+Aa-
    Zalo

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Quy trình chấm bài thi được diễn ra thế nào?

    (ĐS&PL) - Dự kiến 8h ngày 17/7, các hội đồng thi sẽ đồng loạt công bố kết quả điểm thi của thí sinh cả nước.

    Theo báo Thanh Niên, để kịp thời công bố kết quả thi, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ thực hiện ngay các công việc liên quan đến khâu chấm thi. Đáp án chính thức sẽ được công bố phù hợp với tiến độ chấm khác nhau của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm.

    Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh (TS) và tuyển sinh ĐH.

    Các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và các đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác chấm thi ở các hội đồng thi suốt thời gian chấm thi. Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm và phúc khảo bài thi bảo đảm đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, có camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

    Quy trình chấm bài thi tốt nghiệp THPT 2024 được diễn ra thế nào? Ảnh minh hoạ

    Quy trình chấm bài thi tốt nghiệp THPT 2024 được diễn ra thế nào? Ảnh minh hoạ

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ có môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Đề thi môn ngữ văn mở, tuy nhiên điều này cũng đặt ra lo ngại về tình trạng "chấm chặt, chấm lỏng" hoặc cho điểm theo chủ quan của người chấm.

    Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, cho rằng mỗi đề thi đều có những tiêu chí nhất định về nội dung môn học, về tính giáo dục, tính định hướng… Đó là những yêu cầu được đặt ra đối với TS khi làm bài thi. Nhưng bên cạnh những gợi ý trong hướng dẫn chấm bao giờ cũng có phần mở (ghi trong hướng dẫn) như nếu TS trả lời theo phương án khác mà vẫn đúng với định hướng, hoặc có tính chất phát triển, thì có thể xem xét. "Như vậy, tôi có thể khẳng định trong việc chấm bài, nếu giám khảo gặp những trường hợp đặc biệt thì hoàn toàn có căn cứ để xem xét", ông Hà nói.

    Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho biết: Băn khoăn về đề mở nhưng liệu hướng dẫn có bị đóng là có cơ sở, bởi mong muốn chung là phát huy trí tuệ học sinh như thế nào trong quá trình làm bài. "Với những môn xã hội, đặc biệt là môn văn, yêu cầu phát huy cá tính sáng tạo của học sinh là một đòi hỏi khó đối với giám khảo. Tuy nhiên, bài mà được điểm cao, 8, 9, thậm chí 10, là những bài mà TS có sự sáng tạo, đột phá đặc biệt. Đương nhiên sự sáng tạo, đột phá đặc biệt đó phải được ít nhất 2 giám khảo công nhận", ông Thưởng nói.

    Bộ GD&ĐT cho biết đã có hướng dẫn rất kỹ về quy trình chấm môn ngữ văn. Theo đó, mỗi bài thi tự luận được 2 cán bộ chấm độc lập. Ngoài 2 vòng trên, bài thi tự luận còn bắt buộc phải chấm kiểm tra với bộ phận độc lập với những người tham gia chấm thi ở 2 vòng. Bài chấm kiểm tra được chọn ngẫu nhiên trong số bài đã chấm. Người chấm kiểm tra chỉ ghi điểm vào phiếu chấm cá nhân, không ghi điểm vào bài thi của TS.

    Bài thi trắc nghiệm được chấm hoàn toàn bằng phần mềm chấm thi, nên Bộ GD&ĐT cũng quy định phải sửa lỗi trong bài thi của TS để đảm bảo không thiệt thòi cho các em bởi những lý do khách quan.

    Báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thấy, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.071.393. Trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 1.014.020, chiếm 94,66% tổng số thí sinh; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 57.373, chiếm 5,34%. Tổng số thí sinh tự do là 46.978, chiếm 4,38%.

    Tổng số Điểm thi: 2.323; tổng số phòng thi: 45.149. Các Điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.

    Theo báo cáo của các địa phương, công tác coi thi của Kỳ thi tại tất cả các Điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch. Số liệu thống kê theo báo cáo của các địa phương và các đoàn thanh tra, kiểm tra cho thấy trong cả Kỳ thi có 30 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; 0 cán bộ nào vi phạm Quy chế thi. 

    Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức, báo Chính Phủ thông tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ky-thi-tot-nghiep-thpt-2024-quy-trinh-cham-bai-thi-uoc-dien-ra-the-nao-a439726.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan