+Aa-
    Zalo

    Làm giả bằng dược sỹ, bác sỹ: Lật tẩy những chiêu “hợp tác kinh doanh”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thay vì nói thẳng là “thuê” - “cho thuê” bằng dược sỹ, bác sỹ nha khoa… các đối tượng đã ngụy trang bằng từ “hợp tác kinh doanh” để qua mặt cơ quan chức năng.

    (ĐSPL) - Thay vì nói thẳng là “thuê” - “cho thuê” bằng dược sỹ, bác sỹ nha khoa… các đối tượng đã ngụy trang bằng từ “hợp tác kinh doanh” để qua mặt cơ quan chức năng. Thậm chí, ngoài một số người có bằng cho thuê, hiện nay đang xuất hiện một số “cò” chuyên gom bằng cho thuê nhằm “ăn” hoa hồng. Ai cần là có, bất kỳ ở khu vực nào.

    Nhộn nhịp “cò mồi”

    Tiếp tục diễn tiến loạt bài điều tra, trong vai người đang chuẩn bị mở nhà thuốc nhưng chưa có bằng dược sỹ, chúng tôi trực tiếp tìm người thuê. Tuy nhiên, thông tin với PV, một dược sỹ quen biết nói: “Nếu anh là người lạ đi thuê khó lắm, vì dược sỹ bây giờ cũng ngại người lạ. Họ cũng muốn cho thuê để kiếm thêm thu nhập lắm nhưng mà sợ bị gài. Vì bữa giờ người ta cũng nói đến chuyện này rồi”.

    Quả thật, thử liên hệ với một người cho thuê bằng dược sỹ đang công khai rao trên mạng, PV nhận được câu trả lời: “Anh nhầm số rồi”. Biết là khó tiếp cận, chúng tôi đành cậy nhờ một người ở quận 12 giới thiệu. Từ mối này, chúng tôi tìm đến người tên Lương ở đường Nguyễn Văn Quá, quận 12 – một “cò” chuyên lo bằng loại này. Hẹn được Lương, PV đề nghị thuê bằng dược sỹ, người này tỏ vẻ e ngại hỏi: “Anh định mở quầy thuốc ở đâu, có mặt bằng chưa hay đi thuê?”. Sau khi nghe PV trả lời xong, có vẻ tin tưởng, Lương nói: “Giá là 6 triệu đồng/tháng, anh xem có thuê được không?”.

    Hàng trăm người đang cho thuê bằng dược sỹ – bác sỹ, chứng chỉ hành nghề trên trang raovatyte... (ảnh chụp màn hình ngày 2/5).

    PV làm bộ chê đắt, vì nhiều nơi cho thuê loại bằng trên chỉ với giá khoảng từ 3 – 5 triệu đồng, Lương ra vẻ sành sỏi, nói: “Anh đi thuê ở đâu, chứ khu này làm gì có giá đó. Nếu anh đồng ý thì ký hợp đồng, đưa trước tiền thuê 3 tháng. Tiền hàng tháng anh cứ đưa cho tôi là được”. PV hỏi: “Bằng này đứng tên chị à?”. “Không phải, đứng tên trên bằng là bà chị, nhưng không sao, anh cứ làm việc với tôi là được, hàng tháng cứ đưa tiền cho tôi là xong, không có vấn đề gì cả. Còn tôi sẽ làm việc trực tiếp với bà chị”, “cò” Lương nói.

    Tương tự, khi đã biết mối, để tìm chỗ thuê bằng dược sỹ không hề khó khăn. Rời khu vực trên, chúng tôi bắt mối với “cò” Giang, người chuyên lo bằng dược sỹ và chứng chỉ hành nghề ở khu vực quận Tân Phú, Tân Bình, quận 12, quận Gò Vấp. Không nằm ngoài dự đoán, chúng tôi ngay lập tức nhận được cái gật đầu đồng ý. “Nếu em cần mở nhà thuốc ở Gò Vấp thì ok, không có vấn đề. Giá là 6 triệu đồng/tháng, đưa tiền trước 6 tháng. Em ký hợp đồng trực tiếp với anh, còn chuyện dược sỹ để anh lo cho em”, Giang nói.

    Để tạo thêm lòng tin cho PV, Giang nói: “Việc cho thuê bằng dược sỹ là chuyện nhỏ, em cứ yên tâm mà làm, có gì đâu. Xưa nay, bên anh đều làm như thế cả. Nếu em lo, anh sẽ làm cho em một giấy ủy quyền cho dược sỹ ký để lại chỗ nhà thuốc của em. Khi có đoàn nào kiểm tra đột xuất cứ mang ra mà trình thì chẳng ai làm gì được đâu”.

    Đáng chú ý, để qua mặt các cơ quan chức năng, thay vì dùng từ “thuê”, “cho thuê”, các đối tượng này thường ngụy trang bằng từ “hợp tác kinh doanh”. Khi tiếp xúc với “cò” Lương, chúng tôi được người này tiết lộ: “Để né, em nói là hai bên hợp tác kinh doanh, mở quầy thuốc. Khi kiểm tra, em cứ nói dược sỹ có chuyện hoặc đi làm nên không ở nhà. Mà nếu cần, chị sẽ nói dược sỹ làm cho em cái giấy ủy quyền để lại cho yên tâm, nếu có kiểm tra thì lấy ra là được rồi”.

    Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, trên địa bàn TP.HCM đang có hàng chục người thuộc đội ngũ “cò” chuyên hoạt động trong lĩnh vực này. Các “cò” đều phân chia khu vực hoạt động. Anh N.Đ.T., một “cò” từng hoạt động kiểu này cho biết: “Thường thì ở mỗi khu vực đều có cả. Vì “cò” biết được ai cần cho thuê bằng và nắm nguồn này khá nhiều. Hơn nữa, khi nhận “cò” cũng kiêm luôn chạy giấy phép. Kết hợp đôi công như thế để kiếm thêm đồng hoa hồng”.

    Bằng mẫu mà Giang gửi cho PV để nghiên cứu “hợp tác kinh doanh” mở quầy thuốc.

    “Bao” giấy phép nhanh, gọn

    Thực tế, khi tiếp xúc với PV, các “cò” này nhận bao luôn dịch vụ làm giấy phép nhanh, gọn, lẹ. Biết Lương là người chuyên chạy giấy phép để mở nhà thuốc, PV nhân cơ hội hỏi luôn: “Nhà thuốc thì có rồi nhưng chưa có bằng dược sỹ và giấy phép hoạt động, chị lo luôn giúp em được không?”. “Nếu anh có mặt bằng rồi thì lo được nhưng chi phí anh phải chịu, hết 5 triệu đồng đó”. “Cò” Lương tự giới thiệu là người có kinh nghiệm 20 năm trong ngành dược, nay chuyển nghề nên hết sức yên tâm. Hơn nữa, Lương tuyên bố, không chỉ khu vực này mà trên địa bàn TP, cần chỗ nào cũng lo được.

    Điều đáng nói, không chỉ chạy giấy phép mở nhà thuốc, nhiều “cò” thậm chí nhận bao làm nhà thuốc đạt chuẩn GPP (thực hành tốt quản lý nhà thuốc). Gặp PV, “cò” Phương ở khu vực Bình Triệu (quận Thủ Đức) cho biết: “Ở khu vực TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, anh lo được hết. Chi phí chỗ anh rất thấp, 5 triệu đồng/giấy phép thôi. Anh làm nhanh, gọn, lẹ, trong tuần là xong hết cho em. Cứ về chẩn bị giấy tờ như anh nói, sau đó gọi lại cho anh nhé”. Phương còn cho biết, ngoài nhà thuốc, phòng khám, việc xin thành lập công ty kinh doanh mặt hàng là dược phẩm, anh ta cũng nhận luôn.

    Thực tế hiện nay, sau khi xin phép thành lập công ty, nếu chưa đủ điều kiện hoạt động, không ít người thuê luôn bằng bác sỹ, dược sỹ để lo về mặt chuyên môn. Ông N.B.C., ở Bình Thạnh thừa nhận, do không đủ nhân lực, muốn mở công ty kinh doanh thuốc nên ông phải đi thuê bằng. Ông chia sẻ, mọi thứ biết hết nhưng khổ nỗi là chưa có bằng do ngày trước ông chỉ học trung cấp y. Theo ông C., giá thuê khoảng 15 triệu đồng/tháng. Khổ nhất là khi có đoàn kiểm tra phải nhờ người đó có mặt ở công ty.

    Ngoài các kiểu đề cập trên, hiện nay, nhiều người thậm chí còn cho thuê bằng bác sỹ y học cổ truyền. Lần theo một mẫu quảng cáo trên, PV liên hệ và tìm gặp ông Nguyễn Văn Thanh đang rao cho thuê bằng dược sỹ y học cổ truyền. Ông Thanh cho biết, đang làm việc tại một bệnh viện ở TP.HCM nhưng do chưa đủ tiền để mở phòng khám nay cho thuê bằng để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. “Tôi đã có đủ 6 năm hành nghề trong việc xoa bóp, bấm huyệt, điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền... Nếu anh thuê thì tôi lấy giá là 7 triệu đồng/tháng”, ông Thanh cho biết.

    Không chỉ bằng mà cả chứng chỉ hành nghề cũng được cho thuê. Điển hình như Nguyễn Hồng Minh ở quận 5 đã cho thuê bằng bác sỹ răng hàm mặt. Thế nhưng, khi PV liên hệ, người này cho biết: “Vừa mới cho thuê thời hạn 5 năm”. Tương tự, chị Nguyễn Thị Linh ở quận Tân Phú hay Nguyễn Thị Yến Nhi ở quận 7 cũng đã cho thuê bằng dược sỹ và chứng chỉ hành nghề trong thời gian 3 năm...

    Tứ chiếng đổ về TP.HCM cho thuê bằng

    Hiện nay, hàng trăm người đang có nhu cầu cho thuê bằng dược sỹ, bác sỹ (chủ yếu là nha khoa, răng – hàm – mặt). Theo ghi nhận của PV, ngoài những người đang làm việc tại TP.HCM, nhiều người từ các địa phương khác cũng đang đưa bằng về đây để cho thuê với giá cao. Một người ở Tiền Giang phản ánh: “Cho thuê ở dưới (Tiền Giang) chỉ có giá 600 ngàn đồng/tháng, nhưng trên này cho thuê 5 – 6 triệu đồng/tháng nên đưa bằng về đây cho thuê”.

    THANH TÙNG

    Mời bạn đón đọc tiếp các bài viết liên quan tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-gia-bang-duoc-sy-bac-sy-lat-tay-nhung-chieu-hop-tac-kinh-doanh-a145370.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan