+Aa-
    Zalo

    Lệnh ngừng bắn ở Sudan đổ vỡ, làn sóng bạo lực chưa thấy hồi kết

    (ĐS&PL) - Quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đồng loạt đưa ra các tuyên bố cáo buộc nhau không tôn trọng lệnh ngừng bắn trong những giờ qua.

    CNN đưa tin, tiếng súng, tiếng bom nổ và tiếng máy bay chiến đấu vang khắp thủ đô Khartoum của Sudan trong ngày 18/4, khi các tay súng được cho là đã xông vào nhà của những người làm việc cho Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

    lenh ngung ban 24 gio tai sudan do vo dspl
    Khói bốc lên sau giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) ở thủ đô Khartoum. Ảnh: CNN

    Giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự đã bước sang ngày thứ tư. Nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn đã sụp đổ, khi các cuộc đụng độ tiếp tục nổ ra ở trung tâm Khartoum, chỉ vài giờ sau khi hai bên đồng ý ngừng bắn trong vòng 24 giờ.

    “Chúng tôi đã nhận được đề xuất do Liên Hợp Quốc đưa ra, cũng như trong các cuộc gọi với các quốc gia thân thiện và Ngoại trưởng Mỹ, để có một lệnh ngừng bắn kéo dài 24 giờ. Chúng tôi đã chấp nhận điều này vì khủng hoảng nhân đạo mà người dân thủ đô Khartoum đang gặp phải.

    Họ di chuyển khó khăn, bệnh viện, các dịch vụ điện, nước khan hiếm. Với lệnh ngừng bắn 24h, chúng tôi tạo điều kiện cho công dân đi lại và các cơ quan chính phủ cung cấp các nhu yếu phẩm cơ bản cho người dân”, Tướng quân đội Shams El Din Kabbashi, thành viên của hội đồng quân sự cầm quyền tại Sudan cho biết.

    Lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào lúc 18h ngày 18/4 (theo giờ địa phương) song không duy trì được bao lâu. Các bên tại Sudan đồng loạt đưa ra các tuyên bố cáo buộc nhau không tôn trọng lệnh ngừng bắn trong những giờ qua. Bộ chỉ huy cấp cao của quân đội Sudan tuyên bố họ sẽ tiếp tục các hoạt động để bảo vệ thủ đô và các khu vực khác.

    lenh ngung ban 24 gio tai sudan do vo dspl09
    Những ngôi nhà bị phá hủy do giao tranh tại Sudan. Ảnh: CNN

    Dân thường hiện đang bị mắc kẹt ở giữa những khú vực khác nhau tại Sudan. Tổ chức từ thiện y tế Médecins Sans Frontières (MSF) cho biết việc thiếu nguồn cung cấp y tế, máu và điện đang đe dọa việc cứu người. Cũng theo MSF, 11 người đã tử vong do các vết thương ở khu vực Bắc Darfur và bệnh viện duy nhất ở phía Tây Darfur đã tiếp nhận hàng chục bệnh nhân bị thương trong vòng 48 giờ qua.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trích dẫn báo cáo từ Trung tâm Điều hành Khẩn cấp của Bộ Y tế Sudan cho biết, ít nhất 270 người đã thiệt mạng và hơn 2.600 người bị thương do các cuộc giao tranh tại Sudan.

    Nhiều vụ cướp bóc đã xảy ra. Các nhân viên hỗ trợ nhân đạo quốc tế và nhân viên ngoại giao cũng đã bị tấn công. Trong bối cảnh đó, các nước đã kêu gọi công dân đang ở Sudan tự đảm bảo an toàn, liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán. Mỹ cũng xác nhận chưa có kế hoạch sơ tán công dân khi mà giao tranh vẫn đang căng thẳng.

    Trưởng phái đoàn của Liên đoàn Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế tại Sudan (IFRC) Farid Aiywar nêu rõ: “Chúng tôi có hàng nghìn tình nguyện viên sẵn sàng, có khả năng và được đào tạo để thực hiện các dịch vụ nhân đạo… Thật không may, do tình hình hiện tại, họ không thể di chuyển". Ông Aiywar kêu gọi tất cả các bên cho phép hành lang viện trợ nhân đạo được hoạt động.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lenh-ngung-ban-o-sudan-do-vo-lan-song-bao-luc-chua-thay-hoi-ket-a572836.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan