+Aa-
    Zalo

    Làng hương Quảng Phú Cầu của Việt Nam lên báo nước ngoài

    (ĐS&PL) - Cô Đặng Thị Hoa - một người làm hương tại làng Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) bộc bạch, cô rất tự hào về nghề truyền thống của gia đình, cũng cảm thấy vui khi làng mình ngày càng được nhiều người biết đến.

    lang huong quang phu cau cua viet nam len bao nuoc ngoai

    Đài truyền hình DW của Đức đưa tin, làng hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng. Những cây hương với màu truyền thống được nhuộm bằng tay trong nhiều thập kỷ qua.

    lang huong quang phu cau cua viet nam len bao nuoc ngoai1

    Mỗi sáng, hàng chục nghìn cây hương đã nhuộm màu được mang ra phơi nắng. Có 3 thế hệ làm hương, gia đình cô Đặng Thị Hoa (45 tuổi) thường nhuộm cây hương màu đỏ sáng hoặc màu cánh sen khi dịp Tết Nguyên đán đến.

    lang huong quang phu cau cua viet nam len bao nuoc ngoai2

    Hiện tại, cô Hoa và nhiều gia đình khác sinh sống và làm việc tại làng hương Quảng Phú Cầu cũng nhuộm màu vàng, xanh lam và xanh lá cây cho nhang để các du khách có thể chụp ảnh đăng lên Instagram hoặc các nền tảng mạng xã hội khác.

    lang huong quang phu cau cua viet nam len bao nuoc ngoai3

    “Làng hương của chúng tôi đã trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch”, cô Hoa - người đã làm hương 30 năm qua cho hay. Những người yêu thích chụp ảnh đến Quảng Phú Cầu, qua đó tạo ra một nguồn thu nhập cho người dân tại làng. Được biết, với 50.000 đồng, du khách có thể chụp số lượng ảnh tùy thích. Trong khi đó, một bó hương gồm 20 que chỉ có giá khoảng 12.000 đồng.

    lang huong quang phu cau cua viet nam len bao nuoc ngoai4

    Quá trình sản xuất hương tại làng hương Quảng Phú Cầu gồm chẻ nhỏ cành tre để cho vào máy chuốt, nhúng những que tre mỏng vào thùng thuốc nhuộm nhiều màu sắc, trước khi xếp những que hương xòe ra như bó hoa cho khô.

    lang huong quang phu cau cua viet nam len bao nuoc ngoai7

    Theo truyền thống, hương thường được sử dụng tại đền, chùa hoặc trên ban thờ các gia đình. Các dịp đặc biệt như lễ cưới và nhiều ngày lễ khác cũng dùng tới hương.

    lang huong quang phu cau cua viet nam len bao nuoc ngoai5

    Ngay cả khi làng vào mùa bận rộn, luôn có người hướng dẫn các du khách. Ông Nguyễn Hữu Long - chủ một xưởng làm hương chia sẻ với AFP rằng, ông phân công một hoặc hai người ra giúp du khách tìm góc chụp ảnh đẹp nhất, đồng thời đảm bảo không gây xáo trộn trong quá trình phơi hương.

    lang huong quang phu cau cua viet nam len bao nuoc ngoai6

    Trong ảnh là hàng trăm bó hương đủ màu sắc đang được phơi khô dưới nắng trong sân chùa của làng, xếp thành hình bản đồ và lá cờ Việt Nam. “Tôi rất tự hào về nghề truyền thống của gia đình, cũng cảm thấy vui khi làng mình ngày càng được nhiều người biết đến. Tôi cũng kiếm được nhiều tiền hơn”, cô Hoa bộc bạch.

    Đinh Kim(Theo DW)

    Ảnh: Nhac Nguyen/AFP

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lang-huong-quang-phu-cau-cua-viet-nam-len-bao-nuoc-ngoai-a610366.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Không khí rộn ràng làng hương xạ thôn Cao ngày cận Tết

    Không khí rộn ràng làng hương xạ thôn Cao ngày cận Tết

    Những ngày cuối năm, làng truyền thống sản xuất hương thôn Cao (Bảo Khê, Hưng Yên) nhộn nhịp khác thường. Người dân trong làng hối hả hoàn tất những mẻ hương cuối cùng để kịp đưa ra phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.