+Aa-
    Zalo

    Lập lờ trách nhiệm vụ nổ tàu chở dầu làm 5 người thương vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tàu chở dầu của ngư dân phát nổ khiến người chết, nhiều người bị thương nhưng "quả bóng" trách nhiệm đang được chính quyền, ban quản lý cảng đá đi đá lại.

    (ĐSPL) - Tàu chở dầu của ngư dân phát nổ ở cảng Lạch Bạng khiến 2 người chết và nhiều người bị thương nhưng câu hỏi trách nhiệm đang được chính quyền, ban quản lý cảng này “đá bóng trách nhiệm”?

    Tàu chở dầu nổ gây chết người, ban quản lý “đá bóng trách nhiệm

    Con tàu không số của ngư dân Nguyễn Văn Trường cháy còn trơ khung.

    Ngày 27/8, trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Trần Văn Sơn - Phó chủ tịch UBND xã Hải Bình cho biết, sức khỏe nhóm ngư dân gặp nạn trong vụ nổ tàu dầu ở cảng Lạch Bạng 4 ngày trước đang có tiến triển tốt dần lên. Hầu hết các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch: “Cả ba ngư dân trọng thương đều tỉnh táo, đang hồi phục nhanh tuy nhiên vẫn phải nằm viện điều trị thêm một thời gian dài. Một người bị bỏng da mức độ nặng, gãy chân, hai người còn lại bị tổn thương phổi do hóa chất và ngạt lửa”.

    Theo ông Sơn, tàu chở dầu của ngư dân Nguyễn Văn Trường từng bị nổ khi đang hàn vá két chứa dầu trên bờ biển ở xã Hải Bình khoảng 20 ngày trước đó. “Vụ nổ lần thứ nhất không gây thương vong vì khoang chứa hôm đó không có nhiên liệu”, ông Sơn nói.

    Ông Sơn cho biết thêm, hiện nay cơ quan điều tra đang xác minh lý lịch và giấy phép hoạt động cũng như công tác an toàn phòng cháy chữa cháy của con tàu bị nạn để sớm có hình thức xử phạt thích đáng.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hải Bình khẳng định, công tác phòng chống cháy nổ ở cảng cá Lạch Bạng thời gian qua là quá lơ là: "Nhiều năm qua, Ban quản lý cảng cá Lạch Bạng không chú trọng an toàn phòng cháy chữa cháy cho các tàu hoạt động trong cảng. Tại các hội nghị giao ban, chính quyền địa phương đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ cháy nổ nhưng chưa được cơ quan này rút kinh nghiệm và tuyên truyền cho người dân có biện pháp phòng ngừa nên mới xảy ra hậu quả thương tâm như thế".

    “Chúng tôi thừa nhận, công tác quản lý các tàu dịch vụ hậu cần nghề cá ở Lạch Bạng là khá lỏng lẻo”, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Lạch Bạng – Ông  Đinh Tiến Hưng cho hay.

    Tuy nhiên, ông Hưng lại cho rằng, trách nhiệm thuộc nhiều ngành chức năng chứ không riêng đơn vị này: “Hiện nay tại khu vực cảng Lạch Bạng có hàng chục tàu dịch vụ hậu cần nghề cá nhưng chúng tôi không có thẩm quyền kiểm tra, quản lý. Các phương tiện kinh doanh có điều kiện như kinh doanh buôn bán dầu thì việc quản lý hết sức phức tạp, liên quan đến nhiều đơn vị như Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy… Lâu nay việc quản lý các phương tiện này khá lỏng lẻo, các ngành cũng không phối hợp với chúng tôi để quản lý”.

    Cũng trong chiều cùng ngày, Đại tá Nguyễn Văn Bính - Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ hỏa hoạn nhưng bước đầu xác định, vụ cháy nổ diễn ra trong quá trình các lao động đang hàn vá, sửa chữa khoang chở dầu của con tàu và lắp đặt thiết bị.

    Như đã thông tin trước đó, khoảng 8h sáng 23/8, chiếc tàu vỏ sắt chuyên chở dầu (không có số hiệu) do anh Nguyễn Văn Trường (trú xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) làm chủ đang neo đậu ở khu vực cảng cá Lạch Bạng (thuộc địa phận xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã bất ngờ phát nổ.

    Tàu chở dầu nổ gây chết người, ban quản lý “đá bóng trách nhiệm

    Vụ nổ tàu đã khiến 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

    Nhiều ngư dân có mặt trên tàu bị hất văng xuống biển. Hai người được xác định thiệt mạng gồm anh Phạm Văn Tuấn (SN 1981) và Hoàng Văn Huynh (SN 1978), cả hai đều trú xã Hải Bình. Trong đó 3 người may mắn thoát chết gồm chủ tàu Nguyễn Văn Trường, ông Hồ Văn Hợp (đều SN 1956) và anh Lê Công Trình (1990) bị thương nặng.

    Từ khi vụ hỏa hoạn xảy ra đến khoảng một giờ sau, đám cháy được khống chế, tuy nhiên hầu hết các thiết bị và vật dụng đều bị cháy hết, con tàu chỉ còn trơ vỏ.

    Thời điểm hỏa hoạn, trên tàu có khoảng 2.000 lít dầu, rất may khi đó con tàu của ông Trường đang sữa chữa nên đứng độc lập, vì vậy không gây thiệt hại cho các tàu khác.

                                                   

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lap-lo-trach-nhiem-vu-no-tau-cho-dau-lam-5-nguoi-thuong-vong-a48423.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan