Vehicle Facts (VF) - nền tảng cung cấp thông tin phương tiện giao thông là ý tưởng phát minh của nhóm Kino, những chàng trai, cô gái 10X, trẻ trung và giàu ý tưởng, thuộc Công ty Cổ phần KALAPA đã mang đến cho cuộc thi Digital Data For Life (Dữ liệu với cuộc sống). Đây là cuộc thi do Bộ Công an và Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức. Kết quả chung cuộc, vượt qua gần 200 đội thi, với nhiều gương mặt kỳ cựu trong làng công nghệ của cả nước, team KINO đã được xếp hạng 4 trong top 5 những bài thi xuất sắc nhất của cuộc thi.
Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Statista, giá trị thị trường xe đã qua sử dụng tại Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 450.000 tỷ đồng. Dự kiến, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17% từ năm 2023 đến năm 2028.
Với những thông tin trên, có thể hình dung được nhu cầu về ô tô đã qua sử dụng của Việt Nam là vô cùng lớn. Điều này được thúc đẩy bởi một số yếu tố như: Tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân, mức độ đô thị hóa cao, giá thành xe mới ngày càng cao.
Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Statista, giá trị thị trường xe đã qua sử dụng tại Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 450.000 tỷ đồng. Dự kiến, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17% từ năm 2023 đến năm 2028.
Với những thông tin trên, có thể hình dung được nhu cầu về ô tô đã qua sử dụng của Việt Nam là vô cùng lớn. Điều này được thúc đẩy bởi một số yếu tố như: Tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân, mức độ đô thị hóa cao, giá thành xe mới ngày càng cao.
- Tra cứu thông tin xe hơi: Sản phẩm sẽ cung cấp cho người dùng thông tin về lịch sử của xe, tình trạng hiện tại của xe và khả năng sử dụng của xe trong tương lai. Người dùng chỉ cần nhập số VIN của xe và trả phí dịch vụ là có thể nhận được báo cáo về tình trạng xe.
- Dữ liệu xe minh bạch và chính thống: Thông tin này được thu thập từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm cơ sở dữ liệu của các cơ quan nhà nước, cơ sở dữ liệu của các công ty bảo hiểm, và cơ sở dữ liệu của các trung tâm sửa chữa ô tô.
- Giao diện website: Sản phẩm được thiết kế thân thiện với người dùng, dễ dàng sử dụng và tiếp cận.
- Tích hợp API: dịch vụ tích hợp thông tin vào hệ thống sẵn có cho các bên bảo hiểm, mua bán xe…
- Hệ thống các ứng dụng dữ liệu: điểm số xe, định giá xe, phát hiện bất thường,...
Ở thế giới đã có những trung tâm dữ liệu cho phương tiện giao thông như CarFax, AutoCheck. Đây đều là những nền tảng đi đầu ở thế giới trong việc sử dụng dữ liệu phương tiện giao thông. Còn ở Việt Nam, đã có những website cho phép xem những chiếc xe gặp tai nạn, va chạm và đa phần là tự phát, không có tính xác thực thông tin và dữ liệu không đủ bao quát. Vì thế, Vehicle Facts sẽ là phát minh về một trung tâm dữ liệu toàn diện đầu tiên cho phương tiện giao thông của người Việt, hướng đến ban đầu là xe ô tô. Ngoài việc cung cấp thông tin, Vehicle Facts còn cung cấp các thông tin dưới dạng ứng dụng dữ liệu như chấm điểm xe, dự đoán giá xe, phát hiện bất thường, ....
Ông Nguyễn Doãn Quân - Trưởng nhóm dự án Vehicle Facts cho biết: "Tham vọng của Vehicle Facts là xây dựng một cơ chế hoạt động mà ở đó, người bán, người mua, các cơ sở, trung tâm sửa xe ô tô, các tổ chức bảo hiểm và cả cơ quan quản lý nhà nước có thể có sự tương tác, trao đổi thường xuyên giữa các nguồn dữ liệu, để trước tiên phục vụ những nhu cầu thực tiễn của người dùng trong đời sống, sau đó cũng giúp thúc đẩy về mặt kinh tế cho các hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực ô tô, và cuối cùng thông qua đó cũng hỗ trợ chính phủ trong các hoạt động quản lý giao thông đô thị, điều này phù hợp với mục tiêu chuyển đổi số quốc gia mà chính phủ đang hướng tới. Đây cũng chính là điểm khác biệt của VF so với các nền tảng khác trên thế giới.”
KALAPA là một trong những Công ty công nghệ tài chính (Fintech) tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp về dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo cho những tổ chức tài chính, ngân hàng. Sứ mệnh của KALAPA là giúp cho thị trường tài chính trở nên trong sạch, giảm tỉ lệ nợ xấu, tối ưu chi phí cho doanh nghiệp đồng thời giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm tài chính một cách an toàn nhất.
Với mục tiêu phát hiện và giải quyết các hình thức lừa đảo tinh vi trên nền tảng trực tuyến , Công ty Cổ phần KALAPA đã và đang phát triển những sản phẩm sử dụng AI giải quyết lỗ hổng bảo mật trên thị trường. Nhờ đó, người dùng Internet và các dịch vụ online sẽ được tiếp cận sản phẩm công nghệ một cách an toàn, giúp xã hội phát triển bền vững mà không gặp bất kỳ rủi ro nào gây thiệt hại kinh tế.
Như Quỳnh