+Aa-
    Zalo

    Lật tẩy những "chiêu trò" của siêu thị, ngay cả khách hàng cũng ngớ người khi biết sự thật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sản phẩm có màu sắc bắt mắt, các đợt giảm giá khuyến mại, tặng quà... là những chiêu trò thường thấy để các siêu thị khiến khách hàng thoải mái, chi nhiều tiền mua sắm hơ

    Sản phẩm có màu sắc bắt mắt, các đợt giảm giá khuyến mại, tặng quà... là những chiêu trò thường thấy để các siêu thị khiến khách hàng thoải mái, chi nhiều tiền mua sắm hơn.

    Khi bước vào siêu thị, bạn đã đặt chân vào một loạt bẫy bởi ở đó, không có chi tiết nào không nhằm mục đích để bạn móc túi mua nhiều hàng hóa hơn.

    Mỗi một chi tiết, dù nhỏ nhất trong siêu thị đều được tính toán nhằm kích thích khách hàng mua nhiều đồ hơn.

    Tâm lý phần đông người tiêu dùng thích mua sắm trong siêu thị, vì tư tưởng an tâm, tin tưởng hàng hóa ở đây cả về nguồn gốc và chất lượng. Vì chúng đã được kiểm định chặt chẽ, có chứng nhận và đảm bảo.

    Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn chưa đúng. Siêu thị cũng sẽ có những chiêu trò để đánh lừa khách hàng, làm họ thoải mái để mua sắm nhiều hơn. Cũng có nhiều siêu thị tận dụng các sản phẩm thừa hoặc đánh tráo hạn sử dụng của các sản phẩm.

    Sau đây là những "thủ thuật" dẫn dụ khách của siêu thị do chính những người từng làm trong ngành này lộ ra.

    Tủ cất đồ chủ yếu để khách rảnh tay mua sắm

    Tủ cất đồ ở lối vào siêu thị thực ra có rất ít mục đích tránh tình trạng khách lấy trộm hàng rồi cất vào túi của mình, mà chủ yếu để giải phóng bàn tay khách khỏi những túi xách lỉnh kỉnh. Bởi vì nếu đang vác một cái túi nặng trên người, chắc chắn bạn sẽ mua sắm ít hơn là khi bạn không vướng bận gì.

    Giỏ mua hàng hay xe đẩy thường quá "khổ"

    Tay bạn đang cầm chiếc giỏ lớn hoặc đang đẩy chiếc xe chứa hàng to đùng mà siêu thị để sẵn mà chỉ bỏ vào đó có vài quả trứng, một ít sữa và vài chiếc bánh mì thì thấy nó "kỳ kỳ" làm sao. Trong khi nhìn bên cạnh, người kia đang cầm chiếc giỏ đầy ắp kìa, chẳng lẽ mình lại kém? Thế là vắt óc ra xem còn cần gì nữa để mua. Chưa nghĩ ra thì xem có cái gì hay hay bỏ vào cũng được.

    Bộ sưu tập phiếu giảm giá, đổi quà

    Khi còn nhỏ, chúng ta sẽ cực kì thích thú và hào hứng khi có những bộ sưu tập tem giảm giá, phiếu đổi quà… Ngay cả khi lớn lên thói quen này cũng vẫn được nhiều người duy trì. Chính vì vậy, các chuyên gia marketing đã khéo léo "chơi chiêu" bằng việc tung ra các nhãn dán giảm giá, càng tích được nhiều sẽ càng có cơ hội giảm giá nhiều…

    Đây chính là chiêu kích thích cảm giác của khách hàng. Khi đạt đủ số lượng, yêu cầu về bộ sưu tập, khách hàng có cảm giác như mình vừa giành được chiến thắng và khao khát phải tích lũy cho đủ số lượng để trở thành chủ nhân của giải thưởng dù cho món đồ bạn nhận được có khi chẳng thực sự cần thiết và bình thường có lẽ bạn cũng chẳng hề có ý định mua.

    Điều hòa và âm nhạc êm dịu

    Ngoài kia nóng bức quá, ầm ĩ muốn mệnh mà ở đây điều hòa mát mẻ, nhạc toàn bản hit của các ca sĩ nổi tiếng đang được ưa chuộng. Thôi cứ nán chút, đi thêm chút và thế nào cũng mua thêm vài món đồ ngoài kế hoạch.

    Mua nhiều chưa chắc đã là tiết kiệm

    Đó là trường hợp dành cho những sản phẩm bán theo gói. Ví dụ như bánh kẹo, mua 5 thanh tặng 1 chẳng hạn.

    Nhưng hãy nhớ, trên đời không có gì là miễn phí. Đa số trường hợp, sản phẩm được ghi là "tặng" đều đã bao gồm trong giá bán. Bạn sẽ thấy những món đồ khuyến mại thường có giá cao hơn loại thông thường. Và đặc biệt, các siêu thị thường không đặt chúng cùng chỗ, khiến bạn không thể so sánh và nhận ra mình đã mua "hớ".

    Một vài món hàng rất khó tìm

    Đôi khi khách muốn mua một sản phẩm nào đó mà tìm mãi không ra, phải hỏi nhân viên thôi! Đây không phải là do đội ngũ nhân viên siêu thị kém cỏi non tay khi bày hàng đâu, mà họ cố ý cả đấy.

    Bởi siêu thị luôn muốn khách hàng lưu lại đây càng lâu càng tốt để có nhiều cơ hội mua thêm những món hàng mà ban đầu khách… không có ý mua!

    Giá bán trên tờ rơi đôi khi chỉ là sự hư cấu

    Mức giá niêm yết trên tờ rơi có thể khiến bạn cảm thấy cần phải mua món đồ in trên đó vì quá hấp dẫn. Tuy nhiên sự thật lại chưa chắc đã như vậy. Bạn hãy tới siêu thị kiểm tra cẩn thận vì thực tế giá bán có thể cao hơn nhiều so với giá in trên tờ rơi. Ngoài ra, đây cũng là chiêu thức thu hút khách hàng, quảng cáo nói quá mà các hãng bán lẻ hay sử dụng để câu kéo khách hàng.

    Thay đổi màu sản phẩm để bán giá cao hơn

    Sản phẩm có tem màu hồng (hoặc bản thân sản phẩm màu hồng) thường có xu hướng dành cho nữ và định giá cao hơn sản phẩm tương tự dành cho nam, dù cả hai giống hệt nhau về đặc điểm và tính năng. Theo một số nghiên cứu, các sản phẩm dành cho nữ có giá cao hơn cho nam trung bình 7%.

    Rau và trái cây được phun sương

    Thông thường các loại rau củ quả khi vận chuyển tới siêu thị đã mất nước phần nào. Vì thế, hệ thống phun sương của siêu thị đã giúp chúng tươi ngon và hấp dẫn hơn. Nhưng việc phun sương cũng không làm trái cây và rau xanh tăng chất lượng dinh dưỡng hơn mà ngược lại, còn làm cho chúng nặng ký hơn khi bạn ra quầy tính tiền.

    Hơn nữa, hậu quả của việc này là các sản phẩm sẽ nhanh hỏng hơn bởi có quá nhiều nước khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển, đặc biệt là nấm.

    Thẻ thành viên được sử dụng để theo dõi bạn

    Nếu bạn có thẻ thành viên của một cửa hàng, bạn cảm thấy mình là một khách hàng đặc biệt. Dù những thẻ này có thể giúp bạn mua hàng rẻ hơn hay tích điểm thưởng nhưng mục đích chính của chúng là thu thập thông tin về giao dịch mua hàng của bạn.

    Khi bạn làm thẻ thành viên, bạn phải cung cấp tên, tuổi, thông tin liên hệ của bạn... Thông tin cá nhân của bạn được siêu thị, cửa hàng sử dụng hợp pháp để tìm hiểu về bạn nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng, từ đó có cách thức tiếp thị phù hợp với bạn.

    Thực phẩm bị tái sử dụng

    Những thực phẩm sắp hết hạn có thể được các siêu thị tận dụng làm nguyên liệu cho các món chế biến sẵn. Họ cũng có thể gửi số sản phẩm đó cho nhà sản xuất để dùng làm nguyên liệu cho sản phẩm mới.

    Ví dụ: Thịt sắp hết hạn sẽ được chế biến thành các món ăn chín, làm nhân bánh kẹp... Các loại sữa chua, sữa tươi, kem tươi, trứng gà cũng nhanh chóng biến thành những chiếc bánh thơm lừng khiến bạn không thể không móc túi mua vài cái để nếm thử.

    Khu hàng giảm giá

    Tại hầu hết các siêu thị, luôn có những khu vực trưng bày rất nhiều sản phẩm giảm giá. Vấn đề là, những sản phẩm tương tự có thể được đặt ở các kệ khu vực khác nhưng bạn không để ý tới. Việc tập hợp và trưng bày nhiều sản phẩm lại trong cùng một quầy và dán mác giảm giá như thế có tác dụng làm cho khách hàng nghĩ rằng ở đây giá rẻ hơn nhiều. Về vị trí, những món đồ đó thường sẽ được đặt ở những nơi dễ nhận biết trong siêu thị để khách hàng có thể tiến tới chọn ngay khi vào cửa.

    Nhưng nếu ai thường đi siêu thị và để ý chút thì thấy giá của món hàng đó so với lần trước (còn chưa được sếp vào khu vực giảm giá) vẫn vậy, giảm vài đồng không đáng kể hoặc thậm chí chẳng giảm chút nào.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lat-tay-nhung-chieu-tro-cua-sieu-thi-ngay-ca-khach-hang-cung-ngo-nguoi-khi-biet-su-that-a331797.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan