+Aa-
    Zalo

    Liệt nữ họ Ngô và giấc mộng bí ẩn của vị quan thanh liêm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cô gái họ Ngô, người bản Xã, nay thuộc đất Hoằng Quang, Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Hiện không có ghi chép nào cụ thể về tên tuổi cô gái này, vì vậy người dân vẫn thườ

    (ĐSPL) - Cô gái họ Ngô, người bản Xã, nay thuộc đất Hoằng Quang, Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Hiện không có ghi chép nào cụ thể về tên tuổi cô gái này, vì vậy người dân vẫn thường gọi là nàng Ngô Thị.

    Ngô Thị nhà nghèo, mồ côi cha, làm nghề bán tơ lụa để nuôi mẹ già và em thơ. Tuy phải làm việc vất vả sớm hôm nhưng vẻ đẹp của người con gái đương ở độ tuổi trăng tròn cứ mơn mởn, lại thêm tính tình nết na hiền dịu nên nàng được không ít bậc tu mi nam tử trong vùng theo đuổi. Nhiều lần bà mối đến nhà đặt vấn đề nhưng nàng nghĩ thương mẹ già sức yếu, em trai còn nhỏ dại nên chưa dám nghĩ đến chuyện riêng, cứ khất lần khất lữa hết đám này tới đám khác. Tiếng đồn nết na của nàng cũng vì thế mà bay xa khắp vùng.

    Năm Gia Long thứ 6 (1807), trong thành tỉnh có tên Quản Tượng (thường gọi là Quản Hư), thấy Ngô Thị nhà nghèo, nhan sắc xinh đẹp nên nảy sinh tà ý. Nhiều lần tên Quản Tượng có ý buông lời trêu ghẹo nàng nhưng đều bị nàng gạt phắt đi. Thấy dụ dỗ nàng không được, tên này âm thầm nghĩ mưu tính kế hòng chiếm đoạt nàng bằng được làm của riêng.

    Một lần, y vờ hẹn nàng mang lụa đến nhà để chọn vài tấm biếu mẫu thân. Vốn không thích tính háo sắc của tên Quản Tượng, nàng Ngô Thị cũng chần chừ nhưng nghe thấy hắn tỏ lòng hiếu thảo với mẹ nên đồng ý. Không ngờ, khi nàng mang lụa đến, trong nhà hắn tuyệt nhiên không có một ai khác.

    Dụ dỗ nàng không được, hắn mới trở mặt, giở trò cưỡng dâm nàng. Sức nữ nhi không chống lại được tên côn đồ, nàng Ngô Thị vừa tức giận, vừa tủi nhục liền cắn lưỡi tự tử. Tên Quản Tượng ngăn không kịp, thấy nàng chết thì hết sức sợ hãi. Để che giấu tội ác của mình, hắn tạm thời giấu xác nàng rồi chờ đến đêm tối mới mang ra chuồng voi đào một cái hố để chôn. Chuồng voi khá rộng lại hôi thối, ít người lui tới nên hắn khá yên tâm về việc tội ác của mình không bị bại lộ.

    (bgiay)Án xưa: Liệt nữ họ Ngô và giấc mộng bí ẩn của vị quan than

    Sau khi Ngô Thị tự vẫn, Quản Tượng đã tìm cách vùi xác nàng trong chuồng voi khiến người nhà nàng lo lắng không yên. (Ảnh minh họa)

    Lúc này, gia đình Ngô Thị không thấy nàng trở về, mới nhờ người đi dò la, hỏi han khắp nơi nhưng đều vô tung tích.

    Vài năm sau, đứa em của Ngô Thị lớn lên, đăng vào lính, vô tình được điều vào đội Quản Tượng. Một lần, anh ta vào quét dọn chuồng voi, thấy bên đống phân voi có dải lụa như chiếc bao lưng con gái mới sinh nghi, thử bới lên thì phát hiện ra xác chị mình. Kỳ lạ thay, nàng chết đã lâu nhưng khi bới lên, gương mặt, quần áo vẫn y nguyên như khi còn sống. Anh ta vội về kể lại với mẹ rồi hai mẹ con lật đật đi báo quan.

    Tương truyền quan Hiệp trấn Thanh Hóa cũng được báo mộng về cái chết của Ngô Thị. Có đêm, quan nằm mơ thấy người con gái đẹp, mặc áo lụa, hình dung đoan trang nhưng nước mắt lại giàn giụa. Quan có hỏi chuyện thì người con gái không nói mà chỉ tay vào chiếc tay nải của mình, thấy toàn lụa là lụa. Tỉnh dậy, quan mới dò hỏi những người xung quanh về người con gái này thì được biết cách đấy mấy năm có người con gái họ Ngô dung mạo y như vậy đột nhiên mất tích. Quan Hiệp trấn nghĩ cũng đã lâu nhưng chưa biết cách phải xử lý thế nào. Hôm nhận được tờ cáo của mẹ và em Ngô Thị, quan Hiệp trấn lập tức cho người điều tra. Sau khi có đầy đủ chứng cứ, trước công đường và bàn dân thiên hạ, quan đã xử tội tử hình tên Quản Tượng.

