+Aa-
    Zalo

    Bày tiệc rượu thu tiền: Có dấu hiệu của tội lừa đảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tống Thái tổ (Trung Quốc) lên ngôi chưa đầy nửa năm đã có hai Tiết độ sứ dấy binh làm phản. Chưa được hưởng thái bình, nhà vua đã phải đích thân đem quân đi dẹp

    (ĐSPL) - Tống Thái tổ (Trung Quốc) lên ngôi chưa đầy nửa năm đã có hai Tiết độ sứ dấy binh làm phản. Chưa được hưởng thái bình, nhà vua đã phải đích thân đem quân đi dẹp loạn.

    Trải qua rất nhiều khó khăn, nhà vua mới bình định được thiên hạ. Từ đó, Tống Thái tổ lo lắng các tướng lĩnh dưới trướng nắm nhiều binh quyền, tích trữ nhiều của cải sẽ là mối họa đến ngôi vua. ông bèn nghĩ ra một kế thu lại tiền của các quần thần lắm tiền nhiều của. Đầu tiên, nhà vua ban cho những tướng lĩnh, vị quan giàu có trong triều một mảnh đất rất rộng, vị trí đắc địa để họ xây dinh thự. Vì là đất vua ban, các tướng lĩnh, quần thần sung sướng, đồng loạt xây nhà cửa nguy nga, tráng lệ.

    Đợi cho quần thần làm xong nhà cửa, Tống Thái tổ bày ra một buổi yến tiệc linh đình, mời mọi người đến dự, thay cho chúc mừng nhà mới. Trong bữa tiệc, nhà vua chúc rượu tới tấp làm cho các quần thần đều say khướt, không thể đi nổi về nhà mình. Đợi tiệc tàn, nhà vua vẫn tỉnh táo bèn cho các quần thần gọi một người con trai đến để dìu phụ thân về. Khi tiễn quần thần ra trước cửa đại điện, nhà vua bình thản nói:"Phụ thân các ngươi đều tỏ ý bằng lòng quyên góp mỗi người 10 vạn xâu tiền cho triều đình" (Thời ấy, 1 xâu tiền bằng 1.000 tiền).

    Khi tỉnh rượu, các tướng thấy mình đã ở trong nhà, bèn hỏi gia đình xem mình đã về nhà như thế nào, có làm điều gì thất lễ với Hoàng thượng không. Trò chuyện một hồi, họ mới biết về việc quyên góp tiền. Dù rằng có ngờ ngợ, không nhớ mình có nhận lời quyên góp cho triều đình hay không, nhưng ngày hôm sau, các tướng lĩnh, quan lớn uống rượu hôm qua vẫn răm rắp đem nộp 10 vạn xâu tiền cho triều đình.

    Luật nay: Có dấu hiệu của tội lừa đảo

    Một vị Hoàng đế đường hoàng sẽ không ngửa tay xin tiền các bề tôi. Tống Thái tổ đã dùng kế "biến không thành có", đem cho quần thần một ít đất đai, bày một bữa tiệc rượu nhỏ mà đã thu về cả đống tiền lớn gấp nhiều lần vốn ban đầu bỏ ra. Quả là một vị vua túc trí đa mưu.

    Thời xưa, vua là người có quyền lực nhất trong thiên hạ, cho dù vua có nói thế nào đi chăng nữa thì bề tôi cũng phải răm rắp tuân theo. Lúc tỉnh táo còn như vậy, huống hồ khi đã bị vua chuốc rượu cho say bí tỉ, đi không vững phải có người dìu mới về được nhà, mấy người đủ tỉnh táo để biết mình đã bị vua dùng kế lừa lấy cả nghìn xâu tiền?.Đây là cái tài nhưng cũng là điều gian trá của Tống Thái tổ. Luật xưa có thể bỏ qua, nhưng áp dụng luật nay thì hành vi chuốc rượu say, lừa tiền của Tống Thái tổ sẽ bị khép vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Theo Điều 139 Bộ luật Hình sự, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    Ở đây, hành vi lừa đảo của Tống Thái tổ là chiếm đoạt tiền của bề tôi bằng thủ đoạn bắt ép uống rượu say. Khi tất cả tướng lĩnh, quan lại đã say rồi, nhà vua lừa dối nói mọi người đã hứa quyên góp mỗi người 10 vạn xâu tiền cho triều đình, trong khi trên thực tế không có chuyện đó. Kết quả của hành vi lừa dối là Tống Thái tổ đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền quần thần mang đến quyên góp trong ngày hôm sau.

    Xét về mặt khách quan, Tống Thái tổ đã đưa ra thông tin giả. Về mặt chủ quan, ông biết đó là thông tin giả, nhưng mong muốn quần thần tin đó là sự thật. Mục đích thực hiện hành vi gian dối nói trên của Tống Thái tổ là để chiếm đoạt tài sản của những quần thần giàu có. Những người này đang nằm trong tầm ngắm của nhà vua, vì họ vừa có quyền, vừa có nhiều tiền, sẽ là mối họa đến ngôi vua. Vụ lừa đảo có một không hai này đúng là một mũi tên trúng hai đích!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bay-tiec-ruou-thu-tien-co-dau-hieu-cua-toi-lua-dao-a69121.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan