+Aa-
    Zalo

    Kỷ lục làm đường thần tốc vào nơi Đại tướng an nghỉ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đó là công trình kỷ lục, dài 2,1km, đi qua 3 túi bùn khổng lồ, sân bãi đỗ xe, sân chờ cho bà con nhân dân hơn 30.000m2 đều hoàn thành trong 5 ngày quả là vô tiền khoáng hậu.

    Đó là công trình kỷ lục, dà? 2,1km, đ? qua 3 tú? bùn khổng lồ, sân bã? đỗ xe, sân chờ cho bà con nhân dân hơn 30.000m2 đều hoàn thành trong 5 ngày quả là vô t?ền khoáng hậu.

    Cho đến nay, đoạn đường vào nơ? an nghỉ của Đạ? tướng Võ Nguyên G?áp ở nú? Rồng (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) của g?a? đoạn 1 nhằm phục vụ công v?ệc trọng yếu là đưa l?nh cữu Đạ? tướng lên vị trí an táng không những đã hoàn thành sứ mệnh vẻ vang mà còn phục vụ tốt cho nhân dân vào v?ếng Đạ? tướng suốt thờ? g?an qua.

    Kh? đoàn l?nh xa chở l?nh cữu Đạ? tướng và khẩu lựu pháo đ? lên đường Vũng Chùa, nh?ều công nhân mớ? bớt đ? căng thẳng.

    Những công nhân th? công, những chỉ huy công trường và lãnh đạo Sở G?ao thông vận tả? (GTVT) mà chúng tô? t?ếp xúc đều xác nhận đó là công trình có dấu ấn đặc b?ệt, làm đường thần tốc trên những tú? bùn khổng lồ, nếu làm bằng quy trình bù lún hoặc khoan thăm dò, đường không thể xong trong vòng 5 ngày mà có thể phả? tớ? 5 tháng.

    Tổng cục đường bộ và UBND tỉnh đã tr?ệu tập các cuộc họp làm đường vào khu vực Vũng Chùa, nơ? an táng Đạ? tướng Võ Nguyên G?áp vào ngày 7/10.

    Ông Phạm Quang Hả?, G?ám đốc sở cho b?ết: Chúng tô? được g?ao v?ệc chủ trì làm đường. Đây là quyết định có tính lịch sử vớ? đơn vị địa phương, cũng là trọng trách, v?nh dự. V?ệc làm bất cứ con đường nào cũng phả? có đầy đủ các quy trình chặt chẽ từ tư vấn, th?ết kế đến th? công. Các công đoạn th?ết kế xong phả? ra hộ? đồng khoa học cầu đường phản b?ện để con đường được chắc chắn. Và ở đây là tính cấp bách rất lớn, bắt đầu từ ngày 8/10 th? công, đến 12h đêm ngày 12/10 đã bàn g?ao. Chỉ trong vòng 5 ngày, mọ? thứ từ th?ết kế đến phản b?ện, th? công đã hoàn thành ngay tạ? h?ện trường.

    Đường vào Vũng Chùa kh? chưa th? công là một lố? mòn.

    Một chuyên g?a cầu đường cho rằng, đó là công trình kỷ lục, dà? 2,1km, đ? qua 3 tú? bùn khổng lồ, sân bã? đỗ xe, sân chờ cho bà con nhân dân hơn 30.000m2 đều hoàn thành trong 5 ngày quả là vô t?ền khoáng hậu.

    Sở G?ao thông vận tả? đã cử ra h?ện trường các cán bộ g?ỏ? nhất, từ g?ám đốc đến các phó g?ám đốc, các chuyên g?a th?ết kế, trắc địa, kỹ sư cầu đường g?ỏ? để phóng tuyến từng mét đường, bảo đảm không sa? lệch t?êu chuẩn.

    Ông Phạm Quang Hả? cho b?ết, mặc dù làm đường rất cấp bách, nhưng mọ? thứ được vận hành đúng pháp luật về tà? nguyên mô? trường và nh?ều v?ệc khác.

    Thuế và phí tà? nguyên ở các mỏ đá ở Quảng Đông được đóng đầy đủ, có khoảng 10 hộ dân trong d?ện đền bù đều thực h?ện nhanh chóng và đồng bào vùng d? dờ? nhường đất làm đường tự nguyện hết mình.

    Bở? ngườ? dân thấy đó là n?ềm v?nh hạnh rất lớn kh? họ b?ết họ đóng góp phần công nhỏ trong v?ệc lát đường cho l?nh cữu Đạ? tướng về nơ? th?ên thu Vũng Chùa. Sau kh? ban lãnh đạo sở họp, tính lu? tính tớ? trên địa bàn có một số doanh ngh?ệp đủ mạnh để thực h?ện v?ệc làm đường cấp bách này.

    Nhưng nhìn lạ?, chỉ một đơn vị có bề dày hoạt động xã hộ?, các v?ệc cấp bách của địa phương từng tham g?a tốt là Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh. Kh? Sở G?ao thông vận tả? chọn Trường Thịnh cũng là trùng khớp vớ? ý k?ến ngườ? con tra? trưởng của Đạ? tướng, ông Võ Đ?ện B?ên.

    Trường Thịnh đã huy động hơn 100 máy móc hạng nặng vào v?ệc làm cung đường này. Máy móc từ đường 16 trên tây Trường Sơn, rồ? từ Quảng Trị d? chuyển cả đêm hơn một trăm cây số để bắt đầu tốc lực từ ngày 8/10. Làm đường trong đ?ều k?ện mưa tuôn xố? xả, nước chảy mạnh như suố? như sông.

    Bao nh?êu đất đá đổ xuống đều bị nước nhão nhoét như lầy. Máy móc truông vào đường đến bã? Rồng để mở rộng đường nú? g?áp b?ển từ 1m rộng lên 9m đã bị mắc vào 3 tú? bùn khổng lồ. Mọ? thứ chết lặng trong mưa.

    Công nhân, máy móc làm v?ệc trong mưa.

    G?ữa lúc đó, phía Sở G?ao thông vận tả? đưa ra ý k?ến khắc phục các tú? bùn không bằng cách đổ đất đá mà dùng cấp phố? suố? ở mỏ đá Khe Lau. Hơn 800m3 cấp phố? suố? được đổ tạ? ba tú? bùn dọc lố? vào để tránh bị lở đất, tránh bị sụt trượt, nhằm bảo đảm mở đường vào khu vực thung lũng Rồng để th? công các phần v?ệc t?ếp theo, cả lố? dẫn lên khu huyệt mộ.

    Trờ? cứ mưa từ ngày này sang ngày khác, may mắn sáng k?ến dùng đá cấp phố? suố? (sạn) được sử dụng tr?ệt để đã tạo được mặt bằng đường an toàn. Công nhân và xe máy th? công của Tập đoàn Trường Thịnh làm ngày làm đêm.

    Lúc đầu cứ 5 phút có một chuyến xe tả? hạng nặng chở vật l?ệu làm đường đổ tập kết, nhưng tính toán thờ? g?an Sở G?ao thông vận tả? nâng tốc độ lên 3,5 phút mỗ? chuyến mớ? có thể hoàn thành đúng 12h đêm ngày 12/10.

    Công nhân lá? máy Hoàng Đức Dũng kể lạ?: “Bọn em làm ngày làm đêm, l?ên t?ếp 3 ngày 3 đêm không ngủ. Lãnh đạo thấy công nhân mệt cho nghỉ, nhưng ngườ? khác vô đổ? ca không ăn nhịp vớ? t?ến độ đang làm, rứa là tụ? em quyết không ngủ, làm t?ếp, mặt mày phờ phạc, nhưng quả thật là phấn chấn hết sức, bở? chúng em b?ết đây là tình cảm, là trách nh?ệm, là v?nh dự nên bao nh?êu mỏ? mệt tan b?ến, dầm mưa suốt ngày mà không a? bị cảm cúm ch?”.

    Ngày 12/10, thờ? hạn cuố? cùng để bàn g?ao đường, mặt bằng ở khu an táng cho các đơn vị công an, quân độ? đảm nhận nh?ệm vụ. Đó cũng là ngày đoàn l?nh xa chạy d?ễn tập từ sân bay Đồng Hớ? ra Vũng Chùa.

    Đoàn xe quân sự lăn bánh đến đoạn đường vừa th? công, bánh xe nhỏ hơn các xe trọng tả? lớn đang th? công làm nền mặt đường dập dềnh hơn do trọng lượng nặng đè xuống bánh xe, tác động lún vào mặt đường, xe đến các tú? bùn hoặc vào đường dẫn lên huyệt mộ cứ dập dềnh chẳng khác gì đ? trên đầm lầy.

    Dấu h?ệu lún thấy rõ rệt do nước mưa thấm ra từ khe nú?, khe suố? xung quanh. Lạ? hộ? ý, lạ? t?ếp tục bù lún, đá sỏ? được rả? dày thêm, các phương án xử lý kỹ thuật được bố trí kịp thờ? từ suốt ngày đến 12h đêm, hàng loạt xe hạng nặng đang th? công được huy động chạy thử, kh? mặt đất hết dập dềnh cũng là lúc bắt đầu sang g?ờ mớ? của ngày 13/10.

    Thờ? khắc đó, các công nhân của Trường Thịnh, anh em th?ết kế ở Sở G?ao thông vận tả? mớ? được nghỉ ngơ?, nhưng vẫn nhận lệnh cắm chốt tạ? công trường đề phòng có sự cố sẽ xử lý nhanh. Kh? đoàn l?nh xa chở l?nh cữu Đạ? tướng lăn bánh vào Vũng Chùa, dòng ngườ? lèn chặt ha? bên đường, t?ến sâu vào đường dẫn, nền đường chắc nịch.

    Kh? mọ? v?ệc xong xuô?, anh em công nhân làm đường mớ? đỡ căng thẳng. Bở? nó? như anh Dũng: “Bọn em lo là làm hết sức mình, nhưng trong quá trình làm lỡ có nơ? nào đó còn lún nữa thì căng. Đến kh? mộ cụ đắp đất xong xuô?, cũng là lúc bọn em thở phào nhẹ nhõm. Một v?ệc lớn vớ? bọn em không có lần thứ ha? trong đờ? đã xong”. Anh em công nhân làm đường nó? rằng, họ tự hào thay mặt hàng tr?ệu ngườ? để làm con đường lịch sử này.

    Theo Quảng Bình Onl?ne

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-luc-lam-duong-than-toc-vao-noi-dai-tuong-an-nghi-a8308.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những điều đặc biệt quanh địa thế Vũng Chùa - Đảo Yến

    Những điều đặc biệt quanh địa thế Vũng Chùa - Đảo Yến

    “Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân” - câu sấm ấy của Trạng Trình (Nguyễn Bỉnh Khiêm) đã giúp Nguyễn Hoàng gây dựng nên một triều đại tồn tại mấy trăm năm. Và nay, không phải ngẫu nhiên mà nơi đây lại được chính vị Đại tướng lừng danh thế giới chọn cho mình làm nơi an nghỉ vĩnh hằng.

    Nơi ấy ... Vũng Chùa

    Nơi ấy ... Vũng Chùa

    Tác phẩm thơ dự thi: "Nơi ấy ... Vũng Chùa" của tác giả Đào Văn Hoàn hiện đang công tác tại Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng. Tác giả đã viết những dòng cảm xúc khi biết tin Người ra đi. Đặc biệt, khi cả dân tộc nghẹn ngào tiễn Người về với Đất Mẹ Quảng Bình.