+Aa-
    Zalo

    Lịch vận hành thử tuyến xe buýt nhanh BRT

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dự kiến, Sở GTVT Hà Nội sẽ cho tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa vào vận hành thử từ ngày 15/12.

    (ĐSPL) - Dự kiến, Sở GTVT Hà Nội sẽ cho tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa vào vận hành thử từ ngày 15/12.

    Trong cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 29/11, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, mô hình xe buýt nhanh của Hà Nội hiện chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt hoạt động. Sở GTVT Hà Nội cũng đã xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến xe này với tần suất 5 phút/chuyến, từ Kim Mã đến Yên Nghĩa đi hết từ 40 đến 45 phút (khoảng 14 km).

    Dự kiến trong tháng 12/2016 tiếp tục đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt nhanh mới gồm: Nhổn- Tây Đằng, Yên Nghĩa - Phú Túc - Yên Nghĩa - Sơn Tây, Kim Mã - Nội Bài, đưa tổng số tuyến lên 101 tuyến.

    Tuyến xe buýt nhanh BRT đang chờ ngày vận hành.

    Sở GTVT Hà Nội đưa ra 3 giải pháp ưu tiên cho xe buýt này hoạt động gồm: Có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; ở một số tuyến có đường ra vào, sẽ bịt lại để ưu tiên hoàn toàn cho xe buýt nhanh; hạn chế bớt xe ô tô và đặc biệt là taxi, ô tô không cần thiết đi vào tuyến này.

    Trước đó UBND Thành phố Hà Nội ban hành thông báo 261/TB-VP, yêu cầu Sở GTVT Hà Nội tập trung chỉ đạo để hoàn chỉnh phương án tổ chức giao thông, tham khảo ý kiến hợp lý của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng để lựa chọn giải pháp tối ưu, đảm bảo xe BRT hoạt động được hiệu quả nhất trong điều kiện hạ tầng giao thông của Thành phố còn khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

    Hiện nay, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đang hoàn thiện mô hình tổ chức và tuyển dụng bộ máy nhân sự điều hành và hoàn thiện cơ sở vật chất cho tuyến buýt nhanh BRT. Theo Sở GTVT Hà Nội, Sở đang xin ý kiến TP để ngày 15/12 sẽ vận hành thử tuyến buýt nhanh này.

    Một vài thông tin về tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa (tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội), xe chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã có độ dài 14 km, dự kiến xe sẽ chạy hết 30 phút/1 lượt, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay.

    Với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h, các xe đều có hệ thống GPS kết nối Trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút.

    [poll3]106[/poll3]

    Quy định 34/2006/QĐ-BGTVT về quản lý vận tải khách công cộng bằng xe buýt

    Điều 6. Điểm dừng, nhà chờ xe buýt

    1. Tiêu chuẩn điểm dừng xe buýt:

    a) Điểm dừng xe buýt trên đường bộ phải đảm bảo đúng Luật Giao thông đường bộ;

    b) Phạm vi điểm dừng xe buýt, phải sơn vạch phản quang để người điều khiển các phương tiện giao thông khác nhận biết;

    c) Khoảng cách tối đa giữa hai điểm dừng trong đô thị là 700m, ngoài đô thị là 3000m;

    d) Tại vị trí mỗi điểm dừng phải có biển báo hiệu điểm dừng xe buýt theo quy định; Trên biển báo hiệu phải ghi số hiệu, tên tuyến (điểm đầu - điểm cuối), lộ trình của các tuyến xe buýt dừng tại vị trí đó;

    đ) Tại các vị trí điểm dừng xe buýt: Trong đô thị nếu có bề rộng hè đường từ 4m trở lên, ngoài đô thị nếu có bề rộng lề đường từ 1,5m trở lên phải xây dựng nhà chờ xe buýt;

    e) Tại vị trí các điểm dừng phục vụ người tàn tật sử dụng xe lăn phải xây dựng lối lên xuống thuận tiện cho xe lăn.

    2. Tiêu chuẩn nhà chờ xe buýt:

    a) Nhà chờ xe buýt phải có ghế để khách ngồi chờ, mẫu nhà chờ theo quy định của Sở Giao thông vận tải (Sở Giao thông công chính);

    b) Các nhà chờ phục vụ người tàn tật đi xe lăn phải xây dựng lối lên xuống thuận tiện cho xe lăn và vị trí dành riêng cho người tàn tật;

    c) Trong nhà chờ xe buýt phải niêm yết đầy đủ các thông tin về các tuyến xe buýt: Số hiệu tuyến, tên tuyến, lộ trình tuyến, tần suất xe chạy, thời gian hoạt động trong ngày của tuyến, số điện thoại liên hệ;

    d) Tại nhà chờ xe buýt, các thông tin phục vụ việc quảng cáo mà nội dung không liên quan đến hoạt động của xe buýt chỉ được thực hiện khi đã thông tin đầy đủ nội dung nêu tại điểm c khoản 2 Điều này. Các thông tin quảng cáo phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành về quảng cáo.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    Hải Đăng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lich-van-hanh-thu-tuyen-xe-buyt-nhanh-brt-a172276.html
    156 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

    156 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

    Tốc độ nhanh, chở được nhiều khách, chi phí đầu tư rẻ, các tuyến xe buýt nhanh (BRT) được xem là giải phảm giảm ùn tắc hiệu quả tại TP HCM. Tuyến BRT số 1 sẽ được khởi công trong năm tới với số vốn 156 triệu USD.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    156 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

    156 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

    Tốc độ nhanh, chở được nhiều khách, chi phí đầu tư rẻ, các tuyến xe buýt nhanh (BRT) được xem là giải phảm giảm ùn tắc hiệu quả tại TP HCM. Tuyến BRT số 1 sẽ được khởi công trong năm tới với số vốn 156 triệu USD.