    Người phạt chỉ có thế, trời phạt nặng hơn. Không bao lâu sau, cả nhà tên Quản Tượng mắc bệnh dịch chết hết. Quan Hiệp trấn sai dựng miếu ở cửa tả thành tỉnh Thanh Hóa, để thờ Ngô Thị gọi là đền "Ngô Chính Nữ", ở làng Nguyệt Viên (Hoằng Quang, Hoằng Hóa) cũng có miếu thờ. Người dân thường gọi nàng với cái tên Nguyệt Viên liệt nữ, lời đồn trong dân nàng rất linh thiêng nên cứ ngày rằm, dân làng lại đem hương hoa đến khấn nàng, mong phù hộ cho gia đình được yên vui.

    Luật nay: Quản Tượng phạm cùng lúc nhiều tội

    Việc tên Quản Tượng lừa nàng Ngô Thị vào nhà để hiếp dâm, tội rành rành không thể chối cãi. Chỉ vì háo sắc, không giữ được đạo đức, liêm sỉ mà một kẻ có ít chức tước trong dân chúng như y lại dám coi rẻ luân thường đạo lý, cưỡng hiếp con gái nhà lành, khi nàng tuẫn tiết, y còn đang tâm giấu xác đi. Hành động của y khiến gia đình của nạn nhân càng trở nên hoang mang hơn khi không thấy con đâu. Vốn dĩ nàng là người hiếu hạnh, nết na nên không thể có chuyện đột nhiên bỏ nhà đi mà không nói một lời. Sự mất tích của nàng trong một thời gian dài khiến mọi người đều tin rằng nàng đã chết.

    "Hổ chết để da, người chết phải thấy xác", cho dù Ngô Thị có chết đi chăng nữa thì cũng phải có xác. Không tìm thấy xác thì người sống cũng bất an. Người Á Đông trọng hai chữ "toàn thây", nếu không lo được đầy đủ cho người chết được mồ yên mả đẹp thì gia đình cũng không thể ngồi yên. Vì lẽ đó mà cuộc tìm kiếm nàng diễn ra suốt nhiều năm. Cũng không rõ có phải vì nàng Ngô Thị chết oan nên trở nên linh thiêng, đã phù hộ cho người nhà tìm thấy xác mình. Chắc hẳn trong suốt thời gian dài như vậy, đã có nhiều người vào chuồng voi dọn dẹp, vệ sinh nhưng chỉ đến khi em trai của nàng đến thì nàng mới báo hiệu cho em qua tấm lụa như chiếc bao lưng con gái bên đống phân voi.

    Tội ác như cái kim trong bọc, lâu ngày cũng sẽ lòi ra. Tên Quản Tượng đã phải chịu tội theo đúng với luật pháp đương thời. Ngoài ra, y còn phải chịu luật nhân quả báo ứng, gia đình chết vì bệnh dịch, coi như cũng là tuyệt tự, điều đáng sợ nhất trong xã hội phong kiến xưa.

    (bgiay)Án xưa: Liệt nữ họ Ngô và giấc mộng bí ẩn của vị quan than

    Chuyện nàng Ngô Thị vẫn được người dân truyền lại như một liệt nữ.

    Vụ việc này, nếu áp dụng theo luật hiện hành thì tên Quản Tượng sẽ phải đối diện cùng lúc 2 tội danh.

    Tội thứ nhất xét theo hành vi cưỡng hiếp nàng Ngô Thị, theo Điều 111 Bộ luật Hình sự: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ sẽ bị khép vào tội hiếp dâm. Tội hiếp dâm là tội nghiêm trọng thuộc phần các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người. Theo điểm c, khoản 3 điều này, việc làm nạn nhân chết hoặc tự sát thì người phạm tội sẽ bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, hoặc tù chung thân. Như vậy, chỉ riêng với hành vi hiếp dâm Ngô Thị, tên Quản Tượng đã có thể phải đối mặt với mức án chung thân.

    Tội thứ hai, sau khi nàng Ngô Thị mất, tên Quản Tượng còn tìm cách phi tang thi thể của nàng để che giấu tội ác của mình, gây hậu quả nghiêm trọng. Theo khoản 1, Điều 246 Bộ luật Hình sự, quy định về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

    Như vậy, tổng cộng mức án dành cho hai hành vi phạm tội của Quản Tượng có thể đến mức chung thân. Người xưa quan niệm "mạng đổi mạng", thời nay luật pháp có sự rõ ràng hơn trong phân định các tội danh. Quản Tượng ban đầu chỉ có ý định chiếm đoạt thân xác nàng Ngô Thị chứ không hề nghĩ tới khả năng gây ra cái chết của nàng. Khi nàng chết, vì quá sợ hãi tội ác của mình bị phơi bày mà đang tâm tìm cách phi tang thi thể của nàng, tội ác của y khó có thể dung tha.

    Chính vì vậy, một mức án nghiêm khắc dành cho y, đúng người đúng tội vừa thể hiện được sự công bằng, nghiêm minh của luật pháp. Ngoài ra, đúng như quan niệm của ông cha, ngoài luật pháp của con người ra thì còn có luật trời báo ứng. Tiếng xấu của y muôn đời không rửa được.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/liet-nu-ho-ngo-va-giac-mong-bi-an-cua-vi-quan-thanh-liem-a70979.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan