+Aa-
    Zalo

    Lê Văn Thường: Từ công chức nhà nước trở thành người chơi lan sành sỏi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đam mê lan là điều mà hầu hết những người chơi lan đều có. Anh Lê Văn Thường – một chàng trai xứ Thanh cũng không phải là ngoại lệ. Vậy, với niềm đam mê này anh đã...

    Đam mê lan là điều mà hầu hết những người chơi lan đều có. Anh Lê Văn Thường – một chàng trai xứ Thanh cũng không phải là ngoại lệ. Vậy, với niềm đam mê này anh đã xây dựng và phát triển vườn lan của mình như thế nào?

    Con đường đến với hoa lan

    Anh Lê Văn Thường, một chàng trai sinh năm 1986 ở Thanh Hóa, nổi tiếng là người sành sỏi trong giới chơi lan. Bản thân sinh ra ở miền Trung nắng gió, nhưng anh lại lập nghiệp ở tỉnh Đắk Nông (thôn Đắk Thanh, xã Nam Xuân, huyện Krông Nô).

    Trước khi thực hiện đam mê chơi lan, anh là sinh viên của trường Đại học Công nghiệp TP. HCM. Lê Văn Thường tốt nghiệp cử nhân khoa Quản trị Kinh doanh vào năm 2009 và sau đó anh trở thành công chức nhà nước. Năm 2010 anh công tác tại Thanh tra tỉnh Đăk Nông, từ năm 2013 đến nay anh đang công tác tại Chi cục thuế khu vực Cư Jut – Krông Nô.

    Mặc dù đã có công việc ổn định mà nhiều người mong muốn, nhưng không bằng lòng ở đó, anh Lê Văn Thường chuyển sang nghề trồng lan và thật bất ngờ, trở thành người có tiếng trong giới sành lan như hiện nay. Vậy, con đường đến với lan của một công chức nhà nước được thôi thúc bằng niềm đam mê cháy bỏng liệu có gập ghềnh, trắc trở?

    Khi được hỏi về điều này, anh Lê Văn Thường cho biết mặc dù nhiều người để đi đến thành công thì phải trải qua nhiều thất bại, đặc biệt là trong việc kinh doanh mặt hàng xa xỉ này. Thế nhưng, riêng anh, thật may mắn vì anh không gặp phải thất bại nào lớn.

    Làm được điều này là do anh đã có những bước đi từ từ, chậm mà chắc trong con đường đến với lan đột biến. Mặc dù chơi lan từ những năm 2015, nhưng anh chỉ chọn các loại bình thường để thỏa nỗi lòng yêu hoa chứ không đầu tư ồ ạt hoặc chọn những loại đắt tiền, quý giá. Và sau một thời gian dài cẩn thận tìm hiểu cũng như học hỏi kinh nghiệm, đến năm 2018, thấy thị trường lan đột biến sôi động, anh mới đến với dòng lan này để thỏa niềm đam mê kinh doanh vẫn không ngừng thôi thúc anh từ thời sinh viên.

    Đây có lẽ là kinh nghiệm mà nhiều người nên học hỏi ở anh Lê Văn Thường để tránh được những thất bại không đáng có trong việc kinh doanh lan.

    Anh có được gì khi đến với đam mê?

    Kinh doanh bằng niềm đam mê, tính đến nay, vườn lan của anh đã sưu tập được khoảng hơn 1000 chậu lan đột biến với trên 20 chủng loại. Nhờ sự quyết đoán của bản thân và đầu tư đúng thời điểm mà hiện nay diện tích vườn lan của anh rộng hơn 300m vuông với giá trị kinh tế cao.

    Ngoài những loại lan giá trị thì bản thân anh đã sở hữu được các giò lan đột biến quý hiếm như Hồng Minh Châu, 5 cánh trắng Bạch Tuyết, Gấu Trúc, Phú Quý, Mắt Trâu, Bảo Duy… Đây là những dòng lan đột biến mà bất cứ ai trong giới chơi lan đều mơ ước có được.

    Những người chơi lan như anh Lê Văn Thường hiểu rằng muốn chơi được lan rừng, đặc biệt là dòng lan đột biến quý hiếm thì phải bỏ chi phí cao mới sở hữu được là điều hiển nhiên. Và anh cũng không ngại làm điều đó, mặc dù với đồng lương công chức ít ỏi, nhưng Lê Văn Thường luôn cố gắng tích cóp để sưu tầm được những loại lan quý.

    Nếu như, ban đầu anh bỏ ra 100 triệu để mua hàng Giả Hạc rừng về xổ nhưng không đem lại lợi nhuận được bao nhiêu, thế nên, anh quyết tâm đầu tư vào thị trường lan đột biến. Bằng tiền lương công chức và số tiền gia đình tích cóp được, anh đầu tư các loại lan đột biến.

    Có thể nói, với những ai đam mê chơi lan nhưng chưa có nguồn vốn lớn, thì cách đầu tư chậm rãi, ít một như anh Lê Văn Thường là bài toán kinh tế an toàn, nhưng không phải vì thế mà không mang lại lợi nhuận. Việc tích tiểu thành đại là nên làm một khi bạn chưa có nền tảng kinh tế vững chắc để có thể “vung tay”.

    Những chia sẻ về lan đột biến và ước mơ của chàng trai xứ Thanh

    Thời gian gần đây, lan đột biến bắt đầu "lên cơn sốt", trở thành đối tượng săn lùng của dân chơi lan dù giá cao chót vót, lên tới vài chục tỷ đồng. Là người có kinh nghiệm nuôi trồng lan, anh Lê Văn Thường nhận định đây là một vấn đề hiển nhiên, đúng quy luật.

    “Nói về chuyện những chậu lan đột biến tiền tỷ gây xôn xao thời gian qua, tôi cho rằng đó là điều bình thường. Hiện phong trào chơi lan đột biến ngày càng được nhân rộng, số lượng cung không đủ cầu nên giá trị lan đột biến ngày càng cao”.

    Đến với lan đột biến, đối với anh Lê Văn Thường không phải chỉ là để thực hiện đam mê anh hằng ấp ủ, hoặc để phát triển kinh tế mà trên hết anh muốn việc kinh doanh của mình có thể tạo ra được công ăn việc làm cho những người nông dân địa phương nghèo khó, giúp họ có được mức thu nhập ổn định để sống khấm khá hơn.

    Chàng trai xứ Thanh còn mơ ước nhân được thật nhiều giống lan đột biến để cung cấp rộng rãi tới anh chị em yêu lan cả nước vào một ngày không xa.

    Tìm hiểu thêm thông tin về Lê Văn Thường tại https://www.facebook.com/thuong.levan.5817300/

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-van-thuong-tu-cong-chuc-nha-nuoc-tro-thanh-nguoi-choi-lan-sanh-soi-a358138.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan