+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo doanh nghiệp “hiến kế” phát triển đất nước: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề xuất gì?

    (ĐS&PL) - Chủ tịch HĐQT Vingroup và lãnh đạo nhiều doanh nghiệp khác đã đề xuất một số ý tưởng để Việt Nam ngày càng phát triển, hùng cường, thịnh vượng hơn.

    “Ông chủ” Vingroup đề xuất 4 nhóm vấn đề

    Theo Người Đưa Tin Pháp Luật, tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước diễn ra ngày 21/9, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup đã có những đóng góp ý kiến, đề xuất sáng kiến để chung tay phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

    Cụ thể, về vấn đề đào tạo, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề xuất Chính phủ đẩy mạnh đào tạo và phổ cập tiếng Anh không chỉ ở các trường công lập mà còn đào tạo cho toàn dân, để hướng tới một xã hội công dân toàn cầu.

    "Tập đoàn Vingroup và các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng tham gia tài trợ cho giáo viên tăng cường lên vùng sâu vùng xa. Nếu chúng ta đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh từ vùng sâu vùng xa đến các thành thị thì giống như chúng ta tạo "cần câu cơm" tốt hơn cho trẻ ở những vùng khó khăn, góp phần phát triển các vùng này trong tương lai", tỷ phú Phạm Nhật Vượng bày tỏ.

    Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup. Ảnh: Người Lao Động

    Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup. Ảnh: Người Lao Động

    Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐQT Vingroup đề nghị Chính phủ đẩy mạnh hoặc mở rộng hạn ngạch về đầu tư đào tạo sinh viên của khối công nghệ, khoa học máy tính, AI, dữ liệu lớn…

    Vị tỷ phú chia sẻ: "Cùng với thời gian, chúng ta sẽ tạo ra một lượng lớn lao động trong ngành này. Thực tế, ngành này sẽ có tương lai hơn rất nhiều so với các ngành khác".

    Đối với vấn đề an sinh, trọng tâm là nhà ở xã hội, tập đoàn đề xuất Chính phủ có cơ chế chỉ định nhà đầu tư để rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục, vì hạn chế lớn nhất hiện nay đối với nhà ở xã hội là liên quan nội dung về 10% lợi nhuận.

    Theo tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nếu các doanh nghiệp bất động sản triển khai hoạt động này với lợi nhuận 10% thì không thể làm được, vì chỉ tồn đọng vốn 1-2 năm hoặc bán chậm 1-2 năm là sẽ lỗ, trong khi nhà ở xã hội mang tính đóng góp, không phải là kinh doanh.

    Cùng với đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đề nghị Chính phủ cho phép công tác chuẩn bị đồng thời các loại quy hoạch, quy hoạch chung và phân khu, quy hoạch chi tiết và liên khu đoàn. Điều đó sẽ rút ngắn được từ 6-9 tháng cho công tác này.

    Chủ tịch HĐQT Vingroup đồng thời đề nghị Chính phủ cho tăng tiêu chuẩn của nhà ở xã hội, tức là phải có hầm để xe, phải có khu vui chơi cho trẻ cũng như các tiện ích khác… Trong nhóm nhà ở xã hội, cũng cần dành riêng khu cho cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, quân đội.

    Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đề nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia chuỗi công nghiệp phụ trợ. Theo ông, nếu đẩy mạnh việc này thì chúng ta sẽ có ngành công nghiệp phụ trợ rất mạnh. Bước đầu, hiện nay chúng ta đã có một số doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất công nghiệp

    Thay đổi xu hướng của thị trường các loại xe

    Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết, hiện nay đang là giai đoạn thay đổi rất nhiều về công nghệ, đặc biệt ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới xanh, sạch.

    Tập đoàn Trường Hải đang theo đuổi là trung tâm sản xuất ô tô cho các hãng quốc tế tại Việt Nam và các khu vực, đặc biệt khu vực ASEAN. Đối với ô tô, vấn đề xanh, tiện ích đang là xu hướng.

    Tuy nhiên, ông Trần Bá Dương cho biết, nếu chuyển qua hoàn toàn xe điện thì đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian về đầu tư hạ tầng, về an toàn. "Hiện nay, gần như các hãng ô tô mà Trường Hải hợp tác thì đều có xe điện nhưng số lượng vào Việt Nam còn hạn chế", ông nói.

    Chủ tịch Thaco mong muốn có các hội thảo để các bên đóng góp đề xuất, ý kiến nhằm thay đổi xu hướng của thị trường các loại xe như xe xanh, ít tiêu hao nhiên liệu, xe có pin có sạc điện…

    Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải (Thaco). Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải (Thaco). Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Về công nghiệp hỗ trợ, để đầu tư lĩnh vực này, theo ông Trần Bá Dương, đòi hỏi về sản lượng lớn và rất nhiều về công nghệ. Hiện nay, công nghiệp hỗ trợ đã có trong rất nhiều ngành nghề. Trường Hải may mắn "đi sớm" vào lĩnh vực cơ khí.

    Đại diện Tập đoàn Trường Hải cũng kiến nghị đối với công nghiệp phụ trợ, rất mong Chính phủ xem xét và quan tâm. Hiện nay, lĩnh vực cơ khí có tính về đời sống, lao động giản đơn, phù hợp với một lượng lớn lao động ở Việt Nam, do đó đây cũng là cơ hội phát triển công nghiệp nền tảng ở Việt Nam cũng như xuất khẩu.

    Đối với nông nghiệp, ông Trần Bá Dương đề xuất, với khu vực như Tây Nguyên có thể chuyển đổi theo hình thức vừa rừng vừa chăn nuôi, thậm chí có một số chuyển đổi nông nghiệp để có những khu liên hợp vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi để làm được tuần hoàn.

    Theo ông, đây là hướng phát triển rất tốt ở Việt Nam. Điển hình, thời gian vừa rồi, người dân trồng sầu riêng rất tốt và đã xuất khẩu được loại quả này. 

    Sớm ban hành chính sách mới nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính

    Ông Lê Văn Kiểm  - Chủ tịch HĐQT KN Group bày tỏ sự tin tưởng vào hướng đi đúng đắn của Chính phủ với các chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và kinh tế thương mại.

    Đại diện KN Group cho hay, tập đoàn xác định phát triển bền vững, trong đó ưu tiên tập trung 2 lĩnh vực, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp và phát triển năng lượng tái tạo.

    "Hiện tại, KN Group đang hướng tới xây dựng trung tâm công nghiệp thế hệ mới, hiện đại, đầy đủ tiện nghi cho công nhân viên và những chuyên gia làm việc tại các khu công nghiệp, đưa Việt Nam có thể làm chủ công nghệ phát triển mạnh mẽ và các trung tâm đào tạo ngành nghề, đổi mới sáng tạo và nghiên cứu phát triển giao thông thuận lợi, hiện đại", ông nói.

    Ông Lê Văn Kiểm - Chủ tịch HĐQT KN Group. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Ông Lê Văn Kiểm - Chủ tịch HĐQT KN Group. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Ông Lê Văn Kiểm kỳ vọng, cùng với sự ủng hộ của Chính phủ sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm công nghệ cao mang thương hiệu "Make in Việt Nam" vươn tầm quốc tế.

    Để hiện thực hóa tầm nhìn này, cộng đồng doanh nghiệp rất tin tưởng Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển công nghiệp thế hệ mới, có quy mô cạnh tranh trên phạm vi khu vực.

    Đồng thời, các doanh nghiệp cũng mong Chính phủ có thể sớm ban hành những chính sách mới nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư và đất đai trong phát triển hạ tầng khu công nghiệp.

    "Chúng tôi cũng mong Chính phủ có chính sách khuyến khích đầu tư đột phá, đảm bảo cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược đa quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, AI…", ông nêu ý kiến.

    Về lĩnh vực năng lượng, Chủ tịch KN Group khẳng định, Chính phủ đã thể hiện sự ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, góp phần thực hiện kế hoạch cam kết quốc tế, chống biến đổi khí hậu thông qua ban hành Quy hoạch điện VIII vừa qua.

    Tập đoàn mong Thủ tướng và các lãnh đạo quan tâm, xem xét cho các dự án năng lượng tái tạo đã có chủ trương đầu tư, đảm bảo tính khả thi, triển khai nhanh thực hiện theo hình thức mua bán điện trực tiếp và ít sử dụng đất như các dự án điện năng lượng mặt trời nổi, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, thì được ưu tiên triển khai trong dự án điện VIII và xem xét tăng thêm công suất trong điều chỉnh quy hoạch điện lưới quốc gia.

    Điều này không chỉ góp phần tăng thêm nguồn năng lượng tái tạo phục vụ phát triển kinh tế trong tương lai mà còn thu hút các tập đoàn lớn mong muốn được sử dụng năng lượng sạch, để được chứng nhận xanh cho sản phẩm cho họ.

    Xây dựng đội máy bay Việt Nam hùng mạnh

    Theo báo Người Lao Động, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sovico Group, cho biết Sovico có 2 doanh nghiệp niêm yết, vốn hóa khoảng gần 6 tỷ USD.

    "Sáng kiến của các tập đoàn Việt Nam là không giới hạn; mong muốn Thủ tướng tin tưởng ở những doanh nghiệp tư nhân, tạo điều kiện xây dựng các quy định, pháp luật, cơ chế, môi trường cho các doanh nghiệp dân tộc để hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế làm đầu tàu và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp", bà Nguyễn Thị Phương Thảo đề xuất.

    Nữ doanh nhân tự tin đề nghị được Chính phủ tạo điều kiện, cơ chế để Vietjet chủ động đầu tư, xây dựng một đội máy bay Việt Nam hùng mạnh.

    Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sovico Group. Ảnh: Người Lao Động

    Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sovico Group. Ảnh: Người Lao Động

    Thu hút doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án động lực phát triển kinh tế - xã hội

    Trong khi đó, ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group), đề xuất thể chế hóa, với cơ chế đặc thù cho việc thu hút các doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án động lực phát triển kinh tế - xã hội.

    Trong đó, có cơ chế về giao đất, thuế đất; cơ chế ưu tiên các dự án có hiệu quả tổng hợp; tiếp tục cải cách hành chính, thủ tục đầu tư theo hướng nhanh hơn, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn; khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án theo hình thức BT; xem xét thí điểm mô hình, cơ chế đặc thù tương tự như mô hình khu kinh tế tự do trên thế giới

    Xem xét có chính sách thí điểm tạo điều kiện thuận lợi cho phép người nước ngoài mua bán, sở hữu bất động sản du lịch; có cơ chế đặc thù để hỗ trợ việc xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án PPP nhằm kết nối giao thông tới các điểm đến du lịch tiềm năng nhưng còn khó tiếp cận.

    Theo chủ tịch Sun Group, cần thể chế hóa việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực thực hiện các dự án trọng điểm mang tính động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đi kèm với cơ chế lựa chọn này, cũng cần có các cơ chế đặc thù đi kèm.

    Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group). Ảnh: Người Lao Động

    Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group). Ảnh: Người Lao Động

    Ông Đặng Minh Trường cũng kiến nghị xem xét áp dụng mô hình thương mại tự do tại các địa bàn tiềm năng du lịch biển đảo như Phú Quốc… nhằm phát triển thu hút đầu tư.

    Liên quan đến cơ chế dành cho thị trường khách du lịch nước ngoài, ông Đặng Minh Trường đề xuất các bộ, ngành tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương, miễn thị thực ngắn hạn thí điểm cho khách du lịch từ một số thị trường quy mô lớn, chi tiêu cao; cấp thị thực dài hạn, nhập cảnh nhiều lần cho phân khúc từ Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ, châu Âu…

    Quan tâm chương trình sữa học đường

    Bà Thái Hương - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH Group, cho rằng đầu tư vào sức khỏe là góp phần cải thiện nòi giống của một dân tộc, là đầu tư vào sự phát triển mang tính chiến lược của quốc gia.

    Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân, hoàn thành trước thời hạn các mục tiêu dinh dưỡng quốc gia, song vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề dinh dưỡng, đặc biệt ở lứa tuổi tiền học đường và học đường.

    Bà Hương cho rằng, phải tận dụng cơ hội ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chăn nuôi, nhất là chăn nuôi bò sữa.

    Bà Thái Hương - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH Group. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Bà Thái Hương - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH Group. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Bên cạnh đó, bà kiến nghị Chính phủ cần quan tâm chương trình sữa học đường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để trẻ em được uống sữa bảo đảm chất lượng; tập trung đất đai, thu hút các doanh nghiệp lớn về đầu tư nông nghiệp, đưa nông dân trở thành công nhân nông nghiệp - là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị khép kín, sản xuất, chế biến và xây dựng thương hiệu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lanh-ao-doanh-nghiep-hien-ke-phat-trien-at-nuoc-ty-phu-pham-nhat-vuong-e-xuat-gi-a466693.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan