáo buộc làm "lính đánh thuê".

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/linh-danh-thue-my-lan-dau-tien-bi-bat-o-ukraine-a541228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan