(ĐSPL) - Trong vòng chục năm trở lạ? đây, để đẩy mạnh doanh thu bán hàng, khuếch trương sản phẩm các doanh ngh?ệp, nhà phân phố? thực phẩm đã không ngần ngạ? ch? ra một khoản t?ền lớn mờ? các nhà khoa học là các g?áo sư, t?ến sĩ tham g?a hộ? thảo, quảng bá sản phẩm. Đằng sau nó, h?ện có nh?ều sản phẩm không như quảng cáo và vô hình chung đang gây ngộ nhận, lừa dố? ngườ? t?êu dùng.Lô? kéo nhà khoa học vào cuộcĐ? t?ên phong trong lĩnh vực này không thể không kể đến đó là thực phẩm chức năng mang nhãn h?ệu Non? (một loạ? thực phẩm được ch?ết xuất, cô đặc từ trá? nhàu có rất nh?ều ở khu vực m?ền Nam) được nhập khẩu từ Mỹ về phân phố? và bán tạ? thị trường V?ệt Nam vớ? mức g?á 700 nghìn đồng/cha?. Theo quảng cáo của nhà nhập khẩu, phân phố? sản phẩm cho thấy đây là sản phẩm có khả năng hỗ trợ đ?ều trị rất nh?ều loạ? bệnh h?ểm nghèo, kể cả căn bệnh ung thư mà cả thế g?ớ? đang bó tay. Để khuếch trương công dụng sản phẩm, công ty này đã không ngần ngạ? thuê hẳn một phòng hộ? thảo tạ? khách sạn Daewoo vớ? sự tham dự của các nhà khoa học trong lĩnh vực y tế là các g?áo sư, t?ến sĩ của thế g?ớ? và V?ệt Nam tớ? dự, phát b?ểu ý k?ến về công dụng chữa bách bệnh của sản phẩm.
Cần có nh?ều hộ? thảo nhằm nâng cao nhận thức về thực phẩm chức năng (Ảnh m?nh họa)
Tạ? buổ? hộ? thảo, một số chuyên g?a được g?ớ? th?ệu là g?áo sư, t?ến sĩ của nước ngoà? (có quốc tịch từ Trung Quốc, Mỹ) không ngần ngạ? kh? tuyên bố thực phẩm non? chữa những cơn đau trong cơ thể như đau lưng, cổ, đau cơ, thần k?nh và những cơn đau như căng thẳng, đau nửa ngườ?. Non? đóng va? trò chủ chốt trong v?ệc chống lạ? bệnh tật, g?úp đạ? thực bào và tế bào bạch huyết hoạt động mạnh. Có thể tấn công nh?ều loạ? v? khuẩn k?ềm chế khả năng t?ền ung thư và sự phát tr?ển của khố? ung thư bằng cách cho phép những tế bào khác thường hoạt động bình thường trở lạ? hay có tác dụng trong v?ệc chữa các bệnh l?ên quan đến cơ và khớp như bệnh v?êm khớp, hộ? chứng nhức xương cổ tay; hệ t?m mạch (bệnh t?m, huyết áp cao, đột quỵ) và hệ thần k?nh... đã được cơ quan y tế Mỹ cấp chứng nhận. Trước những lờ? quảng cáo đó, GS.TS Nguyễn Bá Đức (thờ? g?an đó đang làm g?ám đốc bệnh v?ện K) đã yêu cầu kh? đề cập tớ? chuyên môn ung thư cần phả? có các số l?ệu cụ thể, nếu y tế Mỹ cấp là cơ quan nào, cần chứng m?nh ngay tạ? hộ? thảo thì phía công ty này và các nhà khoa học đến từ nước ngoà? đành x?n hứa sẽ cung cấp sau, nếu cần?!Tương tự, thờ? g?an gần đây ngườ? dân trên địa bàn Hà Nộ? không còn xa lạ gì vớ? v?ệc công ty cổ phần Tav?net V?ệt Nam mờ? các bác sỹ, nhà tâm lý học có học hàm học vị đến nó? chuyện về chủ đề sức khỏe, tâm lý cho khách hàng nhằm đẩy mạnh thương h?ệu cũng như buôn bán các sản phẩm mà công ty này h?ện có. Đ?ều lạ ở chỗ, muốn trở thành thành v?ên của công ty, khách hàng phả? nộp hàng chục tr?ệu đồng mớ? có thể trở thành thành v?ên. Tuy nh?ên, đồng t?ền mình bỏ ra để rồ? phả? chờ đợ? phía công ty đưa ra g?ờ vàng (có trường hợp hàng năm trờ? mớ? mua được) thì mớ? được mua hàng. Số còn lạ? không mua được đành ngậm ngù? chờ đợ? lần sau và như vậy số t?ền bỏ ra làm thành v?ên chẳng khác gì tự tạo cơ hộ? cho họ ch?ếm dụng vốn một cách chính đáng dựa trên những lờ? có cánh tạ? các buổ? hộ? nghị, hộ? thảo khách hàng mà những ngườ? có học hàm học vị quảng cáo về sản phẩm mang lạ??! Hay như mớ? đây, một hãng sữa ngoạ? nổ? t?ếng đã tổ chức hộ? thảo rầm rộ về d?nh dưỡng, vớ? sự tham dự của hơn 600 bác sĩ, chuyên g?a đầu ngành về nh? khoa và d?nh dưỡng trên khắp V?ệt Nam. Một g?áo sư nước ngoà? được mờ? đến hộ? thảo và nó? rất nh?ều đến vấn đề sữa bổ sung DHA, ARA. Hãng sữa ngoạ? tà? trợ cho chương trình đã không quên quảng bá các sản phẩm của mình và nhấn mạnh sữa đó có hàm lượng DHA, ARA đạt chuẩn.Sau đó, những thông t?n, hình ảnh của hộ? thảo được đăng tả? trên nh?ều phương t?ện truyền thông. Ngườ? t?êu dùng kh? đọc được những thông t?n, hình ảnh trên luôn cho rằng đó là những sản phẩm sữa tốt nhất vì đã được các thầy thuốc V?ệt Nam tham dự nh?ệt tình và hoàn toàn yên tâm kh? chọn mua sản phẩm về sử dụng.“Treo đầu dê bán thịt chó?!Tìm h?ểu chúng tô? được b?ết, đa phần các hộ? thảo l?ên quan về thực phẩm, đặc b?ệt là thực phẩm chức năng đều có sự tham g?a của đông đảo các y, bác sỹ đến dự (tất nh?ên doanh ngh?ệp phả? bỏ ra khoản t?ền không nhỏ cho sự có mặt đó - PV) và phát b?ểu ý k?ến. Tạ? đây, hình ảnh và uy tín của các bác sỹ, chuyên g?a y tế sẽ được tận dụng một cách tố? đa để quảng cáo về các dòng sản phẩm cho doanh ngh?ệp.
Nh?ều loạ? thực phẩm chức năng bị quảng cáo vượt quá công dụng thật của sản phẩm (Ảnh m?nh họa)
Y sỹ Nguyễn Hồng Thanh, bệnh v?ện 103 cho b?ết, h?ện tạ? có một số doanh ngh?ệp vì lợ? nhuận mà bất chất những chuẩn mực đạo đức, văn hóa sống của cộng đồng để sử dụng những ch?êu trò nhằm lừa dố? ngườ? t?êu dùng. Trong đó thực phẩm chức năng (loạ? thức uống không phả? là thuốc nhưng được bán vớ? g?á rất đắt và được quảng cáo như thuốc đặc trị, chữa được các bệnh nguy h?ểm) thường bị các doanh ngh?ệp lợ? dụng để quảng cáo một cách vô tộ? vạ. Nếu như trước k?a họ quảng cáo chủ yếu thông qua truyền hình, báo đà? nhưng h?ện nay đã chuyển sang dạng quảng cáo mờ? các bác sỹ, chuyên g?a y tế (những ngườ? có học hàm, học vị như g?áo sư, phó g?áo sư, t?ến sĩ) tham g?a hộ? thảo nhằm đánh bóng tên tuổ?, uy tín và chất lượng sản phẩm của doanh ngh?ệp. Đ?ều tất yếu, h?ệu quả mang lạ? sẽ rất cao bở? ngườ? t?êu dùng dễ t?n vào sự góp mặt, tham dự của những g?áo sư, t?ến sĩ có uy tín đố? vớ? loạ? sản phẩm nào đó. Trong kh? đó, nh?ều sản phẩm chức năng lạ? không có h?ệu quả như mong muốn. Nếu ngườ? t?êu dùng chẳng may mua phả? sản phẩm này chẳng khác gì bị lừa, bị móc ruột một cách chính đáng mà không hề bị các cơ quan chức năng k?ểm tra, xử lý. Cùng chung tâm trạng, anh Lê Trường G?ang, trú tạ? phố Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nộ? cho b?ết thêm: Nắm bắt được tâm lý của ngườ? bệnh cho nên rất nh?ều doanh ngh?ệp, nhà phân phố? sản phẩm đã cố tình nhập nhẹm trong quảng cáo để thu hút sự chú ý và quan tâm sử dụng. Thế nhưng, sau kh? uống tất cả những loạ? thực phẩm chức năng đều không có h?ệu quả chữa bệnh như họ đã quảng cáo. Những doanh ngh?ệp này chỉ nghĩ cách quảng cáo, mượn ngườ? này, thuê ngườ? k?a đánh bóng tên tuổ? sản phẩm, gây sự chú ý của ngườ? t?êu dùng m?ễn sao bán được sản phẩm còn sức khỏe của ngườ? dân ra sao thì họ lạ? bỏ mặc.Đề cập về vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng cục An toàn vệ s?nh thực phẩm (ATVSTP), bộ Y tế cho b?ết, các sa? phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng chủ yếu là do doanh ngh?ệp, cơ sở sản xuất công bố chất lượng sản phẩm thì ít nhưng quảng cáo vượt quá công năng sử dụng của sản phẩm lạ? nh?ều, có rất nh?ều doanh ngh?ệp quảng cáo vượt quá nộ? dung được cấp phép, thậm chí còn có cả quảng cáo chu?. Do vậy, ngoà? v?ệc tăng cường k?ểm tra, g?ám sát từ phía cơ quan chức năng, rất cần ngườ? t?êu dùng nâng cao ý thức trong v?ệc tìm h?ểu rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm trước kh? sử dụng. Cùng chung vấn đề, PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch H?ệp hộ? Thực phẩm chức năng cho b?ết thêm, sự phát tr?ển quá nhanh của thực phẩm chức năng đã gây ra nh?ều thách thức và nguy cơ lớn. Chẳng hạn như nh?ều sản phẩm đăng quảng cáo không đúng sự thật, kh?ến ngườ? t?êu dùng lầm tưởng đây là một sản phẩm có thể chữa được bách bệnh, là thần dược. Cùng đó là khá nh?ều quảng cáo không theo quy định của cục ATVSTP về k?ểm duyệt. Do đó, ngườ? sử dụng sản phẩm nên hỏ? các chuyên g?a tư vấn trực t?ếp hoặc hỏ? cơ quan chức năng k?ểm duyệt về các sản phẩm thực phẩm chức năng và loạ? sản phẩm định mua, tránh nguy cơ t?ền mất tật mang.Quỳnh Ch?
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-mot-thue-hoc-ham-hoc-vi-de-khuech-truong-san-pham-a3187.html